วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10ME จีนเปิดตัวสำหรับตลาดส่งออก

Singapore Airshow 2024: China debuts Z-10ME attack helicopter for export market







The Z-10ME, seen here at Singapore Airshow 2024. (Janes/Ridzwan Rahmat)

Aviation Industry Corporation of China(AVIC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมการบินของสาธารณรัฐประชาชนจีนกำลังทำการตลาดรุ่นส่งออกของเฮลิคอปเตอร์โจมตี Changhe Aircraft Industries (Group) Company Z-10 ของตน
ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Singapore Airshow 2024 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-25 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ศูนย์จัดแสดง Changi Exhibition Centre สิงคโปร์(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/z-10.html)

ถูกขนานนามในชื่อเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10ME ได้ถูกนำมาจัดแสดงในต่างประเทศเป็นครั้งแรก ตัวแทนของ AVIC จีนที่พูดคุยกับ Janes ณ งานแสดงการบิน Singapore Airshow 2024 ได้ยืนยัน(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/z-10-t129-ah-1z.html)
ฮ.โจมตี Z-10ME ได้ถูกวางตำแหน่งสำหรับลูกค้าต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลาง และมีคุณสมบัติการดัดแปลงที่จะทำให้เครื่องเหมาะสมมากที่สุดที่จะดำเนินการปฏิบัติการสนับสนุนการยิงใกล้ชิดแก่กองกำลังภาคพื้นดิน ตัวแทน AVIC จีนเสริม

ท่ามกลางการดัดแปลงหลักต่างๆคือช่องรับอากาศเข้าเครื่องยนต์ของเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งได้รับการดัดแปลงให้เหมาะสมยิ่งขึ้นต่อสภาพแวดล้อมการปฏิบัติการที่เต็มไปด้วยทรายและฝุ่นที่พบได้ทั่วไปในสภาพภูมิอากาศเขตร้อน
สิ่งนี้ได้รับการบรรลุผลสำเร็จด้วยตัวกรองการรับอากาศเข้าที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10ME ตัวแทน AVIC จีนกล่าว

นอกเหนือจากนี้ เฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10ME ได้รับการออกแบบให้ลดความเสี่ยงของเครื่องต่ออาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศแบบพกพาด้วยบุคคล
นี่บรรลุผลหลักโดยการเปลี่ยนทิศทางแก๊สไอเสียจากเครื่องยนต์ของเฮลิคอปเตอร์ให้ขึ้นด้านบนแทนที่จะเป็นด้านข้าง และนำระบบตรวจจับการแจ้งเตือนอาวุธปล่อยนำวิถีและระบบมาตรการต่อต้านมาใช้

นอกเหนือจากการเพิ่มขยายต่างๆเหล่านี้ เฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10ME ยังได้ถูกสร้างสำหรับความอยู่รอดที่ดียิ่งขึ้นต่อการถูกยิงด้วยอาวุธขนาดเล็กและระบบป้องกันระยะประชิด(CIWS: Close-In Weapon System) ที่วางกำลังภาคพื้นดิน
นี่บรรลุผลโดยการนำแผ่นเกราะภายนอกมาใช้ในบางตำแหน่งโดยรอบทั้งหน้าต่างของห้องนักบินเพื่อการป้องกันนักบิน และบนส่วนครอบ(cowling)เครื่องยนต์

เพื่อเพิ่มขยายการเชื่อมโยงของเครื่องกับหน่วยอื่นๆ เฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10ME ยังสามารถที่จะนำสายอากาศระบบสื่อสารดาวเทียม(SATCOM: Satellite Communication) มาใช้ ซึ่งสามารถติดตั้งบนแพนหางท้ายของเครื่องได้
เมื่อสอบถามเกี่ยวกับขีดความสามารถต่างๆของ radar ที่ติดตั้งบนแกนใบพัดประธาน ตัวแทน AVIC จีนปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมโดยอ้างเหตุผลข้อกังวลด้านการรักษาความลับครับ