วันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2567

จีนทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 076 ลำแรก LHD-51 Sichuan

China Names Type 076 Amphibious Catapult Carrier “Sichuan” At Launch Ceremony In Shanghai 







Type 076 amphibious carrier "Sichuan" being launched at Hudong in Shanghai, December 27, 2024. Images via China Bugle, the Chinese People's Liberation Army (PLA) News Media Center.





อู่เรือ Hudong-Zhonghua ได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 076 (LHD: Landing Helicopter Dock) ลำแรกเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2024 ซึ่งเป็นนวัตกรรมเรือยกพลขึ้นบกจู่โจม(Amphibious Assault Ship) บรรทุกเครื่องบินแบบใหม่ ณ สถานที่ของตนในเกาะ Changxing ในมหานคร Shanghai สาธารณรัฐประชาชนจีน
พิธีปล่อยเรือลงน้ำเป็นเครื่องหมายถึงเหตุการณ์หลักที่สำคัญในการดึงความสนใจจากนานาชาติในโครงการอย่างมีนัยสำคัญ ตามแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเรือได้รับการตั้งชื่อว่า เรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอย LHD-51 Sichuan ซึ่งตั้งชื่อตามมณฑล Sichuan("เสฉวน" หรือ "ซื่อชวน") ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

สื่อทางการของจีนประกาศว่าระวางขับน้ำของเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 076 LHD ใหม่อยู่ที่มากกว่า 40,000tons เรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอย LHD-51 Sichuan มีขนาดใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัดในทุกมิติเทียบกับเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 075 รุ่นก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2021/04/type-075-lhd-31-hainan-type-055-type-094.html)
ตัวเรือมีความยาวที่ประมาณ 260m โดยมีความกว้างที่ตลอดดาดฟ้าบินที่ประมาณ 50m ขนาดโดยรวมของเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 076 จึงสามารถเปรียบเทียบได้กับเรือยกพลขึ้นบกจู่โจมของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ในปัจจุบันเช่น เรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Wasp และเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์จู่โจมชั้น America

การประกอบตัวเรือในอู่แห้งถูกดำเนินการอย่างค่อนข้างรวดเร็วตลอดระยะเวลาที่ราว 14เดือน ผู้สนใจทางทหารหลายรายเดิมพบเอกสารสำหรับโครงการเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 076 LHD ย้อนกลับไปอย่างน้อยที่ปี 2020 สัญญาต่างๆจำนวนมากสำหรับวัสดุระยะเวลาดำเนินการยาวนาน(LLI: long-lead items) ได้ปรากฎขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2023
ชิ้นส่วน modules ต่างๆชุดแรกสำหรับโครงการเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 076 LHD ได้ปรากฎขึ้น ณ อู่เรือ Hudong-Zhonghua บนเกาะ Changxing ในเดือนตุลาคม 2023 การประกอบตั้งแต่นั้นได้ถูกดำเนินการอย่างค่อนข้างรวดเร็ว จนถึงขั้นสูงสุดในพิธีปล่อยเรือลงน้ำเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2024

เป็นสิ่งที่น่าสังเกตตรงนี้ว่าตัวอู่เรือ Hudong บนเกาะ Changxing เองที่สร้างเรือและปล่อยเรือลงน้ำเป็นสถานที่ที่ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ อู่เรือ Hudong-Zhonghua ได้จัดตั้งอู่เรือหลักใหม่นี้เป็นเวลาตลอดไม่กี่ปีที่ผ่านมาใกล้กับอู่เรือ Jiangnan ซึ่งเป็นอีกอู่เรือหลักที่สร้างเรือให้กับกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People’s Liberation Army Navy)
อู่เรือใหม่มุ่งเป้าที่จะย้ายอู่สร้างเรือออกจากแม่น้ำ Huangpu ที่แออัด อู่เรือใหม่จะยังดำเนินงานการสร้างเรือหลักทั้งหมดของอู่เรือ Hudong-Zhonghua ซึ่งเป็นผู้สร้างเรือยกพลขึ้นบกสำหรับกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนโดยส่วนใหญ่ นอกจากนั้นจะสร้างเรือฟริเกตให้กับกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนและลูกค้าต่างประเทศ และยังนำมาปรับใช้สำหรับภารกิจยามฝั่งด้วย

