วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2564

จำนวนเครื่องบินขับไล่ F-5TH Super Tigris กองทัพอากาศไทยที่ปรับปรุงแล้วอาจลดลงจากอุบัติเหตุล่าสุด








EAGLE WALK 
Seven of Northrop F-5E and F-5F of of 211st Squadron, Wing 21 Ubon Ratchathani, Royal Thai Air Force (RTAF) that have modernized to F-5TH Super Tigris standard by Israeli firm Elbit Systems LTD. and Thai Aviation Industries (TAI) in elephant walk formation. (Thanawat Wongsaprom) 





The number of Royal Thai Air Force's modernized F-5TH Super Tigris aircrafts might be decreased due recently crash
Thailand's RTAF F-5F serial 21105, the first modernized F-5TH Super Tigris was crashed during routine air to ground weapon training at Chandy Range, Lopburi province, Thailand in 3 December 2021 local time 1120, day after opening ceremony of Air Tactical Operations Competition 2022, Pilot ejected and get injured now has been treated in Bhumibol Adulyadej Hospital RTAF at Bangkok. injured pilot revealed that the crash was caused by a bird strike.

โครงการปรับปรุงขีดความสามารถเครื่องบินขับไล่แบบที่ ๑๘ ข/ค (ระยะที่ ๓) - จัดซื้อเก้าอี้ดีดตัวของนักบิน จำนวน ๑๗ ชุด พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น และอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็น โดยวิธีเฉพาะเจาะจง 
ราคากลาง ๒๕๑,๘๔๖,๓๘๒.๒๕ บาท หรือ 5,614,290 British Pound ผู้ชนะการเสนอราคา บริษัท Martin Baker Aircraft Co., Ltd. สหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ

“โฆษกทอ.” เผย สาเหตุอุบัติเหตุ F5 ตก เกิดจากนกขนาดใหญ่บินชนที่ด้านหน้าครอบของห้องนักบิน ทำให้ไม่สามารถควบคุมการบินของเครื่องบินได้

เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๔ พลอากาศตรี ประภาส  สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าจากกรณีที่เครื่องบินขับไล่แบบที่ ๑๘ ค (F-5F) สังกัดฝูงบิน ๒๑๑ กองบิน ๒๑ ประสบอุบัติเหตุขณะปฏิบัติภารกิจการบินยุทธวิธีประยุกต์ 
ณ บริเวณสนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ว่า วันนี้นักบิน นาวาอากาศโท สุทธิเมศ อ่วมมา รู้สึกตัวดี และได้สื่อสารกับภรรยาถึงสาเหตุที่จำเป็นต้องสละเครื่อง ด้วยการเขียนบอกว่า 

เครื่องบินชนของแข็ง ทำให้ฝาครอบหน้าห้องนักบินด้านหน้าแตก (Canopy) แล้วมีนกเลือดสาดเข้ามาในห้องนักบิน (Cockpit) และกระทบเข้าที่หน้าของตนเอง จึงรีบบังคับเครื่องบินหลบออกจากแหล่งชุมชน และเครื่องบินไม่สามารถควบคุมได้ (Uncontrol) 
เพราะด้วยความเร็วของเครื่องบินประมาณ 800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (432 knots) บวกกับความแรงของลมที่ทะลุผ่านเข้ามายังห้องนักบิน จึงรีบดีดตัวออกมาจากเครื่องบิน (Eject) ในท่าเกือบหงายท้องและความสูงต่ำเพียงราว 150 เมตร (500 feet)
รวมทั้งนักบินได้เขียนขอโทษผู้บัญชาการทหารอากาศที่ไม่สามารถนำเครื่องบิน บินกลับมาลงสนามบินให้ปลอดภัยได้ด้วย

โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามทางทีมนิรภัยการบินของกองทัพอากาศก็ยังคงเข้าไปตรวจพื้นที่อุบัติเหตุเพื่อสืบสวนและสอบสวนถึงสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ และยังคงขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุเนื่องจากอาจเป็นอันตรายได้
นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศได้มอบหมายให้ กองบิน ๒ จังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่เพื่อแสดงความขอบคุณประชาชนที่ให้ความช่วยเหลือนักบิน ตลอดจนเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ ครั้งนี้อย่างเต็มที่

กองประชาสัมพันธ์ สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๔

แม้ว่ากองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) จะไม่ได้ระบุว่าเครื่องบินขับไล่แบบที่๑๘ค บ.ข.๑๘ค Northorp F-5F Tiger II ฝูงบิน๒๑๑ กองบิน๒๑ อุบลราชธานี ที่เกิดอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๔(2021) ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี
เพียงหนึ่งวันให้หลังพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธีประจำปี ๒๕๖๕ ในวันที่ ๒ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๔(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/f-16ambm-lizard-3-amraam.html) เป็นเครื่องหมายเลขใด ตามที่ยังไม่มีภาพการเก็บกู้ซากเครื่องบินที่ตกในขณะที่เขียนนี้

แต่เป็นที่เชื่อว่าเครื่องบินขับไล่ F-5F ที่ประสบเหตุตกล่าสุดเป็นเครื่องหมายเลข 21105 ทะเบียน บ.ข.๑๘ค ๕/๒๔ สายการผลิต 79-1692 หมายเลขหาง 91692 ซึ่งเป็นเครื่องแรกที่ได้รับการปรับปรุงในโครงการปรับปรุงขีดความสามารถของเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๘ข/ค F-5TH Super Tigris
(https://aagth1.blogspot.com/2019/11/f-5th-super-tigris-iris-t.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/06/f-5st-super-tigris-iris-t.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/05/f-5ef-super-tigris.html) นักบินที่บาดเจ็บได้ให้ข้อมูลว่าสาเหตุมาจากนกชนกระจกครอบห้องนักบิน

เครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๘ค F-5F หมายเลข 21105 เป็นรุ่นสองที่นั่งเครื่องแรกที่ได้รับการปรับปรุงเป็นมาตรฐาน F-5TH Super Tigris ควบคู่ไปกับเครื่องบินขับไล่แบบที่๑๘ข บ.ข.๑๘ข Northorp F-5E หมายเลข 21137 ทะเบียน บ.ข.๑๘ข ๓๗/๓๑ สายการผลิต 74-1575 หมายเลขหาง 41575
ซึ่งเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๘ข F-5E เป็นรุ่นที่นั่งเดียวเครื่องแรกที่ได้รับการปรับปรุงเป็น F-5TH Super Tigris(https://aagth1.blogspot.com/2020/11/f-5th-super-tigris-iris-t.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/02/f-5th-super-tigris-rtaf-u1-m-singapore.html)

จากชุดภาพที่เผยแพร่ในชุมชนสังคม Online ช่างภาพอากาศยานของไทยเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๔ ที่ปรากฏภาพ บ.ข.๑๘ข F-5E และ บ.ข.๑๘ค F-5F ฝูงบิน๒๑๑ จำนวน ๗เครื่องเคลื่อนที่เป็นรูปขบวนหมู่บนทางวิ่งสนามบินบินที่คาดว่าน่าจะเป็นที่กองบิน๒๑ อุบลราชธานี
ภาพที่เห็นได้ว่ามีเครื่องที่ได้รับการปรับปรุงเป็น F-5TH แล้วแบ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๘ข F-5E TH ๕เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๘ข F-5E TH ๒เครื่อง เมื่อรวมกับ F-5E หมายเลข 21137 และ F-5F หมายเลข 21105 ที่เปิดเผยไปก่อน แสดงว่าน่าจะมีถึง ๕เครื่องที่ผ่านการปรับปรุงแล้ว

อย่างไรก็ตามโครงการปรับปรุงขีดความสามารถ บ.ข.๑๘ข/ค F-5E/F TH จำนวน ๑๔เครื่องที่ดำเนินการโดยบริษัท Elbit Systems อิสราเอล และบริษัท อุตสาหกรรมการบิน(TAI: Thai Aviation Industries) ไทย ภายใต้นโยบายจัดหาและพัฒนา(P&D: Purchase and Development) ระยะ ๑๐ปี
ผลจากการสูญเสียเครื่องแรกที่ปรับปรุงแล้วและยังเป็นเครื่องรุ่นสองที่นั่งสำหรับการฝึกเปลี่ยนแบบแก่นักบินขับไล่พร้อมรบ ทำให้ บ.ข.๑๘ข/ค F-5E/F TH ที่จะประจำการต่อไปถึงราวปี พ.ศ.๒๕๗๕(2032) อาจจะเหลือเพียง ๑๓เครื่องเท่านั้น(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/2020.html)

ตามฐานข้อมูล ก่อนหน้าอุบัติเหตุล่าสุด ฝูงบิน๒๑๑ มีเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๘ค F-5F รุ่นสองที่นั่ง ๓เครื่องคือ หมายเลข 21104 ทะเบียน บ.ข.๑๘ค ๔/๒๔ สายการผลิต 79-1693 หมายเลขหาง 91693, หมายเลข 21106 ทะเบียน บ.ข.๑๘ค ๖/๒๔ สายการผลิต 79-1708 หมายเลขหาง 91708
และหมายเลข 21105 ที่เชื่อว่าเป็นเครื่องที่ตกล่าสุด ทำให้ถ้า บ.ข.๑๘ค F-5F ที่ฝูงบิน๒๑๑ มีทุกเครื่องได้รับการปรับปรุงเป็นมาตรฐาน F-5TH Super Tigris จะมี F-5F TH เหลือเพียง ๒เครื่อง โดยจากภาพถ่ายในปี 2021 นี้พบเห็น บ.ข.๑๘ค F-5F หมายเลข 21104 ที่ทำการบินได้ ๑เครื่องอย่างน้อย

แตกต่างจากเครื่องบินขับไล่แบบที่๒๐ บ.ข.๒๐/ก Saab Gripen C/D ฝูงบิน๗๐๑ กองบิน๗ สุราษฏร์ธานี ที่มีความต้องการจัดหา ๑เครื่องเพื่อทดแทน บ.ข.๒๐ Gripen C หมายเลข 70108 ที่สูญเสียไปในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017)(https://aagth1.blogspot.com/2021/02/gripen-cd-ms20.html)
ขณะที่บริษัท Saab สวีเดนเสนอที่จะสร้าง Gripen C/D ใหม่ได้ แต่เครื่องบินขับไล่ F-5E/F นั้นปิดสายการผลิตไปตั้งแต่ปี 1987 คือราว ๓๔ปีแล้วโดยเครื่องที่ยังประจำการอยู่ในกองทัพอากาศต่างๆทั่วโลกล้วนอยู่ในช่วงสุดท้ายของอายุการใช้งาน และโดยมากมีโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่แล้ว

โดยเฉพาะรุ่น F-5F สองที่นั่งที่มีอยู่จำนวนไม่มากซึ่งเป็นที่น่าเชื่อว่าเครื่องที่ยังมีความสมควรเดินอากาศอยู่จะเหลือชั่วโมงบินอีกไม่มากแล้ว จึงมีความเป็นไปได้น้อยที่กองทัพอากาศไทยจะเลือกจัดหา F-5F จากแหล่งใดๆมาทดแทนเครื่องที่สูญเสียไปล่าสุดพร้อมกับการปรับปรุงเป็น F-5TH ได้
อายุการใช้งานของ บ.ข.๑๘ข/ค F-5E/F TH ที่ยืดได้สูงสุดถึง ๙,๖๐๐ชั่วโมงบิน จากเดิม ๗,๒๐๐ชั่วโมงบิน ที่ไม่คุ้มค่ากับการจัดหาเครื่องมือสองมาทดแทน รวมถึงการตัดงบประมาณกลาโหมต่อเนื่องหลายปีจากการระบาด Covid-19 ด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2021/05/covid-19.html)

การจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-5E/F ชุดสุดท้ายของกองทัพอากาศไทยเกิดขึ้นในปี พ.ศ.๒๕๓๑(1988) จำนวน ๖เครื่องใช้งานจริง ๕เครื่อง โดยเป็นเครื่องที่ประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) มาก่อน ซึ่งรวม บ.ข.๑๘ข F-5E TH หมายเลข 21137 ที่ปรับปรุงเสร็จแล้วด้วย
บ.ข.๑๘ข/ค F-5E/F ที่ถูกจัดหาตามโครงการ Peace Rama สองระยะคือระยะที่๑ ในปี พ.ศ.๒๕๒๑(1978) และระยะที่๒ ในปี พ.ศ.๒๕๒๔(1981) ได้ผ่านการรับใช้ชาติมายาวนานและสูญเสียไปจำนวนหนึ่งจากทั้งสงครามกับกองกำลังต่างชาติ และอุบัติเหตุจากการฝึกต่างๆ

การสูญเสียครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินขับไล่ F-5E/F ฝูงบิน๒๑๑ ที่มีรายงานคืออุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๘ข F-5E ตกเมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๒(2009) ที่บ้านแก้งเค็ง ตำบลแก้งเค็ง อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี นักบินคือ เรืออากาศโท ชัชวาลย์ รัศมี เสียชีวิต
กรณีที่เกิดกับ F-5F หมายเลข 21105 นักบินคือ นาวาอากาศโท สุทธิเมศ อ่วมมา ได้บังคับเครื่องที่เลือดนกเต็มห้องนักบินสูญเสียแรงดันเลี่ยงเขตชุมชนจนถึงขั้นไม่สามารถควบคุมเครื่องได้ และดีดตัวในเพดานบินต่ำในท่าทางที่เครื่องเกือบหงายท้องร่มชูชีพพามาตกใส่บ้านประชาชนจนบาดเจ็บ

เครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๘ข/ค F-5E/F กองทัพอากาศไทยได้ผ่านการปรับปรุงหลักมาแล้วสามครั้ง ครั้งแรกในปี พ.ศ.๒๕๓๑(1988) โดยติดจอแสดงผลตรงหน้า/คอมพิวเตอร์ช่วยเล็ง HUD/WAC(Head-Up Display/Weapon Aiming Computer) และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Python-3
ครั้งที่สองในปี พ.ศ.๒๕๔๓(2000) ในชื่อ F-5T Tigris ติด จอแสดงผล Multi-Function Display ๑จอ, คันบังคับและคันเร่ง HOTAS(Hands On Throttle and Stick) และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Python-4 และครั้งที่สามในปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) คือ F-5TH Super Tigris ล่าสุด

ของเครื่องบินขับไล่ F-5E/F รุ่นหัวแบน(Shark Nose) ดั้งเดิมจะเป็นแบบ SIII S-3 ของบริษัท Martin-Baker สหราชอาณาจักร แต่ไม่แน่ใจว่า บ.ข.๑๘ข/ค F-5E/F ของกองทัพอากาศไทยซึ่งมีการปรับปรุงหลักมาแล้วสามครั้งใช้รุ่นไหน เช่น Martin-Baker Mk.10 รุ่นปี 1980s หรือแบบอื่น
ในการปรับปรุงเก้าอีดีดตัวของ F-5E/F ของหลายประเทศเช่นของไต้หวันได้เปลี่ยนเป็น Martin-Baker Mk.16 ซึ่งเป็นรุ่นที่ใช้กับเครื่องบินขับไล่ยุคใหม่หลายแบบเช่น เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon, เครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale และเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 เป็นต้น

เอกสารการจัดซื้อจัดจ้างโดย กรมยุทธการทหารอากาศ(Directorate of operations) กองทัพอากาศไทย ถึงโครงการปรับปรุงขีดความสามารถ บ.ข.๑๘ข/ค F-5E/F ระยะที่๓ จัดซื้อเก้าอี้ดีดตัวของนักบินจำนวน ๑๗ชุด วงเงิน ๒๕๑,๘๔๖,๓๘๒.๒๕บาท หรือ 5,614,290 British Pound($7,429,103)
ผู้ชนะคือบริษัท Martin Baker Aircraft สหราชอาณาจักร โดยประกาศพร้อมกับโครงการปรับปรุงขีดความสามารถเครื่องบินโจมตีแบบที่๗ บ.จ.๗ Dornier Alpha Jet ระยะที่๒ จัดซื้อเก้าอี้ดีดตัวจำนวน ๘ชุด ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เช่นเดียวกัน

เข้าใจว่าเก้าอี้ดีดตัวที่ได้รับการจัดหาและติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๘ข/ค F-5E/F และเครื่องบินโจมตี บ.จ.๗ Alpha Jet(https://aagth1.blogspot.com/2021/09/alpha-jet.html) ไปแล้วทั้งสองแบบจะเป็น Martin-Baker Mk.16 รุ่นล่าสุด ตามที่เป็นโครงการระยะที่๓ และระยะที่๒ ตามลำดับ
แม้ว่ากองทัพอากาศไทยจะไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าการปรับปรุง F-5TH ทั้ง ๑๔เครื่องแบ่งเป็น F-5E รุ่นที่นั่งเดี่ยว และ F-5F รุ่นสองที่นั่งอย่างละกี่เครื่อง แต่ตามที่ฝูงบิน๒๑๑ เคยมี F-5F ๓เครื่อง ทำให้เก้าอี้ดีดตัว ๑๗ชุดอาจจะแบ่งเป็น ๖ชุดติดตั้งกับ F-5F TH, และ ๑๑ชุดติดตั้งกับ F-5E TH ครับ