วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

รัสเซียทำพิธีขึ้นระวางประจำการเรือดำน้ำชั้น Lada ลำที่สอง B-586 Kronshtadt

Russia Commissions First Serial Lada-class Submarine 



Raising the flag on the B-586 "Kronstadt". Photo: Telekanal "Sankt-Petersburg"

เรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Project 677 Lada SSK ลำที่สองของกองทัพเรือรัสเซีย(Russian Navy, VMF) เรือดำน้ำ B-586 Kronshtadt ได้มีการทำพิธีขึ้นระวางประจำการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2024 ในมหานคร St Petersburg
เรือดำน้ำ B-586 Kronshtadt เป็นเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าตามแบบอเนกประสงค์ที่สร้างโดยอู่เรือ Admiralty Shipyards โดยเป็นเรือลำแรกในสายการผลิตหลังเรือดำน้ำชั้น Lada ลำแรกที่เป็นเรือต้นแบบ เรือดำน้ำ B-585 Sankt Peterburg
เรือดำน้ำ B-586 Kronshtadt ถูกนำเข้าประจำการในกองพลน้อยเรือดำน้ำที่161(161st Submarine Brigade) กองเรือ Kolsk(Kolsk Flotilla) ของกองเรือภาคเหนือ(Northern Fleet) กองทัพเรือรัสเซียที่มีฐานที่ตั้งใน Polyarnyy

เรือดำน้ำชั้น Project 677 Lada ได้รับการพัฒนาโดยสำนักออกแบบกลางด้านวิทยาการทางทะเล Rubin ใน St Petersburg เพื่อทดแทนเรือดำน้ำรุ่นเก่าเช่นเรือดำน้ำชั้น Project 613, Project 641 
และเรือดำน้ำชั้น Project 877(NATO กำหนดรหัสชั้น 'Kilo') ในทะเลปิด(ทะเล Baltic และทะเลดำเป็นหลัก) แผนเดิมมีขึ้นสำหรับสายการผลิตเรือดำน้ำชั้น Lada จำนวน 20ลำสำหรับกองทัพเรือรัสเซีย และมีการตั้งความหวังไปสูงสำหรับการส่งออก
เรือลำแรกซึ่งเป็นเรือต้นแบบเรือดำน้ำ B-585 Sankt Peterburg ถูกวางกระดูกงูเรือในปลายปี 1997 เรือถูกปล่อยลงน้ำในปี 2004 แต่การทดลองเรือในทะเลได้เปิดเผยข้อบกพร่องร้ายแรงในการออกแบบเป็นจำนวนมาก(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/lada-b-585-sankt-peterburg.html)

เรือดำน้ำชั้น Lada ถูกออกแบบให้มีความเป็นนวัตกรรมอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับเรือดำน้ำดั้งเดิมของรัสเซีย ตัวเรือชั้นเดียวถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรก โดยตัวเรือถังความดันสร้างจากเหล็กกล้าเสริมความแข็งแรง AB-2 ใหม่, แผ่นปิดคลุมตัวเรือดูซับเสียงสะท้อนแบบ Molniya ใหม่,
mortor ไฟฟ้า synchronous แบบ SED-1 ใหม่พร้อมการกระตุ้นทางแม่เหล็กถาวร, ระบบ Sonar แบบ Lira(เป็นครั้งที่รัสเซียใช้ sonar หัวเรือแบบจานสัญญาณ conformal), ระบบอำนวยการรบอัตโนมัติแบบ Litiy, เสากล้องตาเรือ optronic แบบ Parus-98, ระบบสื่อสารบูรณาการ Distantsiya และอื่นๆ
โดยปราศจากการรอผลการทดสอบเรือต้นแบบ อู่เรือ Admiralty Shipyards ได้เริ่มการสร้างเรือดำน้ำชั้น Lada ลำที่สองเรือดำน้ำ B-586 Kronshtad ในปี 2005 และลำที่สามเรือดำน้ำ B-587 Velikie Luki ในปี 2006(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/lada-b-587-velikie-luki.html)

เมื่อการออกแบบถูกพบว่ามีข้อบกพร่องงานสร้างเรือได้ถูกระงับลง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2012 สื่อได้รายงานว่ากองทัพเรือรัสเซียได้ยกเลิกโครงการเรือดำน้ำชั้น Lada ตามที่อดีตผู้บัญชาการกองทัพเรือรัสเซีย พลเรือเอก V. Vysotsky กล่าวว่า
"ค่ากำหนดทางเทคนิคที่ประกาศไว้ของเรือดำน้ำ Project 677 ไม่ได้รับการยืนยันโดยการทดสอบของเรือต้นแบบ เรือดำน้ำ Sankt Peterburg ในสภาพปัจจุบันกองทัพเรือรัสเซียไม่จำเป็นต้องการเรือดำน้ำชั้น Lada"
อย่างไรก็ตามในปีต่อมา กระทรวงกลาโหมรัสเซียตัดสินใจที่จะเดินหน้าโครงการต่อขณะที่มีการปรับปรุงการออกเพื่อขจัดข้อบกพร่อง ในปี 2013 อู่เรือได้กลับมาทำงานสร้างเรือดำน้ำ Kronstadt ใหม่ 

สำนักออกแบบ Rubin ได้ทำงานอย่างมากที่จะปรับปรุงการออกแบบเรือ อุปกรณ์ที่ได้รับการปรับปรุงในเรือที่ปรับปรุงรวมถึงระบบควบคุมในอุปกรณ์เชิงกล mortor ไฟฟ้า และระบบนำร่อง
ขณะเดียวกันเรือต้นแบบที่ไม่ประสบความสำเร็จเรือดำน้ำ Sankt Peterburg ได้ถูก "ทดลองนำเข้าประจำการ" ในเดือนพฤษภาคม 2010 เละเริ่มประจำการปฏิบัติการในเดือนกันยายน 2021 เป็นเวลา 17ปีหลังปล่อยเรือลงน้ำ(และล่าสุดถูกปลดประจำการแล้ว)
ปัจจุบันอู่เรือ Admiralty Shipyards กำลังเดินหน้าสร้างเรือดำน้ำชั้น Project 677 Lada เพิ่ม 3ลำ ในเดือนธันวาคม 2023 การทดลองเรือหน้าอู่เรือของเรือลำที่สาม เรือดำน้ำ B-587 Velikie Luki ได้เสร็จสิ้นแล้ว

ในเดือนมิถุนายน 2022 การวางกระดูกงูเรือของเรือดำน้ำชั้น Project 677 Lada ลำที่สี่ เรือดำน้ำ Vologda และลำที่ห้าเรือดำน้ำ Yaroslavl ได้มีขึ้น
เรือดำน้ำชั้น Lada มีระวางขับน้ำขณะอยู๋ผิวน้ำที่ราว 1,765tonnes ขณะดำใต้น้ำที่ราว 2,650tonnes มีความยาวเรือที่ 66.8m ทำความเร็วที่ผิวน้ำที่ 10knots ขณะดำใต้น้ำที่ 21knots ความลึกปฏิบัติการสูงสุด 300m
กำลังพลประจำเรือ 35นาย ติดตั้งอาวุธประจำเรือท่อยิง torpedo หนักขนาด 533mm จำนวน 6ท่อยิง รองรับ torpedo จำนวน 18นัด อาวุธปล่อยนำวิถี และทุ่นระเบิดทะเลครับ