วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

โปแลนด์ทำพิธีวางกระดูกงูเรือฟริเกตชั้น Miecznik ลำแรก ORP Wicher

Poland lays keel of first Miecznik-class frigate 



The keel of the first Project 106 frigate, the future ORP Wicher. Photo: Tomasz Grotnik, PGZ



พิธีวางกระดูกงูเรือของเรือฟริเกตชั้น Project 106 Miecznik("ปลาดาบ" Swordfish ในภาษาโปแลนด์) ลำแรกเรือฟริเกต ORP Wicher ได้มีขึ้น ณ อู่เรือของบริษัท PGZ(Polska Grupa Zbrojeniowa, Polish Armaments Group) ใน Gdynia โปแลนด์ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2024
นี่เป็นการวางกระดูกเรือรบลำแรกสำหรับกองทัพเรือโปแลนด์(Polish Navy, Marynarka Wojenna) ที่อู่เรือนี้ในรอบ 23ปี ตัวอักษร "W" ถูกทาสีที่กระดูกงูเรืออ้างอิงถึงเรือพิฆาตในประวัติศาสตร์(contre-torpilleur ในภาษาฝรั่งเศส)ชื่อเดียวกัน 
ซึ่งเป็นเรือรบขนาดใหญ่สร้างใหม่ลำแรกของกองทัพเรือโปแลนด์ เรือพิฆาต ORP Wicher ลำแรกถูกสร้างในฝรั่งเศสและเข้าประจำการในปี 1930(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/miecznik.html)

น้ำหนักของกระดูกงูเรือฟริเกต ORP Wicher อยู่ที่ 127tonnes หรือราวร้อยละ 4.5 ของระวางขับน้ำทั้งหมด ชิ้นส่วนตัวเรือที่ถูกทยอยสร้างขึ้นตามมา ซึ่งบางส่วนได้ถูกสร้างแล้วจะขึ้นรูป block ซึ่งตัวเรือและดาดฟ้ายกทั้งหมดที่จะถูกสร้างขึ้น
ด้วยระวางขับน้ำที่ราว 7,000tonnes เรือฟริเกต ORP Wicher จะกลายเป็นเรือฟริเกตลำแรกที่สร้างในโปแลนด์ และในเวลาเดียวกันเป็นเรือรบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่ถูกสร้างสำหรับกองทัพเรือโปแลนด์
ตามกำหนดการ พิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรือฟริเกต ORP Wicher น่าจะมีขึ้นในราวครึ่งหลังของปี 2026 ขั้นตอนการปล่อยเรือ เช่นเดียวกับขนาดของเรือ เป็นเรื่องใหม่ของโปแลนด์ เมื่อเรือเข้าสู่ขั้นระยะความพร้อมสำหรับขั้นตอนการปล่อยเรือ(ตัวเรือจะมีระวางขับน้ำที่ราว 2,600tonnes) 

ตัวเรือจะถูกนำออกไปบนระบบขนส่งหลายล้อ modular อัตตาจร(SPMT: Self-Propelled Modular multi-wheel Transporters) และวางบนทุ่นลอย pontoon ทุ่นลอยจะถูกนำเข้าจากสหราชอาณาจักรหรือนอร์เวย์เพื่อวัตถุประสงค์นี้
ทุ่นลอย pontoon พร้อมเรือฟริเกตที่ถูกวางไว้จากนั้นจะถูกลากจูงไปทะเลเข้าสู่อ่าว Gdansk ที่ซึ่งทุ่นลอย pontoon จะค่อยๆจมและตัวเรือจะยกลำลอยขึ้น หลังจากนั้นเรือลากจูงจะคุ้มกันเรือฟริเกตเข้าสู่ท่าเทียบเรือของอู่ต่อเรือ
ขั้นตอนเช่นเดียวกันได้ถูกใช้เรือของกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy) เรือฟริเกตชั้น Type 26 City เรือฟริเกต HMS Glasgow คาดว่าถูกปล่อยจากพื้นที่ลึกเข้าไปในแม่น้ำมากกว่าทะเล
เรือฟริเกตชั้น Type 31 Inspiration กองทัพเรือสหราชอาณาจักรที่มีพื้นฐานบนแบบเรือ Arrowhead 140 เหมือนเรือฟริเกตชั้น Miecznik จะถูกปล่อยลงน้ำด้วยวิธีเดียวกัน(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/type-31-hms-venturer.html)

ข้อตกลงเพิ่มเติมต่างๆยังได้รับการบรรลุผลสำหรับการจัดส่งอุปกรณ์สำคัญและส่วนประกอบระบบการรบ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2024 บริษัท MBDA ได้รับสัญญาจาก PGZ โปแลนด์เพื่อติดตั้งเรือฟริเกตชั้น Miecznik ด้วยระบบป้องกันภัยทางอากาศอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Sea Ceptor
สัญญาสร้างขึ้นจากข้อตกลงทางยุทธศาสตร์หลายฉบับบระหว่าง MBDA และโปแลนด์บนอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศป้องกันภัยทางอากาศตระกูล CAMM(Common Anti-Air Modular Missile)
อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ CAMM จะถูกติดตั้งบนตัวเรือในรูปแบบชุดบรรจุสี่นัดต่อท่อยิงในแท่นยิงแนวดิ่ง Mk 41 VLS(Vertical Launch System) ของบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ(พร้อม ExLS Host) ทำให้มีความจุสูงและเพิ่มความอยู่รอดของระบบ

ในเดือนมกราคม 2024 มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่าสัญญาได้รับการลงนามระหว่างบริษัท Leonardo อิตาลี และ PGZ โปแลนด์เพื่อจัดส่งปืนเรือ OTO 76/62 Super Rapid พร้อมระบบควบคุมการยิง Strales(สำหรับนำวิถีกระสุนป้องกันภัยทางอากาศ DART) 
และระบบบรรจุกระสุน Multiple-Feeding ใหม่ ภายใต้ภาคผนวก4ต่อสัญญาหลัก เรือฟริเกตชั้น Miecznik ทั้ง 3ลำจะได้รับการติดตั้งอุปกรณ์สงครามต่อต้านเรือผิวน้ำ(ASuW: Anti Surface Warfare), 
สงครามต่อต้านภัยทางอากาศ(AAW: Anti Air Warfare) เช่นเดียวกับระบบตรวจจับการแพร่สัญญาณไฟฟ้า(ESM: Electronic Support Measures)/ระบบมาตรการต่อต้าน elctronic(ECM: Electronic Countermeasures) 

ในกรณีเรือลำที่สองและสาม ระบบตรวจจับและ effector สำหรับสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti Submarine Warfare) ยังคงงเป็นตัวเลือก
ในเวลาเดียวกันการปรับปรุงความทันสมัยอู่เรือกำลังอยู่ในการดำเนินการ รวมถึงการสร้างโรงประกอบตัวเรือและอาคารอุปกรณ์ งานก่อสร้างมีกำหนดจะเสร็จสิ้นในเดือนสิงหาคม 2024
เมื่อโรงประกอบมีความพร้อม การสร้างเรือฟริเกต ORP Wicher และเรือตามมาจะถูกย้ายไปที่นั้น โครงการเรือฟริเกตชั้น Miecznik คาดว่าจะเสร็จสิ้นลงในปี 2032 ครับ