วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

กรีซประกาศแผนที่จะเข้าร่วมการสร้างเรือฟริเกตชั้น Constellation สหรัฐฯ

Greece announces plans for joint production of Constellation-class frigates







The Constellation-class frigate design is derived from the Italian Navy's Bergamini-class FREMM frigates. (US Navy)

รัฐมนตรีกลาโหมกรีซ Nikos Dendias กรีซกำลังสนใจมในการร่วมสร้างรุ่นดัดแปลงของเรือฟริเกตชั้น Constellation ที่กำลังถูกสร้างสำหรับกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy)
ความเห็นของรัฐมนตรีกลาโหมกรีซ Dendias ได้มีขึ้นตามการเข้าพบกับรัฐมนตรีกลาโหมสาธารณรัฐไซปรัสเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/fremm-ffgx.html)

"เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2024 เราได้รับจดหมายจากกองทัพเรือสหรัฐฯได้ให้การยอมรับในหลักการความสนใจของเราในการออกแบบร่วมและการผลิตร่วมของเรือฟริเกตชั้น Constellation ใหม่ถึง 7ลำในอู่เรือของกรีซ" Dendias กล่าว
ถ้าข้อตกลงสามารถบรรลุผลได้ Dendias เสริม กรีซจะสามารถมีส่วนร่วมในโครงการตั้งแต่เริ่มต้นและสามารถมีส่วนร่วมตามมาที่จะออกแบบและปรับแต่งเรือตามความต้องการของกองทัพเรือกรีซ(HN: Hellenic Navy)

การออกแบบเรือฟริเกตชั้น Constellation มีพื้นฐานจากเรือฟริเกตชั้น Bergamini FREMM(Frégate Européenne Multi-Mission) ของกองทัพเรืออิตาลี(Italian Navy, Marina Militare)
เรือฟริเกตชั้น Constellation จำนวน 4ลำกำลังได้รับการสร้างสำหรับกองทัพเรือสหรัฐฯที่อู่เรือบริษัท Fincantieri Marinette Marine สหรัฐฯโดยมีแผนการจัดซื้อจัดจ้างเพิ่มเติมอีก 16ลำ

เรือฟริเกตชั้น Constellation มีความยาวตัวเรือที่ 151m และระวางขับน้ำเต็มที่ที่ 7,400tonnes ระบบขับเคลื่อนใช้รูปแบบเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์ gas turbine ระบบ CODAG(Combined Diesel and Gas turbine)
ขณะที่ระบบอาวุธที่จะติดตั้งรวมถึงแท่นยิงแนวดิ่ง VLS(Vertical Launching System) 32ท่อยิงสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ, อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น 16ท่อยิง เช่นเดียวกับจรวดปราบเรือดำน้ำ และ torpedo ปราบเรือดำน้ำ

การประกาศล่าสุดมีขึ้นตามมาไม่กี่วันหลังสำนักนายกรัฐมนตรีกรีซเผยแพร่จดหมายที่ได้รับจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งท่ามกลางการส่งมอบที่เกี่ยวข้องทางกลาโหมอื่นๆ(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/f-35a-f-16-block-70-40.html)
ประกอบด้วยการจัดเตรียมการสำหรับการส่งมอบเรือปฏิบัติการใกล้ฝั่ง Littoral Combat Ship(LCS) ที่เคยประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ 4ลำ แก่กรีซในฐานะส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือรูปแบบ Excess Defense Articles(EDA)(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/nimitz-lcs-independence.html)

จดหมายของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ระบุว่าเป็นเรือปฏิบัติการใกล้ฝั่ง LCS ชั้น Freedom จำนวน 4ลำที่ได้ถูกปลดประจำการลงแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/lcs-freedom-lcs-1-uss-freedom.html)
ความช่วยเหลือทางทหารรูปแบบ EDA แก่กรีซยังรวมถึงเรือตรวจการณ์ชั้น Marine Protector ที่เคยประจำการในหน่วยยามฝั่งสหรัฐ(USCG: Coast Guard) จำนวน 3ลำ, เครื่องบินลำเลียง C-130H จำนวน 2เครื่อง และรถรบทหารราบ Bradley IFV(Infantry Fighting Vehicle) จำนวน 60คันด้วยครับ