Undisclosed customer signs for two Embraer C-390s
Embraer C-390 Millennium airlifter in Portuguese markings. Although the identity of the new C-390 customer is publicly unknown, small orders have proven important to the programme. (Embraer, André Carvalho, José Alves)
ลูกค้าที่ไม่เปิดเผยได้สั่งจัดหาเครื่องบินลำเลียง Embraer C-390 Millennium จำนวน 2เครื่อง บริษัท Embraer บราซิลประกาศเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2024 "เครื่องบินจะได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษเพื่อตรงตามความต้องการต่างๆของเหล่าลูกค้า"
บริษัท Embraer กล่าวในการประกาศระบุภารกิจการลำเลียงและการส่งกลับทางสายแพทย์(medevac: medical evacuation) สำหรับเครื่องบินลำเลียง C-390 Millennium ที่ได้รับการสั่งจัดหาสองเครื่อง
แม้ว่า Embraer บราซิลได้เป็นแหล่งผลิตด้านการบินระดับโลกมายาวนาน เครื่องบินลำเลียง C-390 ได้รับการสั่งจัดหาโดยหลายประเทศที่ดั้งเดิมไม่มีผลิตภัณฑ์อากาศยานต่างๆของบริษัท Embraer ใช้งาน
นอกเหนือจากกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Força Aérea Brasileira) ซึ่งเป็นผู้ใช้งานหลักของเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Embraer KC-390 Millennium
เครื่องบินลำเลียง C-390 Millennium ได้มีลูกค้าต่างๆที่สั่งจัดหาแล้วในออสเตรีย(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/c-390-9.html), สาธารณรัฐเช็ก(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/c-390-millennium-2.html), ฮังการี(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/kc-390.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/02/kc-390.html),
เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/kc-390-c-130k.html), สโลวาเกีย(https://aagth1.blogspot.com/2024/12/c-390-millennium-3.html), สาธารณรัฐเกาหลี(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/kc-390.html) และสวีเดน(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/c-390-millennium-c-130h.html)
นอกจากนี้ Janes ได้เคยรายงานว่า บริษัท Embraer ได้แสดงการนำเสนอเครื่องบินลำเลียง C-390 สำหรับไอร์แลนด์, โมร็อกโก(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/embraer-c-390.html), ไนจีเรีย, ซาอุดีอาระเบีย,
แอฟริกาใต้(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/embraer-c-390.html), และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เช่นเดียวกับกองบินลำเลียงหนัก(HAW: Heavy Airlift Wing) ของขีดความสามารถการลำเลียงทางยุทธศาสตร์ NATO(SAC: Strategic Airlift Capability)
อาร์เจนตินา, ชิลี, และโคลอมเบียได้ลงนามจดหมายแสดงความจำนง(LOI: Letter of Intent) ที่จะจัดหาเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC/C-390 Millennium แต่ยังไม่ได้วางคำสั่งจัดหาอย่างเป็นทางการในขณะนี้
Embraer บราซิลยังได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) เพิ่มเติมกับบริษัทต่างๆในอินเดียในการเตรียมการเข้าแข่งขันสำหรับโครงการเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางของกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) ด้วย
บริษัท Embraer ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกาศ ซึ่งรวมถึงการปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดต่างๆของวงเงินสัญญา, กำหนดการส่งมอบ หรือรูปแบบของเครื่องบิน(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/embraer-c-390.html)
ตามข้อมูลจาก Embraer เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-390 สองเครื่องยนต์ไอพ่น IAE V2500 สามารถบรรทุกสัมภาระได้ถึง 26tonne(57,320lbs) เป็นระยะทางมากกว่า 1,080nmi ซึ่งสามารถจะเพิ่มขยายได้โดยการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ มีความเร็วเดินทางที่ถึง 470knots(870 km/h) ครับ