วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

อินโดนีเซียเลื่อนโครงการเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ AEW&C เพื่อจัดหาเรือฟริเกต FREMM อิตาลีแทน

Singapore Airshow 2024: Indonesia proposes delaying AEW&C programme to fund frigates





An Italian FREMM multimission frigate, similar to what Indonesia is seeking for its own navy. (Fincantieri)

กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียได้ยื่นข้อเสนอแก่กระทรวงการคลังอินโดนีเซียในการร้องขอที่จะยกเลิกการอนุมัติเงินกู้จากต่างประเทศที่ได้รับการจัดสรรสำหรับการจัดซื้อจัดจ้าง
โครงการเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ AEW&C(Airborne Early Warning and Control) และการจัดซื้่อจัดจ้างที่ขนาดเล็กกว่าอื่นๆ 15โครงการ

กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียต้องการจะแทนที่การจัดสรรงบประมาณเหล่านี้เพื่อจะหันไปสู่ความพยายามที่ถูกเลื่อนมายาวนานที่จะจัดหาเรือฟริเกต FREMM(Frégate Européenne Multi-Mission)(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/fremm-6.html
ให้กับกองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) ตามข้อมูลจากจดหมายระหว่างกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียและกระทรวงการคลังอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2023

สำเนาของจดหมายระหว่างสองกระทรวงของอินโดนีเซียนี้ถูกมอบให้แก่ Janes ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Singapore Airshow 2024 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-25 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมาโดยแหล่งข่าวในรัฐบาลอินโดนีเซีย
ในปี 2023 รัฐบาลอินโดนีเซียได้อนุมัติสำหรับโครงการจัดซื้อจัดจ้างทางกลาโหม 16โครงการที่จะได้รับงบประมาณจากแหล่งเงินทุนที่มีที่มาจากเงินกู้ที่มาจากผู้ให้กู้ต่างประเทศ

โครงการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหมเหล่านี้รวมถึงการอนุมัติการขอการจัดวงเงินถึง $800 million ในเงินกู้ต่างประเทศเพื่อจัดหาเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ AEW&C ที่ไม่ทราบจำนวน
โครงการอื่น 15โครงการ ซึ่งได้รับการอนุมัติความเห็นชอบในการขอรับเงินกู้ต่างประเทศแล้ว รวมถึงวงเงิน $144 million ในแผนที่จะจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ VL MICA น่าจะสำหรับเรือฟริเกตชั้น Martadinata(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/martadinata.html)

และวงเงิน $48 million ในการริ่เริ่มที่จะจัดหาระบบปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานอัตตาจร กระบวนการการจัดซื้อจัดจ้างอย่างเป็นทางการสำหรับทั้ง 16โครงการยังไม่ได้เริ่มต้น และมูลค่าทั้งหมดของโครงการเหล่านี้ถูกประมาณที่ราว $25 billion
"ในคำสั่งที่จะเติมเต็มลำดับความสำคัญเกี่ยวกับความพร้อมของกองทัพท่ามกลางสถานการณ์ความมั่นคงพลวัตร มีการร้องขอที่กระทรวงการคลังเห็นชอบต่อการร้องขอนี้และอนุมัติการจัดสรรเงินกู้ต่างประเทศทางเลือกที่ร้องขอโดยกระทรวงกลาโหม"

"จำนวนเงินของวงเงินกู้ต่างที่จะได้รับจะยังคงเท่าเดิมแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงก็ตาม" จดหมายระหว่างสองสองกระทรวงที่ลงนามโดยอธิบดีกรมการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหมกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย Supo Dwi Diantara กล่าว
ในปี 2021 อินโดนีเซียได้เลือกแบบเรือฟริเกต FREMM หรือเรือฟริเกตชั้น Bergamini ในประจำการกองทัพเรืออิตาลี(Italian Navy, MMI: Marina Militare Italiana) 6ลำจากบริษัท Fincantieri อิตาลีสำหรับโครงการจัดหาเรือฟริเกตใหม่ของกองทัพเรืออินโดนีเซียครับ