วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

จีนประชาสัมพันธ์เครื่องบินขับไล่ J-10C รุ่นส่งออก

Dubai Airshow 2019: China’s Chengdu promotes J-10C export variant
Photographs of the J-10C that circulated on Chinese aviation websites in October showed the aircraft still flying in factory primer, suggesting it is only in the initial stages of series-production.


A model of the FC-20E, displayed at the Dubai Airshow. Source: Reuben Johnson
https://www.janes.com/article/92790/dubai-airshow-2019-china-s-chengdu-promotes-j-10c-export-variant


Chengdu Aerospace Corporation(CAC) หนึ่งในสองศูนย์ออกแบบและผลิตเครื่องบินขับไล่หลักของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เปิดเผยเครื่องบินขับไล่ J-10 รุ่นส่งออก
ณ งานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ Dubai Airshow 2019 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 17-21 พฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา

โดยกำหนดแบบเป็นเครื่องบินขับไล่ FC-20E การออกแบบของเครื่องรุ่นส่งออกนี้เกือยจะมีรูปแบบคู่ขนานกับเครื่องบินขับไล่ J-10C ซึ่งเป็นรุ่นหลักรุ่นที่สามของเครื่องบินขับไล่ตระกูลนี้
ภาพถ่ายของเครื่องบินขับไล่ J-10C ที่เผยแพร่ใน Website การบินต่างๆของจีนในเดือนตุลาคม 2019 แสดงถึงเครื่องที่ยังทำการบินในสีรองพื้น ทำให้มีข้อสังเกตุว่าเครื่องนี้อยู่ในขั้นต้นของสายการผลิตจำนวนมากเท่านั้น

สิ่งที่ J-10C แตกต่างอย่างมากจากเครื่องบินขับไล่ J-10A รุ่นดั้งเดิมที่โดดเด่นที่สุดคือเครื่องยนต์ เครื่องบินขับไล่ J-10 ชุดแรกๆนั้นใช้เครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ AL-31FN Series 3 ที่ผลิตโดย Salyut รัสเซีย
ซึ่งเครื่องยนต์ไอพ่น AL-31FN Series 3 เป็นรุ่นที่มีพื้นฐานพัฒนาจากเครื่องยนต์ไอพ่นตระกูล AL-31 ที่ติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-27 และเครื่องบินขับไล่ Su-30MKK ที่จีนสั่งจัดหาจากรัสเซีย

การติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น AL-31F รัสเซียในเครื่องบินขับไล่ J-10A ต้องการทีมออกแบบของโรงงาน Salyut ในการหมุน Gerabox และชุดส่วนประกอบไปยังส่วนล่างของเครื่องยนต์
ส่วนช่องรับอากาศเข้า(Air Intake) ของเครื่องบินขับไล่ J-10A จีนยังมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมเหมือนช่องรับอากาศเข้าของเครื่องบินขับไล่ Su-27 รัสเซีย

ตรงกันข้ามกับเครื่องบินขับไล่ J-10C มีรายงานว่าจะได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น WS-10A(Wo Shan) ของจีนเอง และมีช่องรับอากาศเข้ารูปแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบงุ้มขึ้น(diverterless)
ทีมออกแบบของ CAC จีนยังสาธิตการบินของเครื่องด้วยท่อไอเสียท้ายเครื่องยนต์แบบปรับทิศทางแรงขับได้(TVC: Thrust Vector Control) แบบสมมาตรตามแนวแกน และปรับแต่งท่อไอพ่นที่ควรจะช่วยลดรูปทรงภาคตัดขวาง Radar(RCS: Radar Cross Section) ท้ายเครื่องลง

เครื่องบินขับไล่ J-10C ในชุดก่อนสายการผลิต(Pre-Production) ในรูปแบบนี้ได้ทำแสดงการบินในงานแสดงการบินนานาชาติ Air Show China 2018 ที่ Zhuhai จีนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/j-10b-ws-10.html)
เครื่องบินขับไล่ J-10C ยังได้รับการติดตั้ง AESA(Active Electronically Scanning Array) radar, ชุดระบบ Avionic ให้ และระบบสงคราม Electronic(EW: Electronic Warfare) ด้วยครับ