วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2563

เรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship ลำแรก KD Keris เดินทางถึงมาเลเซีย

RMN’s first Littoral Mission Ship arrives in Malaysia















KD Keris, the RMN’s first LMS, arrived in Malaysia on 17 January after being commissioned 11 days earlier in a ceremony held at the facilities of Wuchang Shipbuilding at Qidong, near Shanghai. Source: Marhalim Abas
https://www.janes.com/article/93776/rmn-s-first-littoral-mission-ship-arrives-in-malaysia


เรือรบลำแรกที่สร้างในจีนของกองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut DiRaja Malaysia) เรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship(LMS) ชั้น Keris ลำแรกจากทั้งหมดสี่ลำได้เดินทางมาถึงมาเลเซียแล้ว
เรือตรวจการณ์ KD Keris หมายเลขเรือ 111 โดยมีพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ ฐานทัพเรือ Sepanggar ที่ Kota Kinabalu รัฐ Sabah ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาเลเซียที่ตั้งอยู่บนเกาะ Borneo เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2020

KD Keris ความยาวเรือ 68.8m ซึ่งได้มีพิธีเข้าประจำการเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2020 ณ สถานที่ของอู่เรือ Wuchang Shipbuilding ณ Qidong ใกล้มหานคร Shanghai สาธารณรัฐประชาชนจีน(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/littoral-mission-ship-kd-keris_7.html)
จะมีที่ตั้งหลัก ณ ฐานทัพเรือ Sepanggar ที่เป็นที่ตั้งกองบัญชาการกองเรือภาคตะวันออก กองทัพเรือมาเลเซีย ร่วมกับเรือตรวจการณ์ LMS อีกสามลำ ซึ่งทั้งหมดยังจะถูกสร้างในจีน

เรือตรวจการณ์ชั้น Keris ลำแรก KD Keris ได้ถูกทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำที่ Wuhan จีนเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/littoral-mission-ship-kd-keris.html)
จีนได้ทำพิธีส่งมอบเรือให้กองทัพเรือมาเลเซียเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2019(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/littoral-mission-ship-kd-keris.html) และเรือเดินทางออกจาก Qidong จีน เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2020

ผู้บัญชาการกองทัพเรือมาเลเซีย พลเรือเอก Mohd Reza Mohd Sany ชี้ให้เห็นว่าเรือตรวจการชั้น Keris ซึ่งมีกำลังพลประจำเรือ 45นาย มัระยะเวลาปฏิบัติการในทะเล 45วัน และเสริมว่า
เรือตรวจการณ์ LMS ลำที่สอง KD Sundang หมายเลขเรือ 112 ที่มีพิธีปล่อยเรือลงน้ำเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/littoral-mission-ship-kd-sundang.html) คาดว่าจะเดินทางมาถึงฐานทัพเรือ Sepanggar ในเดือนเมษายน 2020

พล.ร.อ.Mohd Reza กล่าวว่าเมื่อเข้าประจำการเรือตรวจการณ์ LMS ทั้งสองลำจะทำให้กองทัพเรือมาเลเซียมีทางเลือกมากขึ้นเพื่อดำเนินการปฏิบัติการของตนในน่านน้ำนอกชายฝั่งรัฐ Sabah และรัฐ Sarawak และพื้นที่อื่นๆของมาเลเซียบนเกาะ Borneo
เรือตรวจการณ์ LMS จะช่วยแบ่งเบาภาระของกองทัพเรือมาเลเซียซึ่งแบกรับค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษาที่สูง ตามที่กำลังหลักของกองเรือประจำการด้วยเรือหลายลำที่มีอายุการใช้งานเฉลี่ย 30ปี เขาเสริม

ผบ.ทร.มาเลเซียยังกล่าวอีกว่าเรือตรวจการณ์ LMS ที่เหลืออีกสองลำหลังซึ่งยังไม่ได้รับการตั้งชื่อคาดว่าจะเดินทางมาถึงฐานทัพเรือ Sepanggar ในเดือนพฤษภาคม 2021 และเดือนสิงหาคม 2021 ตามลำดับ
เดิมมาเลเซียมีแผนที่จะให้อู่เรือ Boustead Naval Shipyard(BNS) มาเลเซียทำการต่อเรือสองลำหลังผ่านการถ่ายทอดวิทยาการ แต่ได้มีการแก้ไขสัญญาใหม่ให้เรือทั้งหมด 4ลำถูกสร้างในจีนครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/littoral-mission-ship_31.html)