Lockheed Martin pushes C-130J for Sweden
An artist's impression of the Lockheed Martin C-130J Hercules in Swedish
markings. (Lockheed Martin)
The Swedish Air Force scoping out a replacement for its ageing C-130H Hercules
fleet. (Swedish Air Force)
บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯกำลังผลักดันเครื่องบินลำเลียง C-130J Hercules
ของตนสำหรับสวีเดน โดยการประกาศบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of
Understanding) กับภาคอุตสาหกรรมของสวีเดนเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2024
โดยกองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet)
กำลังกำหนดขอบเขตการทดแทนสำหรับฝูงบินเครื่องบินลำเลียง C-130H Hercules
ที่มีอายุการใช้งานมานานของตน
Lockheed Martin สหรัฐฯได้เปิดตัวการนำเสนอเครื่องบินลำเลียง C-130J-30 ของตนด้วย
MOU ที่ลงนามกับบริษัท MilDef สวีเดนที่มีสำนักงานในกรุง Stockholm ผู้ให้บริการ
'แนวทางแก้ไขปัญหาวิทยาการสารสนเทศทางยุทธวิธี'(tactical IT solutions)
"Lockheed Martin และ MilDef
ประกาศบันทึกความเข้าใจในวันนี้เพื่อเสริมความแข็งแกร่งความร่วมือด้านการบินผ่านเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี
C-130J-30 Super Hercules ของ Lockheed Martin สำหรับกองทัพอากาศสวีเดน" Lockheed
Martin กล่าว
"ผ่านความเป็นหุ้นส่วนนี้
สององค์กรจะระบุโอกาสความเป็นหุ้นส่วนที่แนวทางและความเชี่ยวชาญของ MilDef
สามารถที่จะบูรณาการเข้ากับระบบสภาพแวดล้อมการบินและกลาโหมทั่วโลกของ Lockheed
Martin" บริษัทผู้ผลิตกล่าว
กองทัพอากาศสวีเดนมีประจำการด้วยเครื่องบินลำเลียง C-130H จำนวน
6เครื่อง(2เครื่องจากเดิม 8เครื่องถูกเก็บสำรองไว้ตั้งแต่ปี 2015)
ซึ่งเป็นเครื่องที่เก่าที่สุดที่ยังทำการบินในยุโรปที่ได้รับมอบมาตั้งแต่ปี 1965
ในปี 2017 กองทัพอากาศสวีเดนตัดสินใจที่จะคัดค้าการจัดหาเครื่องบินลำเลียงแบบใหม่
ณ เวลานั้น โดยเลือกที่จะทำการปรับปรุงเครื่องบินลำเลียง C-130H แทน
การปรับปรุงครึ่งอายุ(MLU: Mid-Life Upgrade) ครอบคลุมระบบ Avionics
และระบบอื่นๆบางส่วนของเครื่องบิน
แต่ไม่รวมงานทางโครงสร้างหลักอย่างเช่นการเปลี่ยนชุดกล่องปีกกลาง centre wing box
การปรับปรุง MLU เริ่มต้นในปี 2020 และจะดำเนินการไปจนถึงปลายปี 2024
โดยมุ่งเป้าที่กำลังดำรงเครื่องบินลำเลียง C-130H
ในสถานะภาพการปฏิบัติการไปจนถึงต้นปี 2030s
กองทัพอากาศสวีเดนยังใช้ C-130H
ของตนในรูปแบบเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ KC-130H
สำหรับการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศแก่เครื่องบินขับไล่ Saab JAS-39 Gripen(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/fmv-gripen-e.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/10/gripen-nato.html,
https://aagth1.blogspot.com/2023/10/rm12-gripen-cd.html)
ในเดือนมิถุนายน 2022 ฝรั่งเศส, เยอรมนี
และสวีเดนได้ประกาศความเห็นชอบการพัฒนาเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางปีกตรึงแบบใหม่ในชื่อโครงการเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดกลางอนาคต
FMTC(Future Mid-Size Tactical Cargo)
โครงการเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดกลางอนาคต FMTC
มีวัตถุประสงค์ที่จะทดแทนฝูงบินเครื่องบินลำเลียง C-130 Hercules,
เครื่องบินลำเลียง Airbus(เดิม Casa สเปน) CN235 และเครื่องบินลำเลียง Airbus
A400M ภายในปี 2040
ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2023 บริษัท Airbus
ยุโรปจะได้รับงบประมาณจากกองทุนกลาโหมยุโรป(EDF: European Defence Fund)
เพื่อเป็นผู้นำโครงการระบบทางอากาศยุคอนาคตสำหรับการลำเลียงทางยุทธวิธียุโรป
FASETT(Future Air System for European Tactical Transportation)
ที่จะเป็นการพัฒนาเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางแบบใหม่เข้าประจำการในชาติสมาชิกสหภาพยุโรป(EU:
European Union) 11ชาติคือ ฝรั่งเศส, เยอรมนี, โปแลนด์, สเปน, ออสเตรีย,
เบลเยียม, ฟินแลนด์, กรีซ, อิตาลี, โรมาเนีย และสวีเดน ในปี 2030s-2040s ครับ