วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ไต้หวันเริ่มการสร้างเรือดำน้ำลำแรกของตนในประเทศ

Taiwan begins construction of first indigenous submarine



On 24 November Taiwan marked the start of construction of its first indigenous submarine in a ceremony held at the southern port city of Kaohsiung. (Taiwanese MND, Reuters)



ไต้หวันได้เริ่มต้นการสร้างอย่างเป็นทางการของเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) ที่ออกแบบและพัฒนาด้วยตนเองลำแรกจากแผนทั้งหมด 8ลำสำหรับกองทัพเรือไต้หวัน(RoCN: Republic of China Navy)
ตามที่ไต้หวันซึ่งมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เป็นเกาะตั้งเป้าที่จะเพิ่มขยายขีดความสามารถทางกลาโหมของตนท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นกับจีนแผ่นดินใหญ่(https://aagth1.blogspot.com/2020/11/2020.html)

ระหว่างพิธีในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2020 ณ เมืองท่าทางตอนใต้ของ Kaohsiung ประธานาธิบดีไต้หวัน นาง Tsai Ing-wen อ้างอิงถึงการเริ่มต้นโครงการสร้างเรือดำน้ำ
ในฐานะ "หลักก้าวย่าง" สำหรับอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไต้หวัน โดยย้ำว่านี่ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเกาะไต้หวันที่จะ "ปกป้องอธิปไตยของตน"

"เรือดำน้ำเป็นยุทโธปกรณ์ที่สำคัญสำหรับการพัฒนาขีดความสามารถด้านสงครามอสมมาตรของกองทัพเรือไต้หวัน และเพื่อป้องปรามเรือข้าศึกจากการปิดล้อมไต้หวัน" คำกล่าวของประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai ถูกรายงานโดยสำนักข่าว Reuters
บริษัท CSBC Corporation(เดิมคือ China Shipbuilding Corporation) เป็นผู้สร้างเรือรายใหญ่ที่สุดของไต้หวัน จะสร้างเรือดำน้ำ ณ สถานที่ที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะใน Kaohsiung ที่เพิ่งจะเริ่มเปิดดำเนินงานเมื่อเร็วๆนี้

ตามข้อมูลจาก CSBC Corporation ไต้หวันซึ่งเป็นบริษัทมหาชนที่บางส่วนถูกถือครองโดยรัฐบาลไต้หวัน  เรือดำน้ำลำแรกมีกำหนดจะเสร็จสิ้นในไตรมาสที่สามของปี 2024 โดยมีกำหนดการทดลองเรือในทะเลและการเข้าประจำการในปี 2025
เรือดำน้ำที่ไต้หวันออกแบบและพัฒนาเองจะถูกสร้างภายใต้โครงการเรือดำน้ำกลาโหมภายในประเทศ(Indigenous Defence Submarine Programme) ที่ยังเป็นที่รู้จักในชื่อโครงการเรือดำน้ำ Hai Ch’ang

ตามที่ Janes รายงาน บริษัท CSBC Corporation ไต้หวันและหุ้นส่วนการพัฒนาของตนสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ Chung-Shan(NCSIST: National Chung-Shan Institute of Science and Technology) ไต้หวัน
ได้รับการประกาศสัญญาในปี 2017 เพื่อออกแบบและสร้างเรือดำน้ำ โครงการได้รับการสนับสนุนโดยศูนย์พัฒนาเรือดำน้ำที่ CSBC ไต้หวันเปิดตัวในปี 2016

ปัจจุบันกองทัพเรือไต้หวันมีประจำการด้วยเรือดำน้ำชั้น Hai Shih สองลำสำหรับการฝึกซึ่งเป็นเรือดำน้ำชั้น GUPPY II ที่เคยประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy)ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง(เรือดำน้ำชั้น Tench) และเป็นเรือดำน้ำตามแบบที่เก่าที่สุดยังประจำการในปัจจุบัน
และเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Chien Lung(เรือดำน้ำชั้น Zwaardvis) สองลำที่จัดหาจากเนเธอร์แลนด์ในปี 1987-1988 ซึ่งมีอายุการใช้งานมานานจำเป็นต้องมีการจัดหาเรือดำน้ำใหม่ทดแทน ตามที่ไม่มีผู้ผลิตเรือดำน้ำนานาชาติรายใดกล้าขายเรือดำน้ำให้ไต้หวันเนื่องจากแรงกดดันจากจีนครับ