วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สหรัฐฯยังคงโน้มน้าวตุรกีไม่ให้จัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 รัสเซีย

US keeps persuading Turkey not to buy Russian missile systems — Pentagon
"We have an open dialogue on this issue," a US Department of Defense spokesperson said
Vitaly Nevar/TASS
http://tass.com/defense/983752

รัฐบาลสหรัฐฯยังคงพยายามโน้มน้าวตุรกีไม่ให้จัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ S-400 Triumf(NATO กำหนดรหัส SA-21 Growler) จากรัสเซีย
ตามที่ Johnny Michael โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯหรือ Pentagon กล่าวกับ TASS ในการแสดงความเห็นต่อข้อตกลงระหว่างตุรกี-รัสเซียในการจัดหาระบบ S-400 เมื่อเร็วๆนี้

"เราได้ถ่ายทอดความกังวลของเราไปยังทางการตุรกีเกี่ยวกับการจัดซื้อ S-400 ระบบอาวุธปล่อยนำวิถีป้องกันภัยทางอากาศที่เข้ากันได้กับ NATO ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการป้องกันตุรกีจากภัยคุกคามทุกระยะอย่างเต็มรูปแบบในภูมิภาคของตน
เราได้เปิดการประชุมหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ และได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการคงรักษาความเข้ากันได้กับ NATO ในโครงการจัดระบบทางความมั่นคงหลักใดๆก็ตาม" โฆษกของ Pentagon สหรัฐฯกล่าว

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯยังได้กล่าวต่อไปว่า ตุรกีและรัสเซียมี "ความเข็มแข็งและนัยสำคัญ" ทางด้านความสัมพันธ์การค้าทางความมั่นคงและการขายทางการทหาร
"ตุรกียังคงเดินหาแสวงหาระบบป้องกันอาวุธปล่อยนำวิถีจากพันธมิตร NATO รวมถึงระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Patriot ของสหรัฐฯ สำหรับขยายความจำเป็นด้านการป้องกันภัยทางอากาศในระยะยาว สหรัฐฯมุ่งมั่นที่เร่งการส่งมอบการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ให้ตุรกีเมื่อเป็นไปได้" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันรัสเซียและตุรกีได้ลงนานข้อตกลงการกู้ยืมเงินสำหรับการจัดซื้อระบบ S-400 จากรัสเซียของตุรกี สถานีโทรทัศน์ Haberturk TV รายงานเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามหนังสือพิมพ์ Hurriyet daily ว่า
รัฐบาลตุรกีจะจ่ายวงเงินส่วนหนึ่งจากทั้งหมดจากงบประมาณของตนเอง และการทำสัญญากู้ยืมกับรัสเซียสำหรับวงเงินส่วนที่เหลือ โดยเฉพาะวงเงินกู้ยืมนั้นจะเป็นสกุลเงิน Ruble

เมื่อ 12 กันยายน 2017 ประธานาธิบดีตุรกี Recep Tayyip Erdogan กล่าวว่ารัฐบาลตุรกีลงนามสัญญาจัดหาระบบ S-400 กับรัฐบาลรัสเซีย โดยมีการจ่ายวงเงินล่วงหน้าไปแล้ว
ต่อมา 2 พฤศจิกายน 2017 Sergei Chemezov ผู้อำนวยการทั่วไปของ Rostec กลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซีย กล่าวกับ TASS ว่าสัญญาการขายระบบ S-400 ให้ตุรกีมีวงเงินเกิน $2.5 billion คาดว่าการส่งมอบระบบให้ตุรกีจะเริ่มขึ้นในอีก 2ปีหรือราวเดือนมีนาคมปี 2020

S-400 Triumf เป็นระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยไกลซึ่งเข้าประจำการในกองทัพรัสเซียเมื่อปี 2007 โดยถูกออกแบบมาเพื่อทำลายอากาศยาน, อาวุธปล่อยนำวิถีร่อน และขีปนาวุธ รวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถีพิสัยกลาง และเป้าหมายภาคพื้นดิน
S-400 สามารถโจมตีเป้าหมายหลายเป้าหมายได้พร้อมกันในระยะยิงไกลถึง 400km และที่เพดานยิงสูงถึง 30km

ทั้งนี้นอกจากตุรกีแล้ว คาดว่ารัสเซียจะได้รับการลงนามสัญญาจัดหาระบบ S-400 จากอินเดียในเร็วๆนี้ หลังจากที่มีเบลารุสเป็นลูกค้าส่งออกรายแรก และจีนที่สั่งจัดหา S-400 จำนวน 6ระบบ และซาอุดิอาระเบียที่กำลังเจรจาจะจัดหา(http://aagth1.blogspot.com/2017/10/thaad-s-400.html)
สำหรับกลุ่ม NATO แล้ว กรีซเป็นประเทศแรกได้มีการจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ S-300PMU1 จากรัสเซียเมื่อปี 1999 โดยทำการยิงจริงครั้งแรกในการฝึก White Eagle 2013 ครับ