วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2565

ความคืบหน้าที่ล่าช้าในโครงการเรือตรวจการณ์ LMS ท้าทายแผนปรับปรุงความทันสมัยของกองทัพเรือมาเลเซีย

Slow progress: The Royal Malaysian Navy's modernisation challenges



KD Keris , the RMN's first LMS, arrived in Malaysia on 17 January after being commissioned 11 days earlier in a ceremony held at the facilities of Wuchang Shipbuilding at Qidong, near Shanghai. (Marhalim bin Abas )

Malaysia to procure eight more Littoral Mission Ships

ในพิธีที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2021 ณ สถานที่ของอู่เรือ Wuchang Shipbuilding Industry Group ใน Qidong เมือง Nantong กองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut DiRaja Malaysia) ได้รับมอบเรือตรวจการณ์ KD Rencong หมายเลขเรือ 114
เรือตรวจการณ์ชั้น Keris(LMS: Littoral Mission Ship) ลำที่สี่และลำสุดท้ายที่สั่งจัดหาจากจีนภายใต้สัญญาที่ประกาศในปี 2017 และเจรจาแก้ไขสัญญาใหม่ในปี 2019(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/littoral-mission-ship-kd-rencong.html)

10วันให้หลังเรือตรวจการณ์ KD Rencong ได้เดินทางมาถึง ณ ฐานทัพเรือ Sepanggar ที่ตั้งของเรือที่ Kota Kinabalu ในรัฐ Sabah ส่วนหนึ่งมาเลเซียบนเกาะ Borneo ที่จะเข้าประจำการร่วมกับเรือตรวจการณ์ LMS สามลำแรก
เรือตรวจการณ์ชั้น Keris ลำแรกเรือตรวจการณ์ KD Keris หมายเลขเรือ 111 เข้าประจำการในเดือนมกราคม 2020(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/littoral-mission-ship-kd-keris_19.html), 

ลำที่สองของชั้น KD Sundang หมายเลขเรือ 112 เข้าประจำการในเดือนมีนาคม 2021(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/littoral-mission-ship-kd-sundang.html) และเรือลำที่สามของชั้น KD Badik หมายเลขเรือ 113 เข้าประจำการในเดือนตุลาคม 2021
เรือตรวจการณ์ชั้น Keris ได้รับการจัดหาภายสัญญาที่ลงนามในเดือนมีนาคม 2017 ระหว่างอู่เรือ Boustead Naval Shipyard(BNS) มาเลเซีย และ China Shipbuilding & Offshore International Co Ltd(CSOC) บริษัทฝ่ายส่งออกของรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมทางเรือของสาธารณรัฐประชาชนจีน

เดิมอู่เรือ BNS ถูกกำหนดที่จะสร้างเรือตรวจการณ์ LMS สองลำสุดท้ายในมาเลเซียโดยความช่วยเหลือจาก CSOC จีน(https://aagth1.blogspot.com/2017/03/littoral-mission-ship.html)
อย่างไรก็ตามวงเงินสัญญาได้ถูกลดลงและการสร้างเรือตรวจการณ์ชั้น Keris ทั้ง 4ลำได้ถูกย้ายไปสร้างในจีนทุกลำภายใต้การแก้ไขสัญญาใหม่ในปี 2019 ที่ทำขึ้นโดยรัฐบาลมาเลเซียในขณะนั้น(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/littoral-mission-ship_31.html)

การจัดหาเรือตรวจการณ์ LMS เป็นส่วนหนึ่งของ 'โครงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างกองเรือ 15-to-5' ของกองทัพเรือมาเลเซีย ซึ่งหมายถึงการลดจำนวนแบบเรือในประจำการตลอดช่วงหลายปีข้างหน้าที่จะถึงจาก 15แบบเหลือ 5แบบ 
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ, ส่งเสริมความพร้อมใช้งานของระบบเรือ, ลดค่าใช้จ่ายการปฏิบัติการและการบำรุงรักษา และทำให้เกิดความมีพื้นฐานแบบเดียวร่วมกันตลอดทั่วทั้งกองเรือ

เรือตรวจการณ์ LMS ชั้น Keris มีความยาวเรือรวม 68.8m ความกว้างเรือรวม 9m ตัวเรือกินน้ำลึก 2.8m และมีระวางขับน้ำเต็มที่ประมาณ 700 tonnes สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ต่อเนื่องที่ 22knots และมีระยะทำการปกติที่ประมาณ 2,000nmi(3,704km) ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 15knots
ติดอาวุธปืนเรืออเนกประสงค์ CS/AN3 ขนาด 30mm จาก Chongqing Chang'an Industrial Group Limited จีนในตำแหน่งปืนเรือหลัก และและปืนกลหนัก CS/LM6 ขนาด 12.7mm สองแท่นยิงจาก Sichuan Huaqing Machinery Company Limited จีน 

ทว่าแผนการปรับปรุงความทันสมัย 15-to-5 ดังกล่าวมีความล่าช้าและความท้าทายอย่างมาก รัฐบาลมาเลเซียใน Putrajaya กำลังมองที่จะจัดหาเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship เพิ่มเติม 8ลำ(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/littoral-mission-ship-kd-keris.html)
ที่จะเป็นที่ทราบในชื่อ 'เรือ LMS ชุดที่สองใหม่' รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Hishammuddin Hussein กล่าวในการปราศัยประจำปีต่อคณะเสนาธิการประจำกระทรวงกลาโหมมาเลเซียเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2022

อย่างไรก็ตามไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการเรือตรวจการณ์ LMS ชุดที่สองใหม่นี้ถูกมอบให้ โดยกระทรวงกลาโหมมาเลเซียเสริมเพียงว่าประเด็นในเรื่องนี้กำลังอยู่ในการหารือพิจารณา 
Janes ได้รายงานในปี 2020 ว่ากองทัพเรือมาเลเซียได้เริ่มขั้นตอนเบื้องต้นที่จะประเมินค่าความเป็นได้ของแบบเรือใหม่สำหรับโครงการเรือตรวจการณ์ LMS ชุดที่สอง โดยมีสี่บริษัทผู้สร้างเรือและหนึ่งกลุ่มร่วมทุนระหว่าง Damen เนเธอร์แลนด์และ Destini มาเลเซียที่เสนอแบบเรือของตนครับ