Bell Helicopters tests high-speed VTOL propulsion transition on ground sled
Bell's HSVTOL concepts with folded rotors on display on 21 September 2021 at
the Air Force Association's annual conference. (Bell, Janes/Pat Host)
บริษัท Bell Helicopters
สหรัฐฯทดสอบการเปลี่ยนรูปแบบความเร็วสูงและควสามเร็วต่ำของแนวคิดอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งความเร็วสูง
HSVTOL(High-Speed Vertical Take-off and Landing) ของตน
บนรางเลื่อนภาคพื้นดิน ณ ฐานทัพอากาศ Holloman Air Force Base(AFB) มลรัฐ New
Mexico บริษัท Bell Helicopters ประกาศเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024
แนวคิดอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งความเร็วสูง HSVTOL ของ Bell
สหรัฐฯนำมาสู่การเปลี่ยนรูปแบบจากระบบขับเคลื่อนปีกหมุนเป็นระบบขับเคลื่อนไอพ่นในกลางอากาศ
เป็นรูปแบบการบินที่ไม่เคยได้รับการทดสอบมาก่อน
การทดสอบต่างๆใน New Mexico ดำเนินการที่รางทดสอบความเร็วสูงของฐานทัพอากาศ
Holloman AFB นำมาซึ่งการหยุดการหมุดของใบพัดและพับเก็บเข้าไปในห้องเก็บ
ขณะที่เครื่องยนต์ไอพ่นทำหน้าที่ให้กำลังขับดันแทน
การเปลี่ยนรูปแบบนี้เป็นวิทยาการที่ยังไม่ได้รับการทดสอบที่สำคัญยิ่งที่สุดที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
HSVTOL โดย Jeff Nissen ผู้จัดการโครงการ HSVTOL ของ Bell Helicopters
กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024
การทดสอบความก้าวหน้ากระบวนการเปลี่ยนรูปแบบสู่ความพร้อมทางเทคนิคระดับ5(TRL:
Technical Readiness Level) หรือองค์ประกอบการสาธิตในสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง
ขณะที่ชุดการทดสอบต่างๆนี้อาจจะไม่ใช่การทดสอบการลดความเสี่ยงสุดท้าย
"มันแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในการย้าย(ระดับ TRL) ที่ไกลที่สุดในปัจจุบัน
และต่อไปจากนั้นจะเป็นตัวอากาศยาน
มันยากสำหรับผมที่จะวาดภาพหรือหยั่งรู้ขอบเขตและขนาดการลดความเสี่ยงอื่นใดๆที่เราจะควรจะทำที่ควรจะเข้าใกล้ด้วยซ้ำไปว่าอะไรที่เราได้ประสบความสำเร็จที่นั้นกับสิ่งอุปกรณ์"
Nissen กล่าว
การทดสอบบนรางเลื่อนแสดงถึง "ทุกอย่างที่จำเป็นในโครงสร้างอากาศยานที่คาดไว้
ระบบการพับใบพัด, ตัวแสดงถึงใบพัดทำการบินแบบอัตราส่วนเต็มเท่าของจริง,
ระบบขับเคลื่อน และระบบควบคุมการบินที่ควบคุมมันทั้งหมด"
ทั้งหมดได้รับการทดสอบแล้ว Nissen กล่าว
แนวคิดอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งความเร็วสูง HSVTOL ได้ถูกนำเสนอครั้งแรกเมื่อวันที่
21 กันยายน 2021 ณ งานสัมนาประจำปีแหล่งสมาคมกองทัพอากาศสหรัฐฯ AFA 2021(Air
Force Association 2021)
ภาพวาดจาก computer ที่นำเสนอโดยบริษัท Bell ได้แสดงการออกแบบอากาศยานขนาดหนัก,
อากาศยานขนาดกลางพหุภารกิจ และอากาศยานขนาดเบาที่มีความเร็ว, ระยะทำการ
และความอยู่รอดเหมือนเครื่องบินไอพ่น
ที่ทำความเร็วได้เกิน 400knots
มีระยะทำการตรงตามความต้องการการปฏิบัติการที่ระบุ,
เป็นอิสระจากทางวิ่งและบินลอยตัว hover ได้เป็นเวลานาน
และมีความอยู่รอดที่จะปฏิบัติการในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูงครับ