วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2565

เครื่องบินขับไล่ F-16A ADF กองทัพอากาศไทยตกนักบินดีดตัวได้ปลอดภัย




F-16A Block 15 ADF fighter aircraft serial 10331 of 103rd Squadron, Wing 1 Korat, Royal Thai Air Force (RTAF) was crashed at Chaiyaphum Province, Thailand local time 1340 on 8 March 2022 during Basic Fighter Maneuvers (BFM) training flight mission, 
Pilot ejected safely with minor injured and now in hospital.
The crashed airframe was former F-16A ADF serail 10210 (pictured) that transited from 102nd Squadron, Wing 1 since 30 September 2021. (Thanawat Wongsaprom, Sukasom Hiranphan)



โฆษก ทอ.เปิดเผย เครื่องบิน F-16 ของกองทัพอากาศ ประสบอุบัติเหตุระหว่างฝึกบิน เบื้องต้นนักบินสามารถดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย
พลอากาศตรี ประภาส  สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า วันนี้ (วันอังคารที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๕) เวลาประมาณ 13.40 น. 
มีรายงานเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1 ประสบอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ขณะฝึกบินในภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน โดยเป็นเครื่องบินหมายเลข 1 ของหมู่บิน 2 
จากการตรวจสอบเบื้องต้น นักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ทีมค้นหาและช่วยชีวิตของกองทัพอากาศ เดินทางเข้าพื้นที่ที่ประสบอุบัติเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือนักบินแล้ว
ทั้งนี้ ผู้เกี่ยวข้องได้รายงานเหตุการณ์ให้ผู้บัญชาการทหารอากาศทราบแล้ว และได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ เดินทางลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุต่อไป
อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทีมกู้ภัย ที่ให้ความช่วยเหลือนักบิน และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ อย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุเพราะอาจเป็นอันตรายได้ หากมีความคืบหน้ากองทัพอากาศจะเรียนให้ทราบต่อไป

โฆษก ทอ.ชี้แจงความคืบหน้ากรณีเครื่องบิน F-16A ประสบอุบัติเหตุ
ตามที่เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1 ประสบอุบัติเหตุเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2565 บริเวณพื้นที่ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ขณะฝึกบินในภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน โดยนักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย นั้น
พลอากาศตรี ประภาส  สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงเพิ่มเติม ดังนี้

1.นักบิน ชื่อ เรืออากาศเอก ปกรณ์  พิสิทธิ์ศาสตร์ มีชั่วโมงบินรวม 782 ชั่วโมงบิน ตำแหน่งหัวหน้าหมู่บิน ได้รับบาดเจ็บที่แขนขวาและคอ ขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา
2.เครื่องบิน F-16 A หมายเลข 10331 เป็นเครื่องบิน F-16 ADF เคยประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกามาแล้ว 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 และกองทัพอากาศไทยได้จัดซื้อเป็นเครื่องบินมือสองมาใช้งานตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 จนถึงปัจจุบัน 
รวมอายุการใช้งานเครื่องบินมากกว่า 40 ปี ชั่วโมงบินรวม 6,009.7 ชั่วโมงบิน ชั่วโมงเครื่องยนต์ 3,588.3 ชั่วโมงบิน (เข้ารับการตรวจซ่อมตามระยะเวลาที่กำหนด) 
ซึ่งเครื่องบินลำนี้ได้ถูกปลดประจำการจากฝูงบิน 102 เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 แล้ว แต่กองทัพอากาศได้คัดเลือกเครื่องบินที่ยังสามารถบินได้มาใช้ประโยชน์ต่อ โดยนำมารวมกับ F-16 ฝูงบิน 103 กองบิน 1 เปลี่ยนจากหมายเลข 10210 เป็น 10331
และมีการซ่อมบำรุงตามวงรอบ เพื่อให้เครื่องบินมีความพร้อมสูงสุดในการปฏิบัติภารกิจรักษาอธิปไตยของชาติ
3.สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ตรวจสอบแล้วเป็นพื้นที่ทางการเกษตร ไม่ใช่พื้นที่ชุมชน ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชนในพื้นที่ ซึ่งกองทัพอากาศจะดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว
4.ขณะนี้ คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ ได้เดินทางลงพื้นที่แล้ว เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทีมกู้ภัย ที่ให้ความช่วยเหลือนำนักบินส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ อย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุเพราะอาจเป็นอันตรายได้

กองประชาสัมพันธ์ สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ 
8 มีนาคม 2565 เวลา 16.50 น.

