วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2563

จีนทำการบินเครื่องบินขับไล่ JF-17 Block III รุ่นใหม่ และ J-20 ติดเครื่องยนต์แบบใหม่

Beijing celebrates new year with JF-17, J-20 progress

The JF-17 Block III takes off on its maiden sortie.


The WS-10 engines can be distinguished by the saw-toothed design of the exhaust petals.
The mystery aircraft profile posted by AVIC on Weibo.
https://www.flightglobal.com/defence/beijing-celebrates-new-year-with-jf-17-j-20-progress/135976.article

เครื่องบินขับไล่ Chengdu Aircraft Industry Corporation(CAC)/Pakistan Aeronautical Complex(PAC) JF-17 Thunder จีน/ปากีสถาน รุ่น Block III ใหม่ได้ทำการบินเป็นครั้งแรก
และได้ปรากฎความคืบหน้าในการพัฒนาเครื่องยนต์ไอพ่นแบบใหม่ที่จีนพัฒนาเองในประเทศสำหรับเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจยุคที่5 Chengdu Aircraft Industry Group(CAIG) J-20

กลุ่มบัญชีผู้ใช้ในสื่อสังคม Online ที่ครอบคลุมการพัฒนาด้านกลาโหมทางอากาศของจีนได้ยุ่งตลอดช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2020 กับการพัฒนาทางทหารที่โดดเด่นสองรายการของจีน
เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2019 ได้ปรากฎภาพเครื่องบินขับไล่ JF-17 Block III รุ่นใหม่ทำการบินจากศูนย์การผลิตอากาศยานใน Chengdu ของ AVIC(Aviation Industry Corporation of China) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานสาธารณรัฐประชาชนจีน

ภาพหนึ่งได้แสดงถึงเครื่องบินขับไล่ JF-17 Block III รุ่นที่นั่งเดี่ยวในสีรองพื้นสีเหลืองทำการบินขึ้นโดยมีกลุ่มของเก้าอี้บุคคลสำคัญ VIP กับแถบป้ายการเฉลิมฉลองเหตุการณ์แขวนไว้ที่ตัวอาคารเป็นพื้นหลัง
ในงานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2019 เมื่อเดือนมิถุนายน 2019 เจ้าหน้าที่ในโครงการของ AVIC จีนกล่าวว่าการทำการบินครั้งแรกของเครื่องรุ่น Block III จะมีขึ้นก่อนสิ้นปี 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/jf-17-block-ii-jf-17b.html)

เป็นการยากที่จะพบความแตกต่างจำนวนมากระหว่าง JF-17 รุ่นก่อน(https://aagth1.blogspot.com/2019/10/jf-17.html) กับ Block III รุ่นใหม่ ความแตกต่างหนึ่งที่ปรากฏชัดเจนคือจอภาพตรงหน้า(HUD: Heads-Up Display) ขนาดใหญ่แบบเดียวที่พบติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ J-20
นอกจากนี้มีการพบสายอากาศระบบแจ้งเตือนการถูกตรวจจับด้วย Radar(RWR: Radar Warning Receiver) เพิ่มเติมในส่วนหลังจากท่อรับอากาศเข้าและหางเครื่อง อย่างไรก็ตามในชุดภาพของรุ่น Block III ปรากฎช่องรับอากาศเป็นแบบเดียวกับเครื่องบินขับไล่ JF-17 Block I และ Block II

โดยไม่คำนึงถึงภาพที่ปรากฎ การเปลี่ยนแปลงอย่างมากที่สุดของเครื่องบินขับไล่ JF-17 Block III รุ่นใหม่คือการเพิ่มการติดตั้ง AESA(Active Electronically Scanned Array) radar  รวมถึงการบูรณาการะบบชุดสงคราม Electronic (EW: Electronic Warfare) ใหม่
ตามที่ในเดือนมิถุนายน 2019 แบบของ Radar ยังไม่ได้ถูกตัดสินใจ แต่ FlightGlobal เข้าใจว่ามี Radar สองแบบที่อยู่ในการแข่งขัน คือ China Electronics Technology Group KLJ-7A และ AESA radar ของ AVIC ที่อ้างว่าเป็นเป็นแบบแรกที่ระบายความร้อนด้วยอากาศ

อีกเรื่องหนึ่ง ชุดภาพได้ปรากฎเครื่องบินขับไล่ J-20 ใหม่ 2เครื่องที่ได้การติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Shenyang WS-10 Taihang จีน เป็นการตรงข้ามกับรุ่นปรับปรุงของเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Saturn AL-31 รัสเซียที่ใช้เป็นเครื่องยนต์ของเครื่องส่วนใหญ่
เครื่องยนต์ไอพ่น WS-10 จีนซึ่งยังถูกใช้กับเครื่องบินขับไล่ Shenyang J-11B ที่ลอกแบบจากเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-27 รัสเซีย มีกลีบท่อไอเสียแบบฟันเลื่อน ขณะที่เครื่องยนต์ไอพ่น AL-31 รัสเซียมีกลีบท่อไอเสียแบบตัดเรียบ

ผู้สังเกตการณ์ใน Internet เชื่อว่ามีเครื่องยนต์ WS-10 เพียง 4เครื่องที่ถูกติดตั้งกับ J-20 ที่ได้รับการผลิตขึ้นมา ขณะที่ปรากฎถึงเครื่องบินขับไล่ Chengdu J-10B ติดตั้งเครื่องยนต์ WS-10 แบบปรับทิศทางแรงขับได้(thrust-vectoring)(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/j-10b-ws-10.html)
ระบบขับเคลื่อนที่ได้การกำหนดในขั้นสุดท้ายว่าจะถูกนำมาใช้กับเครื่องบินขับไล่ J-20 เป็นที่เข้าใจว่าจะเป็นเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Xian Aero Engine WS-15 Emei ที่มีกำลังขับสูงกว่า แต่กำหนดเวลาการบูรณาการติดตั้งและทดสอบยังไม่เป็นที่ชัดเจน

สอดคล้องกับเวลาเดียวกับข่าว JF-17 และ J-20 บัญชีของ AVIC ใน Weibo สื่อสังคม Online จีนได้เผยแพร่ภาพเค้าโครงร่างของเครื่องบินขับไล่ตรวจจับได้ยาก Stealth ที่ดูคล้ายกับการพัฒนาเครื่องขับไล่ยุคที่5 แบบ FC-31 ของ Shenyang Aircraft Corporation(SAC)
โดยอ้างอิงกับการเข้าประจำการของเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองของจีน CV-17 Shandong(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/cv-17-shandong.html) หัวข้อในภาษาจีนระบุว่า "การแนะนำสรุปของเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินในอนาคต"

สถานะของการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ FC-31 หรือเครื่องบินขับไล่ J-31 ไม่เป็นที่ชัดเจน แต่มีการคาดเดาว่าเครื่องจะถูกพัฒนาเป็นเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/fc-31-type-15.html) เช่นเดียวกับการคาดเดากับ J-20 ที่ขนาดใหญ่กว่า
เรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) ปัจจุบันประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่ Shenyang J-15 ที่ลอกแบบจากเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-33 รัสเซีย แต่มีรายงานข้อสังเกตว่า J-15 กำลังมีปัญหาความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยครับ