วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ภาพยืนยันเครื่องบินขับไล่ J-10B จีนติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น WS-10 แบบปรับทิศทางแรงขับได้

Images confirm thrust-vectoring variant of Chinese WS-10 engine






A J-10B powered by a thrust-vectoring WS-10 engine has been photographed in Zhuhai ahead of the AirShow China 2018 exhibition. Source: Via sina.com.cn
https://www.janes.com/article/84228/images-confirm-thrust-vectoring-variant-of-chinese-ws-10-engine

เครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ J-10B ที่พัฒนาโดย Chengdu Aircraft Industries Company รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานสาธารณรัฐประชนจีนได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น WS-10 แบบปรับทิศทางแรงขับได้(thrust-vectoring) ที่สร้างในจีน
ชุดภาพถ่ายยืนยันดังกล่าวได้ถูกบันทึกได้ระหว่างการเตรียมการงานแสดงการบินนานาชาติ AirShow China 2018 หรือ Zhuhai Airshow 2018 ที่มีกำหนดจัดถึงทางตอนใต้ของจีนในวันถึง 6-11 พฤศจิกายน 2018 ที่จะถึงนี้

ชุดภาพถ่ายซึ่งแสดงชัดเจนถึงกลีบปลายท่อเครื่องยนต์ไอพ่นที่ขยับได้ที่ทำให้เครื่องยนต์สามารถปรับทิศทางแรงขับได้ เป็นการยืนยันรายงานก่อนหน้านี้โดย Jane's เกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องยนต์ไอพ่น WS-10 รุ่นใหม่นี้ของจีน
เครื่องบินขับไล่ J-10B ที่ถูกถ่ายภาพได้ที่ Zhuhai พบว่าติดตั้งกระเปาะสร้างควันที่ใต้ปีก ซึ่งนำไปสู่การคาดการณ์ว่าเครื่องจะถูกรวมอยู่ในกำหนดการแสดงการบินในงาน เพื่อสาธิตสมรรถนะความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ที่เพิ่มขึ้นจากการติดตั้ง ย.ใหม่

เครื่องบินขับไล่ J-10B ที่ปรากฎในภาพยังแสดงถึงคุณสมบัติการติดตั้งเพิ่มเติมที่ฐานส่วนหางเครื่อง ซึ่งดูเหมือน่าจะเป็นส่วนที่ใช้สำหรับเก็บอุปกรณ์ร่มหน่วงลดความเร็วเครื่องขณะทำการลงจอดหรือกู้เครื่องขณะเกิดอาการหมุนคว้างกลางอากาศ(spin recovery parachute)
เป็นการบ่งชี้ว่าเครื่องบินขับไล่ J-10B ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น WS-10 แบบปรับทิศทางแรงขับได้ดังกล่าวได้ถูกนำไปใช้ในการทดสอบขีดจำกัดด้านสมรรถนะทางการบินแล้ว

เดิมเครื่องบินขับไล่ J-10A รุ่นก่อนและ J-10B รุ่นใหม่ที่เข้าประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force ) ก่อนหน้านั้น ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Lyulka-Saturn AL-31FN รัสเซีย
ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบเดียวกับที่ติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์ไอพ่น J-11A หรือเครื่องบิน Sukhoi Su-27SK รัสเซียที่ผลิตภายสิทธิบัตรโดย Shenyang Aircraft Corporation(SAC) จีน รวมถึงเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Sukhoi Su-30MKK/Su-30MK2

ต่อมาจีนได้พัฒนาเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ WS-10 ของตนเองโดย Shenyang จีน ซึ่งเครื่องยนต์ไอพ่น WS-10A ถูกนำไปติดตั้งกับเครื่องบินขับไล่ที่จีนสร้างเองในประเทศหลายแบบนอกจากเครื่องบินขับไล่ J-10B ในสายการผลิตใหม่ และเครื่องบินขับไล่ J-10C รุ่นล่าสุด
เช่น เครื่องบินขับไล่ J-11B เครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน J-15 กองการบินกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLANAF: People’s Liberation Army Navy Air Force) เครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง J-16 เป็นต้นครับ