อุบัติเหตุตกล่าสุดที่เกิดกับเครื่องบินขับไล่แบบที่๑๙ บ.ข.๑๙ F-16A Block 15 ADF(Air Defense Fighter) หมายเลข 10331 ฝูงบิน๑๐๓ กองบิน๑ โคราช ระหว่างการฝึกภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน(BFM: Basic Fighter Maneuvers) เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๕(2022)
ณ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งนักบิน เรืออากาศเอก ปกรณ์  พิสิทธิ์ศาสตร์ ดีดตัวได้อย่างปลอดภัยโดยบาดเจ็บเล็กน้อยที่แขนขวาและคอ และได้ถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว จุดที่เครื่องตกกลางทุ่งนานั้นมีเศษชิ้นส่วนกระจัดกระจายและซากเครื่องที่ลุกไหม้ถูกทำลายโดยสิ้นเชิง
นี่เป็นอุบัติเหตุล่าสุดที่เกิดกับเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศไทย ให้หลังราวสามเดือนที่เครื่องบินขับไล่แบบที่๑๘ค บ.ข.๑๘ค F-5F TH Super Tigris หมายเลข 21105 ชนนกปากห่างตกที่สนามฝึกชัยบาดาล เมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๔(2021)(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/f-5th-super-tigris.html)

การระบุหมายเลขเครื่องที่ตกทำให้ทราบว่าเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙ F-16A ADF หมายเลข 10331 เดิมคือเครื่องหมายเลข 10210 ที่เคยประจำการ ณ ฝูงบิน๑๐๒ กองบิน๑ ก่อนโอนย้ายมาฝูงบิน๑๐๓ เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๔(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/f-16ab-2020s.html)
โดยเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙ F-16A ADF หมายเลข 10210 สายการผลิต 82-1008 เข้าประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๒๗(1984) ต่อมาได้รับการปรับปรุงเป็น F-16A ADF ประจำการในกองกำลังพิทักษ์ชาติทางอากาศ(ANG: Air National Guard)
เป็นหนึ่งใน บ.ข.๑๙/ก F-16A/B ADF จำนวน ๑๖เครื่องที่ได้รับมอบจากสหรัฐฯภายใต้โครงการ Peace Naresuan IV ปี พ.ศ.๒๕๔๕-๒๕๔๖(2002-2003) ที่ผ่านการปรับปรุงโครงสร้าง Falcon UP/STAR โดยเครื่องหมายเลข 10331 มีชั่วโมงบินรวม 6,009.7 flight hours จากอายุการใช้งานที่ 8,000 flight hours

การเปิดเผยหมายเลขเครื่องยังทำให้ทราบว่า บ.ข.๑๙ F-16A ADF หมายเลข 10331 ที่ตกล่าสุดเป็น F-16A/B ADF อีกเครื่องที่ประจำการในฝูงบิน๑๐๓ ร่วมกับ บ.ข.๑๙ F-16A ADF หมายเลข 10335 ที่เปิดเผยเป็นเครื่องแรกในวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ของกองบิน๑ เมื่อเดือนมกราคม ๒๕๖๕
ทำให้คาดได้ว่าจะมี บ.ข.๑๙ F-16A/B ADF อย่างน้อย ๑๐เครื่องที่ถูกทำสีและเครื่องหมายใหม่เข้าประจำการฝูงบิน๑๐๓ ตั้งแต่หมายเลข 10326, 10327, 10328, 10329, 10330, 10331, 10332, 10333, 10334 และ 10335(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/f-16a-adf.html)
ซึ่งนับต่อจาก บ.ข.๑๙ F-16A หมายเลข 10325 สายการผลิต 870399 หนึ่งใน ๗เครื่องที่จัดหาจากสิงคโปร์ในปี พ.ศ.๒๕๔๘(2005) โดย บ.ข.๑๙ F-16A ADF หมายเลข 10335 เดิมคือหมายเลข 10216 สายการผลิต 82-0989 ในเคยประจำการฝูงบิน๑๐๒ ในโครงการ Peace Naresuan IV

อุบัติเหตุตกของ F-16A ADF ล่าสุดเกิดขึ้นให้หลังเพียงหนึ่งวันที่โฆษกกองทัพอากาศไทยได้เปิดเผยความก้าวหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน บ.ข.๑๙/ก F-16A/B ADF ฝูงบิน๑๐๒ เมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๕(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/f-16ab-f-35a.html)
ที่ผ่านมากองทัพอากาศไทยการแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนของตนว่าต้องการทดแทนเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙/ก F-16A/B ของตนด้วยเครื่องบินขับไล่ยุคที่๕ แบบ Lockheed Martin F-35A Lightning II สหรัฐฯเท่านั้น(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/f-16ab-f-35a.html)
อย่างไรก็ตามแม้ว่าอุบัติเหตุล่าสุดจะไม่มีการสูญเสียนักบินอันเป็นทรัพยากรที่ประเมินค่ามิได้ของกองทัพอากาศไทย ตอกย้ำความจำเป็นเร่งด่วนที่จะทดแทนเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานมานานและเริ่มล้าสมัยแล้ว แต่ก็ยังคงมีการคัดค้านการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่จากผู้ไม่หวังดีต่อชาติอยู่ดีครับ