วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2560

กองทัพเรืออังกฤษปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ Lynx HMA8 และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Sea Skua

Royal Navy retires Lynx HMA8 helo
The Royal Navy has retired the last of its 'pure' Lynx helicopters, with the withdrawal from service of the HMA8 announced on 24 March. Source: IHS Markit/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/69081/royal-navy-retires-lynx-hma8-helo


แถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา กองทัพเรือสหราชอาณาจักร(Royal Navy) ได้ปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลประจำเรือแบบ Westland Lynx HMA8 หลังจากที่ประจำการมานานกว่า 20ปี
โดยเฮลิคอปเตอร์ตระกูล Lynx ที่เริ่มเข้าประจำการในกองทัพอังกฤษมาตั้งแต่กลางปี 1970s นั้น Lynx HMA8 เป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่นท้ายสุดที่เข้าประจำการในกองทัพเรืออังกฤษตั้งแต่ปี 1994

ตามข้อมูลของกองทัพเรืออังกฤษขั้นตอนการปลดประจำการอย่างเป็นทางการของเครื่องและหน่วยปฏิบัติการสุดท้ายที่ยังใช้งานอยู่คือ ฝูงบินอากาศนาวี 815(815 Naval Air Squadron)
มีการจัดขึ้นที่สถานีอากาศนาวี(RNAS: Royal Naval Air Station) Yeovilton ใน Somerset หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการทำการบินผ่านหมู่บินใหญ่ครั้งสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา

แม้ว่าเฮลิคอปเตอร์ AgustaWestland AW159 Lynx Wildcat HMA2 ได้เข้าประจำการในกองบินทหารเรือ กองทัพเรืออังกฤษแล้วก็ตาม แต่ Lynx HMA8 นั้นถือเป็น ฮ.ตระกูล Lynx แท้แบบสุดท้ายที่เคยประจำการในกองทัพเรืออังกฤษ
ฮ.Lynx ในตำนานนี้ได้ทำการบินเพียงระยะสั้นราวครึ่งล้านชั่วโมงบินเท่านั้นขณะที่พวกมันยังประจำการในกองทัพเรืออังกฤษอยู่ครับ

RN retires Sea Skua anti-ship missile from service
208 Flight's Lynx HMA.8 seen just after takeoff from HMS Portland on 25 February. The aircraft is armed with three Sea Skua missiles for a high seas firing. Source: Royal Navy
http://www.janes.com/article/69100/rn-retires-sea-skua-anti-ship-missile-from-service

ตรงกันกับการปลดประจำการของเฮลิคอปเตอร์ Lynx HMA8 (OSD: Out of Service Date) กองทัพเรือสหราชอาณาจักรได้ปลดประจำการอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำแบบ MBDA Sea Skua
ซึ่งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Sea Skua จะถูกปลดประจำการจากกองทัพเรืออังกฤษอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มีนาคมนี้

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ กองทัพเรืออังกฤษได้เสร็จสิ้นการทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถี Sea Skua เป็นครั้งสุดท้ายในทะเลหลวงมหาสมุทร Atlantic เหนือ
โดย ฮ.Lynx HMA8 จากฝูงบิน 815 เที่ยวบิน 208 ซึ่งบินจากเรือฟริเกตชั้น Type 23 คือเรือ HMS Portland ประสบความสำเร็จในการยิง Sea Skua 3นัดทำลายเป้า Balloon ผิวน้ำ Killer Tomato สำหรับการฝึกยิง

อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Sea Skua นำวิถีแบบ semi-active radar homing มีระยะยิง 15km ถูกออกแบบมาสำหรับติดตั้งกับ ฮ.Lynx ทำงานร่วมกับ Radar Seaspray ของ ฮ.เพื่อใช้ในการต่อต้านเรือเร็วโจมตีติดอาวุธปล่อยนำวิถีและเรือคอร์เวตของโซเวียต
ซึ่งอาวุธปล่อยนำวิถี Sea Skua ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการทำลายเรือเร็วโจมตีซึ่งเป็นกำลังหลักของกองทัพเรืออิรักเกือบทั้งหมดในสงครามอ่าว Persian ครั้งที่ 1 ในปี 1991

การปลดประจำการ Sea Skua ได้ทิ้งให้กองทัพเรืออังกฤษจะไม่มีอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นประจำการจนกว่าจะมีการนำอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ MBDA Sea Venom/Anti-Navire Léger(ANL) และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นเบานำวิถี Laser แบบ Thales Martlet เข้าประจำการ
ตามโครงการ  Future Anti-Surface Guided Weapon(FASGW) Heavy และ Light เพื่อติดตั้งกับ ฮ.Wildcat HMA2 ซึ่งจะเริ่มการทดสอบในกลางปี 2018 และมีความพร้อมการปฏิบัติการขั้นต้นในไม่เกินเดือนตุลาคมปี 2020 ครับ