วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2567

หุ้นส่วนโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต GCAP เห็นชอบการจัดตั้งกิจการร่วมค้า JV ใหม่

GCAP partners agree industrial JV to deliver next-generation fighter





A full-scale model of GCAP was displayed at the 2024 Farnborough International Airshow. The lead industrial partners have agreed a joint venture to deliver this capability for the mid-2030s. (Janes/Sam Wise)

หุ้นส่วนภาคอุตสาหกรรมสามชาติ สหราชอาณาจักร, ญี่ปุ่น, และอิตาลี สำหรับโครงการการรบทางอากาศทั่วโลก(GCAP: Global Combat Air Programme) ได้จัดตั้งกิจการร่วมค้า(JV: Joint Venture) ใหม่ เพื่อส่งมอบ 'เครื่องบินขับไล่ยุคที่หก' 

ประกาศเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2024 ข้อตกลงระหว่างบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร, บริษัท Japan Aircraft Industrial Enhancement Co Ltd(JAIEC) ญี่ปุ่น และบริษัท Leonardo อิตาลี 
จะได้เห็นแต่ละบริษัทถึงครองหุ้นที่ร้อยละ33.3 ในนามของสหราชอาณาจักร, ญี่ปุ่น, และอิตาลี ตามลำดับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/gcap.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/12/gcap.html

ข้อตกลงขณะนี้จะสู่ขั้นสำหรับการอนุมัติต่อหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศก่อนที่กิจการร่วมค้า JV จัดขึ้นอย่างเป็นทางการในกลางปี 2025 "กิจการร่วมค้าใหม่จะรับผิดชอบสำหรับการออกแบบ, การพัฒนา และส่งมอบของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต
และจะยังคงเป็นตัวแทนผู้มีอำนาจการออกแบบสำหรับโครงการ GCAP เป็นเวลาตลอดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินไปจนถึงเกินปี 2070" แถลงการณ์ร่วมจากทั้งสามบริษัทกล่าว

กิจการร่วมค้า JV ใหม่ ซึ่ง Janes เข้าใจว่าได้รับการตั้งชื่อแล้วที่ยังไม่ได้รับการประกาศ ณ เวลานี้ จะมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในสหราชอาณาจักรเพื่อสร้างความมั่นใจการจัดรูปแบบที่สอดคล้องและการทำงานร่วมกันสูงสุด
กับองค์การรัฐบาลนานาชาติ GCAP(GIGO: GCAP International Government Organisation) สำนักงานทางรัฐบาลร่วม ซึ่งจะยังมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในสหราชอาณาจักรเช่นกัน(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/gcap.html)

กิจการร่วมค้า JV ใหม่จะดำเนินงานการออกแบบและการพัฒนาของเครื่องบินขับไล่ยุคที่หกโครงการ GCAP และทำสัญญารับช่วงต่อการผลิตและการประกอบขั้นสุดท้ายของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตแก่บริษัท BAE Systems, บริษัท Leonardo 
และบริษัท Mitsubishi Heavy Industries(MHI) ญี่ปุ่น และห่วงโซ่อุปทานที่กว้างขวาง ผู้อำนวยการบริหารคนแรกของกิจการร่วมค้า JV จะมาจากอิตาลี ขณะที่ผู้อำนวยการบริหารคนแรกของ GIGO จะมาจากญี่ปุ่น

ในเดือนมิถุนายน 2024 รัฐสภา Diet ญี่ปุ่นได้อนุมัติสนธิสัญญานานาชาติเพื่อการจัดตั้ง GIGO ที่ทำให้ญี่ปุ่นสามารถที่จะ "สรุประเบียบข้อตกลง" เกี่ยวกับโครงการ GCAP รวมถึงความเป็นไปได้ที่ญี่ปุ่นจะขายเครื่องบินแก่ลูกค้าส่งออกนานาชาติได้เช่นเดียวกับสหราชอาณาจักรและอิตาลี 
"การจัดตั้ง GIGO จะเป็นการสร้างระบบที่มีประสิทธิภาพขึ้นมาสำหรับความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร และอิตาลี ซึ่งจำเป็นต่อการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพของโครงการ GCAP" โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวกับ Janes ในเวลานั้นครับ