วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2558

KAI เกาหลีใต้เปิดตัวเครื่องบินฝึกไอพ่น T-50 รุ่นใหม่เข้าแข่งขันโครงการ T-X กองทัพอากาศสหรัฐฯ

KAI rolls out T-X contender
KAI rolled out its contender for the USAF's T-X trainer competition on 17 December. Source: KAI
The Korean offering is based on the T-50 advanced trainer/light fighter already in service. (KAI)
http://www.janes.com/article/56740/kai-rolls-out-t-x-contender





เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา Korea Aerospace Industries (KAI) สาธารณรัฐเกาหลี Lockheed Martin สหรัฐฯ ได้เปิดตัวเครื่องบินฝึกไอพ่น T-50 รุ่นเพิ่มขีดความสามารถเพื่อเข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเครื่องบินฝึก T-X ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ
พิธีเปิดตัวเครื่องต้นแบบสาธิตโครงการเครื่องบินฝึก T-X ของ KAI ได้จัดขึ้นที่เมือง Sacheon โดยมีประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี พัก กึน ฮเย และแขกจากต่างประเทศทั้งทหารและพลเรือนเข้าร่วมงาน

KAI ได้กล่าวแถลงข้อมูลทางการว่าเครื่องบินฝึกไอพ่น T-50 เครื่องสาธิต T-X ต้นแบบนี้ได้รับการปรับแต่งโดยตรงเพื่อตอบสนองความต้องการของกองทัพอากาศสหรัฐฯ
โดยเฉพาะการเป็นเครื่องบินฝึกขั้นก้าวหน้าสำหรับนักบินขับไล่พร้อมรบที่จะไปทำการบินกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯโดยเฉพาะ Lockheed Martin F-35 Lightning II ซึ่งไม่มีเครื่องรุ่นสองที่นั่งสำหรับการฝึกเปลี่ยนแบบ
ซึ่งเครื่องต้นแบบสาธิต T-50 สำหรับโครงการ T-X ที่ KAI เปิดตัวนี้มีการติดตั้งระบบใหม่ๆหลายอย่างตามความต้องการของกองทัพอากาศสหรัฐฯ
เช่น จอแสดงแสดงผลขนาดใหญ่ LAD (Large Area Display) ในห้องนักบินเช่นเดียวกับ F-35, แกนสันกลางลำตัวด้านบนเครื่องที่เพิ่มระบบเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ และระบบการฝึกแบบฝังภายในตัว(Embedded Training systems) เป็นต้น
ทั้งนี้ KAI และ Lockheed Martin จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในอีกสองปีข้างหน้าสำหรับการทดสอบภาคพื้นดินและการบินเพื่อเตรียมความพร้อมรอร่างข้อเสนอของโครงการ T-X ซึ่งคาดว่าจะออกมาในปี 2017

โครงการ T-X ของกองทัพอากาศสหรัฐฯเป็นโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นแบบใหม่จำนวน 350เครื่องทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น Northrop T-38C Talon ที่ประจำการมานานกว่า 50กว่าปี และมีกำหนดปลดประจำการในปี 2020
นอกจาก KAI และ Lockheed Martin ที่เสนอ T-50 แล้วยังมีผู้แข่งขันอื่นที่เข้าแข่งขันในโครงการ T-X เช่น Boeing และ SAAB ที่เสนอเครื่องบินฝึกไอพ่นที่ออกแแบบใหม่ เช่นเดียวกับ Northrop Grumman ที่เสนอเครื่องบินฝึกไอพ่นที่ตนออกแบบใหม่เช่นกัน
BAE Systems เสนอ Hawk และ Alenia Aermacchi เสนอ M-346 ที่กำหนดรหัสเป็น T-100 ครับ ทั้งนี้ KAI T-50 เป็นเครื่อแบบเดียวในขณะนี้ที่เป็นเครื่องบินฝึกไอพ่นความเร็วเหนือเสียงเหมือน T-38 Talon ครับ