วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

AVIC จีนย้ำการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ FC-31 เป็นไปด้วยดีและจะเข้าประจำการในเร็วๆนี้

AVIC official sounds upbeat note about FC-31: report
AVIC displayed a model of the FC-31 at the 2019 Paris air show

Development of the AVIC FC-31 fighter is going well, and the aircraft is destined to enter service with the People's Liberation Army (PLA), according to its chief designer.
https://www.flightglobal.com/news/articles/avic-official-sounds-upbeat-note-about-fc-31-repor-459530/

Aviation Industry Corporation of China(AVIC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานจีนกล่าวว่าการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ FC-31 Gyrfalcon หรือ J-31 กำลังเป็นไปด้วยดี
และเครื่องบินขับไล่ J-31 มีกำหนดที่จะเข้าประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People's Liberation Army) ตามข้อมูลจากหัวหน้านักออกแบบของเครื่อง

รายงานจากหนังสือพิมพ์ China Daily สื่อของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนอ้างคำกล่าวของ Sun Cong หัวหน้านักวิจัยของบริษัท Shenyang Aircraft Corporation(SAC) ในเครือ AVIC ว่า
เหล่าผู้สังเกตุการณ์สามารถคาดหวังถึงข่าวเกี่ยวกับโครงการได้ในบางจุด "คุณจะเห็นการพัฒนาล่าสุดต่างๆในเส้นทางที่กำหนดในอนาคตอันใกล้" Sun กล่าว

รายงานข่าวได้เสริมอีกว่าเครื่องบินขับไล่ J-31 (หรือในชื่อ FC-31 สำหรับรุ่นส่งออกต่างประเทศ) จะเข้าประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนในเร็วๆนี้
แม้ว่าจะไม่ได้มีการระบุชี้ชัดว่าเครื่องบินขับไล่ J-31 จะเข้าประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force) หรือกองบินกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLANAF: People's Liberation Army Navy Air Force)

ความเห็นของ Sun ควรจะเป็นการโต้แย้งมุมมองที่ว่าโครงการ FC-31 กำลังถูกระงับ โดยที่จีนมุ่งเน้นไปที่การสร้างเสริมกำลังฝูงบินเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Chengdu J-20 จำนวนมาก(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/j-20.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/11/j-20.html)
ขณะที่เหล่าผู้สังเกตการณ์บางรายได้สันนิษฐานว่า FC-31 จะไม่ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ยังมีข้อสันนิษฐานอีกว่า J-31 จะถูกนำมาทดแทนเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน Shenyang J-15(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/fc-31-type-15.html)

เครื่องบินขับไล่ FC-31 รุ่นส่งออกที่มีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ J-31 นั้น เครื่องต้นแบบเครื่องแรกได้ปรากฎตัวครั้งแรกในงานแสดงการบินนานาชาติ Air Show China 2014 ใน Zhuhai จีน แต่ไม่ได้มีการแสดงตัวในงาน Air Show China 2016 และ Air Show China 2018
เหมือน J-31 เป็นที่เชื่อว่า FC-31 ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Klimov RD-93 รัสเซียสองเครื่อง แม้ว่าทาง AVIC จะไม่เคยให้ความเห็นในเรื่องนี้

เป็นที่เชื่อว่าในที่สุดเครื่องบินขับไล่ FC-31 จะได้รับการติดตั้งใช้เครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Guizhou WS-13 Taishan ในเครือ AVIC ที่จีนพัฒนาเอง
เครื่องบินขับไล่ FC-31 เครื่องต้นแบบเครื่องที่สองซึ่งทำการบินในปี 2016(https://aagth1.blogspot.com/2016/12/fc-31.html) มีคุณสมบัติแพนหางแนวตั้งและแพนหางแนวนอนตัดเป็นเหลี่ยมมุม ขณะที่ J-31 เครื่องต้นแบบแรกมีแพนหางและปีกที่เกือบจะเป็นทรงสามเหลี่ยม

AVIC ให้ความเห็นเกี่ยวกับ FC-31 แก่สาธารณะที่น้อยครั้งในงานแสดงการบินนานาชาติ Dubai air show 2015 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อปรากฎว่า AVIC จีนกำลังจะมองหาหุ้นส่วนในระดับนานาชาติสำหรับเครื่องบินขับไล่แบบนี้
ในการบรรยายสรุปต่อสื่อที่ Dubai นักออกแบบเครื่องบิน Lin Peng กล่าวว่า FC-31 เป็นการสร้างเครื่องบินขับไล่ไอพ่นที่ถูกตรวจจับได้ต่ำด้วย "คุณสมบัติการถูกตรวจจับได้ต่ำจากหลายย่านความถี่"

เครื่องบินขับไล่ FC-31 จะสามารถปฏิบัติภารกิจได้หลากหลายรูปแบบรวมถึง การตอบโต้ทางอากาศเชิงรุก/เชิงรับ(OCA: Offensive Counter Air/DCA: Defensive Counter Air), การโจมตีทางลึก(Deep Strike), การกดดันระบบป้องกันภัยทางอากาศข้าศึก(SEAD: Suppression of Enemy Air Defences),
การขัดขวางทางอากาศ(AI: Air Interdiction), การสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิด(CAS: Close Air Support) และข่าวกรอง, ตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance and Reconnaissance)

ในปี 2019 รายงานต่อสภา Congress สหรัฐฯเกี่ยวกับการพัฒนากองทัพของจีน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯย้ำว่าจีนกำลังมีความก้าวหน้าในโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ FC-31 ขณะที่กล่าวว่าเครื่องบินขับไล่ J-20 น่าจะเข้าประจำการแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2017/03/j-20.html)
สายการผลิตเครื่องบินขับไล่ FC-31 ควรจะเริ่มต้นได้ในปี 2019 อย่างไรก็ตามสำหรับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ของจีนทั้งสองแบบ รายงานของสหรัฐฯย้ำว่าจีนกำลังมีปัญหาความยุ่งยากในการพัฒนาเครื่องยนต์และ Radar ของตนครับ