F-16A Block 15 ADF fighter aircraft serial 10331 of 103rd Squadron, Wing 1
Korat, Royal Thai Air Force (RTAF) was crashed at Chaiyaphum Province,
Thailand local time 1340 on 8 March 2022 during Basic Fighter Maneuvers (BFM)
training flight mission,
Pilot ejected safely with minor injured and now in hospital.
The crashed airframe was former F-16A ADF serail 10210 (pictured) that
transited from 102nd Squadron, Wing 1 since 30 September 2021. (Thanawat
Wongsaprom, Sukasom Hiranphan)
โฆษก ทอ.เปิดเผย เครื่องบิน F-16 ของกองทัพอากาศ
ประสบอุบัติเหตุระหว่างฝึกบิน
เบื้องต้นนักบินสามารถดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย
พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า วันนี้
(วันอังคารที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๕) เวลาประมาณ 13.40 น.
มีรายงานเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103
กองบิน 1 ประสบอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ
ขณะฝึกบินในภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน โดยเป็นเครื่องบินหมายเลข 1
ของหมู่บิน 2
จากการตรวจสอบเบื้องต้น นักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย
ซึ่งขณะนี้ทีมค้นหาและช่วยชีวิตของกองทัพอากาศ
เดินทางเข้าพื้นที่ที่ประสบอุบัติเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือนักบินแล้ว
ทั้งนี้ ผู้เกี่ยวข้องได้รายงานเหตุการณ์ให้ผู้บัญชาการทหารอากาศทราบแล้ว
และได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ
เดินทางลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุต่อไป
อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทีมกู้ภัย
ที่ให้ความช่วยเหลือนักบิน และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่
อย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุเพราะอาจเป็นอันตรายได้
หากมีความคืบหน้ากองทัพอากาศจะเรียนให้ทราบต่อไป
โฆษก ทอ.ชี้แจงความคืบหน้ากรณีเครื่องบิน F-16A ประสบอุบัติเหตุ
ตามที่เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103
กองบิน 1 ประสบอุบัติเหตุเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2565 บริเวณพื้นที่
อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ขณะฝึกบินในภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน
โดยนักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย นั้น
พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงเพิ่มเติม
ดังนี้
1.นักบิน ชื่อ เรืออากาศเอก ปกรณ์ พิสิทธิ์ศาสตร์ มีชั่วโมงบินรวม 782
ชั่วโมงบิน ตำแหน่งหัวหน้าหมู่บิน ได้รับบาดเจ็บที่แขนขวาและคอ
ขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา
2.เครื่องบิน F-16 A หมายเลข 10331 เป็นเครื่องบิน F-16 ADF
เคยประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกามาแล้ว 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524
และกองทัพอากาศไทยได้จัดซื้อเป็นเครื่องบินมือสองมาใช้งานตั้งแต่ปี พ.ศ.2546
จนถึงปัจจุบัน
รวมอายุการใช้งานเครื่องบินมากกว่า 40 ปี ชั่วโมงบินรวม 6,009.7 ชั่วโมงบิน
ชั่วโมงเครื่องยนต์ 3,588.3 ชั่วโมงบิน
(เข้ารับการตรวจซ่อมตามระยะเวลาที่กำหนด)
ซึ่งเครื่องบินลำนี้ได้ถูกปลดประจำการจากฝูงบิน 102 เมื่อวันที่ 30 กันยายน
2564 แล้ว
แต่กองทัพอากาศได้คัดเลือกเครื่องบินที่ยังสามารถบินได้มาใช้ประโยชน์ต่อ
โดยนำมารวมกับ F-16 ฝูงบิน 103 กองบิน 1 เปลี่ยนจากหมายเลข 10210 เป็น
10331
และมีการซ่อมบำรุงตามวงรอบ
เพื่อให้เครื่องบินมีความพร้อมสูงสุดในการปฏิบัติภารกิจรักษาอธิปไตยของชาติ
3.สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้
ตรวจสอบแล้วเป็นพื้นที่ทางการเกษตร ไม่ใช่พื้นที่ชุมชน
ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชนในพื้นที่
ซึ่งกองทัพอากาศจะดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว
4.ขณะนี้ คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ
ได้เดินทางลงพื้นที่แล้ว
เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
และขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทีมกู้ภัย
ที่ให้ความช่วยเหลือนำนักบินส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน
และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่
อย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุเพราะอาจเป็นอันตรายได้
กองประชาสัมพันธ์ สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์
กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ
8 มีนาคม 2565 เวลา 16.50 น.
