วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562

มาเลเซียลดขนาดความต้องการเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship จีน

LIMA 2019: Malaysia downsizes Littoral Mission Ship ambitions
Malaysia’s Boustead aims to secure a new partnership with the China Shipbuilding & Offshore International Company to support Chinese-built Littoral Mission Ships (pictured https://aagth1.blogspot.com/2017/11/csoc-s26t.html). Source: IHS Markit/Ridzwan Rahmat
https://www.janes.com/article/87452/lima-2019-malaysia-downsizes-littoral-mission-ship-ambitions

อู่เรือบริษัท Boustead Naval Shipyard(BNS) มาเลเซีย และ China Shipbuilding & Offshore International Co (CSOC) รัฐวิสาหกิจการส่งออกอุตสาหกรรมทางเรือสาธารณรัฐประชาชนจีน กำลังหารือในกรอบของการเป็นหุ้นส่วนใหม่ ตามการตีดสินใจของรัฐบาลมาเลเซียก่อนหน้าในปีนี้
ที่จะ "ลดค่าใช้จ่าย" ในโครงการเพื่อจัดหาเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship(LMS) สำหรับกองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut DiRaja Malaysia) เจ้าหน้าที่ในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงกล่าวกับ Jane's

ความเคลื่อนไหวที่จะลดค่าใช้จ่ายมีผลให้รัฐบาลมาเลเซียตัดสินใจสร้างเรือตรวจการณ์ LMS ทั้ง 4ลำในจีน แทนแผนก่อนหน้าที่จะสร้างเรือ LMS 2ลำหลังที่อู่เรือ BNS ในมาเลเซีย(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/littoral-mission-ship.html)
ความต้องการนี้ได้ถูกประกาศในการยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซียของบริษัท Boustead Heavy Industries Corporation(BHIC) มาเลเซีย บริษัทแม่ของอู่เรือ BNS ก่อนหน้าในเดือนมีนาคม 2019

การจัดการข้อตกลงใหม่จะยังลดวงเงินสัญญาจาก 1.17 billion Malaysian ringgit($286.1 million) เหลือ 1.05 billion Malaysian ringgit($257.7 million) จากข้อตกลงเดิมที่ลงนามไว้เมื่อเดือนเมษายน 2017(https://aagth1.blogspot.com/2017/03/littoral-mission-ship.html)
เจ้าหน้าที่จากบริษัท BHIC มาเลเซียกล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2019 ณ งานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์ LIMA 2019 ใน Langkawi มาเลเซียระหว่างวันที่ 26-30 มีนาคม 2019 ว่า

BNS มาเลเซียและ CSOS ฝ่าการค้านานาชาติของ CSIC จีน กำลังเจรจาข้อตกลงทางอุตสาหกรรมใหม่ ผ่านการซึ่ง BNS ควรจะถูกวางตำแหน่งในการส่งมอบการสนับสนุนบำรุงรักษา, ซ่อม และยกเครื่อง(MRO: Maintenance, Repair, and Overhaul) ที่ครอบคลุม
สำหรับเรือ LMS ทั้ง 4ลำเมื่อทั้งหมดเข้าสู่การปฏิบัติการ เขากล่าว่าข้อตกลงความร่วมมือใหม่ควรจะบรรลุผลในไม่กี่เดือน แต่ยังคงเป็นประเด็นหัวข้อที่รัฐบาลมาเลเซียจะต้องมีการอนุมัติ

"รัฐบาลจะทบทวนทุกโครงการทางกลาโหมหลัก และเราถูกแนะนำให้ลดค่าใช้จ่ายและราคาของการสร้างเรือในมาเลเซียในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายทอด Technology และการฝึก
ข้อตกลงใหม่กำลังอยู่ภายใต้การหารือ เราได้คาดว่าจะได้รับงานภายใต้ข้อตกลงนี้เพื่อส่งมอบงานที่รวมถึงศูนย์ซ่อมบำรุง MRO เรือ" เจ้าหน้าที่ BHIC มาเลเซียกล่าว โดย LMS เป็นเรือหลักชั้นแรกของกองทัพเรือมาเลเซียที่มีสัญญาสร้างกับจีน

เรือตรวจการณ์ LMS มีความยาวเรือรวม 68.8m ความกว้างรวม 9m และตัวเรือกินน้ำลึก 2.8m และมีระวางขับน้ำเต็มอัตราที่ประมาณ 700tonnes ทำความเร็วได้สูงสุด 22knots และมีพิสัยทำการปกติประมาณ 2,000nmi ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 15knots
เรือสามารถติดตั้งปืนใหญ่กลขนาด 20mm หรือ 30mm ในป้อมปืน Remote(RCWS: Remote-Controlled Weapon Station) เป็นปืนเรือหลัก และสามารถรองรับปืนกลหนักขนาด 12.7mm สองกระบอกที่ตำแหน่งดาดฟ้าหลังสะพานเดินเรือได้ครับ