วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

บาห์เรนนำเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z Al-Kobra Z ใหม่เข้าประจำการ

Bahrain inducts AH-1Z attack helicopters





Bahrain's new Bell AH-1Zs and 505 helicopters lined up for their induction on 5 February. (Bahrain News Agency)

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1Z Viper ใหม่ของบาห์เรนได้มีพิธีนำเข้าประจำการในกองทัพอากาศบาห์เรน(RBAF: Royal Bahraini Air Force) อย่างเป็นทางการ
ระหว่างพิธีวันครบรอบ 56ปีการก่อตั้งกองทัพบาห์เรน(BDF: Bahrain Defence Force) ที่ทูลเชิญสมเด็จพระราชาธิบดี King Hamad bin Isa al-Khalifa แห่งราชอาณาจักรบาห์เรนเป็นองค์ประธานเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2024

สถานีโทรทัศน์ของบาห์เรนแสดงเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z จำนวน 9เครื่องตั้งแถวเรียงกันในพิธีที่มีที่ตั้งระบุได้ว่าเป็นฐานทัพอากาศ Sakhir ร่วมกับเฮลิคอปเตอร์ใหม่ของกองทัพอากาศบาห์เรน
คือเฮลิคอปเตอร์ฝึก Bell 505 ใหม่จำนวน 3เครื่อง เช่นเดียวกับเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1 Cobra, เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60 Black Hawk และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป AB212

มีการเรียกเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ในชื่อเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z Al-Kobra Z มากกว่าจะเป็น Viper ที่ถูกใช้โดยนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/ah-1z.html)
ในคำปราศัยของผู้บัญชาการกองทัพอากาศบาห์เรน พลอากาศตรี Sheikh Hamad bin Abdullah al-Khalifa ทรงกล่าวว่า ฮ.โจมตีใหม่ได้รับการจัดหาภายใต้โครงการ Project Bahrain Shield และขณะนี้ได้เข้าสู่ "จุดสูงสุดของความพร้อมรบ" แล้ว

"เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่งว่ากองทัพอากาศบาห์เรนเป็นหน่วยแรกที่จะรับมอบระบบนี้ที่อยู่นอกสหรัฐอเมริกา มันเป็นหนึ่งในระบบที่ทันสมัยที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุดในโลก" ผู้บัญชาการกองทัพอากาศบาห์เรนทรงกล่าวเสริม
บริษัท Bell Helicopter Textron สหรัฐฯได้รับการประกาศสัญญาการขายรูปแบบ Foreign Military Sales(FMS) วงเงิน $240 million ในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 เพื่อส่งมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z จำนวน 12เครื่องแก่บาห์เรน

เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z เครื่องแรกได้ถูกส่งมอบให้กองบัญชาการระบบอากาศนาวี(NAVAIR: Naval Air Systems Command) กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ในเดือนตุลาคม 2021(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/bell-ah-1z.html)
และหนึ่งเครื่องได้ถูกจัดแสดงเป็นครั้งแรกในบาห์เรนระหว่างงานแสดงการบินที่จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2022 บริษัท Bell ประกาศในเดือนต่อมาว่าตนได้ส่งมอบ AH-1Z ทั้ง 12เครื่องแก่ NAVAIR ซึ่งได้ขนส่ง 6เครื่องไปบาห์เรนแล้ว

บริษัท Bell ได้ประกาศในเดือนมีนาคม 2023 ว่าตนยังจะส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ฝึก Bell 505 จำนวน 3เครื่องแก่บาห์เรนภายใต้สัญญาที่ไม่ได้ถูกประกาศก่อนหน้า
ต่อมาในปลายเดือนมีนาคม 2023 บาห์เรนยังได้รับการอนุมัติจากสหรัฐฯสำหรับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1W SuperCobra ส่วนเกิน(surplus) จำนวน 24เครื่องที่เคยประจำการในนาวิกโยธินสหรัฐฯด้วยครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/ah-1w-supercobra-24.html)