วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2566

หุ้นส่วนโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต GCAP ขยายความร่วมมือและก้าวสู่ข้อตกลงเงินทุนใหม่

DSEI Japan 2023: GCAP partners expand co-operation and take steps towards new funding arrangement







Industrial arrangements and funding agreements on the Global Combat Aircraft Programme are expected to be finalised before the start of full development in 2025. (Janes/Jon Grevatt)



หุ้นส่วนภาคอุตสาหกรรมในโครงการการรบทางอากาศทั่วโลก(GCAP: Global Combat Air Programme) กำลังเร่งยกระดับความร่วมมือในโครงการที่จะสนับสนุนการเริ่มต้นการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2025
กำหนดการสอดคล้องกับแผนรูปแบบทางการเงินใหม่สำหรับโครงการ ซึ่งภายใต้รัฐบาลชาติหุ้นส่วนจะเห็นชอบที่จะแบ่งปันความรับผิดชอบการลงทุน

บริษัทต่างๆจากสามประเทศหุ้นส่วนโครงการ GCAP ญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร และอิตาลี เน้นย้ำถึงความตั้งใจของพวกตน ณ งานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ DSEI Japan 2023 
ใน Chiba ญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2023 งานแสดง DSEI Japan 2023 เป็นงานแรกที่บริษัทต่างๆได้สามารถที่จะจัดแสดงโครงการการรบทางอากาศทั่วโลก GCAP ร่วมได้

โครงการ GCAP ได้ถูกประกาศในเดือนธันวาคม 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/gcap.html) เป็นการควบรวมโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest สหราชอาณาจักร-อิตาลี 
แกนหลักของการริ่เริ่มวิทยาการโครงการระบบการรบทางอากาศยุคอนาคต(FCAS: Future Combat Air System) ของสหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/fcas.html) และโครงการเครื่องบินขับไล่ F-X ของญี่ปุ่น

โครงการ GCAP มุ่งเป้าที่จะส่งมอบขีดความสามารถการบินรบเครื่องบินขับไล่ยุคที่6 แก่ชาติหุ้นส่วนภายในปี 2035 John Stocker ผู้อำนวยการการพัฒนาธุรกิจด้านโครงการ FCAS บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร
กล่าวกับ Janes ในงาน DSEI Japan 2023 ว่างานแสดงแสดงถึงเครื่องหมายสำหรับบริษัทต่างๆที่มีส่วนร่วมในโครงการ GCAP "นี่เป็นเหตุการณ์ที่ดีสำหรับเราทั้งหมดในฐานะหุ้นส่วน" เขากล่าว

"สิ่งที่เรากำลังแสดงที่นี่เป็นการแสดงร่วมกันของเราโดยรอบไม่เพียงแค่เป็นผู้นำบริษัทต่างๆในการบูรณาการระบบที่กำลังทำงานร่วมกันได้อย่างไร แต่ยังและเป็นเพียงความสำคัญที่ว่า หุ้นส่วนอื่นๆของเรากำลังทำอย่างเดียวกันกับคู่สัญญาของพวกตนด้วย" Stocker เสริม
บริษัท BAE Systems กำลังเป็นผู้นำการพัฒนาสำหรับสหราชอาณาจักร, บริษัท Mitsubishi Heavy Industries(MHI) สำหรับญี่ปุ่น และบริษัท Leonardo สำหรับอิตาลี

บริษัทต่างๆที่เป็นหุ้นส่วนยังรวมถึง บริษัท Rolls-Royce สหราชอาณาจักร, บริษัท IHI Corporation ญี่ปุ่น, บริษัท Mitsubishi Electric Corporation(Melco) ญี่ปุ่น, บริษัท MBDA ยุโรป, บริษัท Avio Aero อิตาลี และบริษัท Elettronica อิตาลี
ในปลายเดือนธันวาคม 2022 หลังการประกาศโครงการ GCAP ญี่ปุ่นและสวีเดนยังได้ลงนามข้อตกลงการมีส่วนร่วมด้านวิทยาการกลาโหมทวิภาคีที่รวมถึง GCAP ด้วยครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/gcap.html)