อุบัติเหตุตกล่าสุดที่เกิดกับเครื่องบินขับไล่แบบที่๑๙ บ.ข.๑๙ F-16A Block 15
ADF(Air Defense Fighter) หมายเลข 10331 ฝูงบิน๑๐๓ กองบิน๑ โคราช
ระหว่างการฝึกภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน(BFM: Basic Fighter Maneuvers)
เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๕(2022)
ณ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งนักบิน เรืออากาศเอก ปกรณ์
พิสิทธิ์ศาสตร์ ดีดตัวได้อย่างปลอดภัยโดยบาดเจ็บเล็กน้อยที่แขนขวาและคอ
และได้ถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว
จุดที่เครื่องตกกลางทุ่งนานั้นมีเศษชิ้นส่วนกระจัดกระจายและซากเครื่องที่ลุกไหม้ถูกทำลายโดยสิ้นเชิง
นี่เป็นอุบัติเหตุล่าสุดที่เกิดกับเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศไทย
ให้หลังราวสามเดือนที่เครื่องบินขับไล่แบบที่๑๘ค บ.ข.๑๘ค F-5F TH Super Tigris
หมายเลข 21105 ชนนกปากห่างตกที่สนามฝึกชัยบาดาล เมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม
พ.ศ.๒๕๖๔(2021)(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/f-5th-super-tigris.html)
การระบุหมายเลขเครื่องที่ตกทำให้ทราบว่าเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙ F-16A ADF
หมายเลข 10331 เดิมคือเครื่องหมายเลข 10210 ที่เคยประจำการ ณ ฝูงบิน๑๐๒ กองบิน๑
ก่อนโอนย้ายมาฝูงบิน๑๐๓ เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๔(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/f-16ab-2020s.html)
โดยเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙ F-16A ADF หมายเลข 10210 สายการผลิต 82-1008
เข้าประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๒๗(1984)
ต่อมาได้รับการปรับปรุงเป็น F-16A ADF
ประจำการในกองกำลังพิทักษ์ชาติทางอากาศ(ANG: Air National Guard)
เป็นหนึ่งใน บ.ข.๑๙/ก F-16A/B ADF จำนวน
๑๖เครื่องที่ได้รับมอบจากสหรัฐฯภายใต้โครงการ Peace Naresuan IV ปี
พ.ศ.๒๕๔๕-๒๕๔๖(2002-2003) ที่ผ่านการปรับปรุงโครงสร้าง Falcon UP/STAR
โดยเครื่องหมายเลข 10331 มีชั่วโมงบินรวม 6,009.7 flight hours
จากอายุการใช้งานที่ 8,000 flight hours
การเปิดเผยหมายเลขเครื่องยังทำให้ทราบว่า บ.ข.๑๙ F-16A ADF หมายเลข 10331
ที่ตกล่าสุดเป็น F-16A/B ADF อีกเครื่องที่ประจำการในฝูงบิน๑๐๓ ร่วมกับ บ.ข.๑๙
F-16A ADF หมายเลข 10335
ที่เปิดเผยเป็นเครื่องแรกในวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ของกองบิน๑ เมื่อเดือนมกราคม
๒๕๖๕
ทำให้คาดได้ว่าจะมี บ.ข.๑๙ F-16A/B ADF อย่างน้อย
๑๐เครื่องที่ถูกทำสีและเครื่องหมายใหม่เข้าประจำการฝูงบิน๑๐๓ ตั้งแต่หมายเลข
10326, 10327, 10328, 10329, 10330, 10331, 10332, 10333, 10334 และ 10335(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/f-16a-adf.html)
ซึ่งนับต่อจาก บ.ข.๑๙ F-16A หมายเลข 10325 สายการผลิต 870399 หนึ่งใน
๗เครื่องที่จัดหาจากสิงคโปร์ในปี พ.ศ.๒๕๔๘(2005) โดย บ.ข.๑๙ F-16A ADF หมายเลข
10335 เดิมคือหมายเลข 10216 สายการผลิต 82-0989 ในเคยประจำการฝูงบิน๑๐๒ ในโครงการ
Peace Naresuan IV
อุบัติเหตุตกของ F-16A ADF
ล่าสุดเกิดขึ้นให้หลังเพียงหนึ่งวันที่โฆษกกองทัพอากาศไทยได้เปิดเผยความก้าวหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน
บ.ข.๑๙/ก F-16A/B ADF ฝูงบิน๑๐๒ เมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๕(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/f-16ab-f-35a.html)
ที่ผ่านมากองทัพอากาศไทยการแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนของตนว่าต้องการทดแทนเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙/ก F-16A/B
ของตนด้วยเครื่องบินขับไล่ยุคที่๕ แบบ Lockheed Martin F-35A Lightning II
สหรัฐฯเท่านั้น(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/f-16ab-f-35a.html)
อย่างไรก็ตามแม้ว่าอุบัติเหตุล่าสุดจะไม่มีการสูญเสียนักบินอันเป็นทรัพยากรที่ประเมินค่ามิได้ของกองทัพอากาศไทย
ตอกย้ำความจำเป็นเร่งด่วนที่จะทดแทนเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานมานานและเริ่มล้าสมัยแล้ว
แต่ก็ยังคงมีการคัดค้านการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่จากผู้ไม่หวังดีต่อชาติอยู่ดีครับ