วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

กองทัพอากาศไทยจัดงานแสดงขีดความสามารถฝูงบิน๔๑๖ เชียงราย ประจำปี๒๕๖๗












Royal Thai Air Force (RTAF) demonstrated capabilities of its Chiang Rai Airfield (416 Squadron) for supporting Humanitarian Assistance and Disaster Relief (HADR) with Airbus Helicopter H225M (EC725) of 203rd Squadron Wing 2 Lop Buri, and wildfire fighting with Basler BT-67 of 461st Squadron Wing 46 Phitsanulok on 16 February 2024. (Royal Thai Air Force)

งานแสดงขีดความสามารถสนามบินเชียงราย (ฝูงบิน 416) รองรับการปฏิบัติการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HADR) ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ประจำปี 2567 
วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 พลอากาศเอก พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงขีดความสามารถสนามบินเชียงราย (ฝูงบิน 416) รองรับการปฏิบัติการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HADR) ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ประจำปี 2567 
โดยมี นายประเสริฐ  จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ, หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและเอกชน, ผู้แทนชุมชน, ประชาชน และนักเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เข้าร่วมกิจกรรม ณ ฝูงบิน 416 ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 

สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย
- การสาธิตการปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิต โดยเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 (EC-725) จากหน่วยบิน 2033
- การสาธิตการบินลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ โดยเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 (EC-725) จากหน่วยบิน 2033
- การสาธิตการบินดับไฟป่า โดยเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก (BT-67) จากฝูงบิน 461 กองบิน 46
- การตั้งแสดงอากาศยาน เฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 (EC-725) จากฝูงบิน 202 กองบิน 2 
- การตั้งแสดงอากาศยาน เฮลิคอปเตอร์แบบ AS350 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
- การจัดหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ ให้บริการประชาชน ได้แก่ การตรวจรักษาโรคและให้คำแนะนำด้านสุขภาพ การวัดสายตาพร้อมแจกแว่นตา การให้บริการตัดผม การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ การแสดงดนตรีจากกองดุริยางค์ทหารอากาศ 
การมอบอุปกรณ์กีฬา และอุปกรณ์การเรียนการสอน เป็นต้น 
โดยมี พลอากาศโท ชัยนาท  ผลกิจ ประธานกรรมการบริหารโครงการพัฒนาขีดความสามารถสนามบินเชียงราย เป็นหัวหน้าคณะในการดำเนินการจัดงานในครั้งนี้

ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้จัดทำแผนงานสำหรับพัฒนาพื้นที่สนามบินเชียงราย (ฝูงบิน 416) เพื่อให้เป็น ศูนย์กลางภารกิจการช่วยเหลือประชาชนด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HADR) ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ 
ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติภารกิจของกองทัพอากาศ ในการวางกำลังอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ปฏิบัติการบินลาดตระเวนทางอากาศ และวางกำลังเฮลิคอปเตอร์ปฎิบัติภารกิจค้นหาและช่วยชีวิต รวมทั้งภารกิจการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ 
นอกจากนี้ยังใช้เป็นฐานบินสนับสนุนการแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคเหนือ โดยกองทัพ

การแสดงขีดความสามารถของฝูงบิน๔๑๖ สนามบินเชียงราย กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๗(2024) นับเป็นครั้งที่สองที่ได้มีการแสดงการสาธิตให้สื่อและประชาชนในภาคส่วนต่างๆครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๖(2023)(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/blog-post.html)
ฝูงบิน๔๑๖ เชียงรายเป็นสนามบินเก่าที่ย้อยกลับไปถึงปี พ.ศ.๒๔๖๙(1926) สงครามโลกครั้งที่สอง จนถึงสงครามปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ก่อนที่จะถูกใช้เป็นสนามบินเชิงพาณิชย์ก่อนที่จะมีการสร้างท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และกลายเป็นสวนสาธารณะในปัจจุบัน
กองทัพอากาศไทยมีแผนที่จะปรับปรุงฝูงบิน๔๑๖ เป็นฐานบินส่วนหน้าสำหรับสนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ(HADR: Humanitarian Assistance and Disaster Relief) และการดับไฟป่า(wildfire) ในพื้นที่ภาคเหนือที่ต่างเป็นภัยความมั่นคงที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

เฮลิคอปเตอร์แบบที่๑๑ ฮ.๑๑ EC725(Airbus Helicopter H225M) ฝูงบิน๒๐๓ กองบิน๒ โคกกระเทียม ลพบุรี ซึ่งมีการวางกำลังในหน่วยบิน๒๐๓๓ ที่กองบิน๔๑ เชียงใหม่ในภารกิจค้นหาและกู้ภัย(SAR: Search and Rescue) และการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ(Air Medical Transport)
และอากาศยานไร้คนขับตรวจการณ์แบบที่๑ บ.รต.๑ Aeronautics Aerostar BP (UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ฝูงบิน๓๐๒ กองบิน๓ วัฒนานคร ได้ถูกมองที่จะนำมาวางกำลังในฝูงบิน๔๑๖ เป็นฐานบินปฏิบัติการส่วนหน้า รวมการเป็นที่ควบคุมสนับสนุนเครื่องบินลำเลียงแบบที่๒ก บ.ล.๒ก Basler BT-67 ฝูงบิน๔๖๑ กองบิน๔๖ พิษณุโลก
การปรับปรุงสนามบินฝูงบิน๔๑๖ ช่วงปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖-๒๕๖๘(2023-2025) จะรวมการปรับปรุงทางวิ่ง(runway), ทางขับ(taxiway) และลานจอดอากาศยาน(paking area) ใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO: International Civil Aviation Organization) ครับ