ตามที่ Naval News ได้รายงานก่อนหน้า เรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 076 LHD แสดงถึงวิวัฒนาการในการออกแบบเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเครื่องบินสำหรับจีน มากไปกว่านั้นเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอย LHD-51 Sichuan ยังยังเป็นแบบแรกที่โดดเด่นตามมาตรฐานทั่วโลกด้วย นี่เป็นครั้งแรกที่มีเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเครื่องบินจู่โจมที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะ
ที่ได้รวมการติดตั้งรางดีดส่งอากาศยานขึ้นบิน(catapult) และลวดลงจอดบนดาดฟ้าบินของเรือบรรทุกเครื่องบิน(arrestor hook) สำหรับการปฏิบัติการของอากาศยานปีกนิ่ง รางดีด catapult แม่เหล็กไฟฟ้า EMALS(Electromagnetic Aircraft Launch System) มีความเหมือนมากกับที่ติดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ที่เป็นเรือที่ติดราง catapult ลำแรกของจีน(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/cv-18-fujian.html)

กองบินที่คาดไว้ในอนาคตสำหรับ Type 076 LHD ยังมีที่เหลือสำหรับการคาดเดา การปรากฏของสถานที่ทดสอบใกล้กันที่มีอากาศยานรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle) แบบ GJ-11 สองเครื่อง ถูกตั้งข้อสังเกตว่า UCAV เหล่านี้มีความตั้งใจจะนำมาใช้กับแบบเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเครื่องบินจู่โจมใหม่ 
นอกเหนือจากอากาศยานไร้คนขับปีกนิ่ง เรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเครื่องบินจู่โจมจะปฏิบัติการเฮลิคอปเตอร์หลากหลายแบบตามปกติและน่าจะมีอากาศยานไร้คนขับปีกหมุนอย่างน้อยหนึ่งแบบ ข้อสังเกตนี้ได้รับการสนับสนุนโดยการปรากฎขึ้นของแบบจำลองขนาดเท่าของจริง mockup ของอากาศยานแบบต่างๆใกล้กับอู่แห้ง

การประกาศอย่างเป็นทางการสำหรับพิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอย LHD-51 Sichuan ยังได้ระบุขีดความสามารถที่จะสนับสนุนอากาศยานปีกนิ่ง อย่างไรก็ตามนี่จะรวมถึงอากาศยานแบบมีนักบินบังคับอย่างเครื่องบินขับไล่ J-35 รุ่นใช้งานทางเรือหรือไม่ยังคงเป็นสิ่งที่จะต้องได้มีการเห็นจริงก่อน(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/j-35a.html)
เรือยกพลขึ้นบกจู่โจมของกองทัพเรือสหรัฐฯนั้นขาดรางดีด catapult และลวดลงจอดบนดาดฟ้าบิน อย่างไรก็ตามเรือของสหรัฐฯสนับสนุนอากาศยานแบบบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing) ปัจจุบันจีนยังไม่มีอากาศยานปีกนิ่งที่มีขีดความสามารถ STOVL แบบใดในประจำการ(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/f-35b-ddh-184-kaga.html)

นอกจากการติดตั้งรางดีด catapult เรือชั้น Type 076 LHD ยังแสดงถึงคุณลักษณะอื่นๆอีกหลายอย่างนอกจากที่มีในเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 075 LHD เรือชั้น Type 076 มีคุณลักษณะติดตั้ง lift ยกอากาศยานที่ด้านของเรือ ที่ตั้งอยู่ด้านกราบขวาระหว่างหอเรือสองหอ และที่กราบซ้ายใกล้ท้ายเรือ
การจัดวางนี้ตรงข้ามกับเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 075 LHD ที่มีเพียง lift ยกอากาศยานสองระบบที่รวมอยู่ในดาดฟ้าบินของเรือ ส่วนดาดฟ้ายก(superstructure) ที่แยกออกจากกันน่าจะเป็นเนื่องมาจากการออกแบบใหม่ที่นำระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ gas turbine รูปแบบ COGAG(Combined Gas turbine and Gas turbine) มาใช้

ตรงข้ามกับเรือชั้น Type 075 ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซลรูปแบบ CODAD(Combined Diesel and Diesel) การเลือกใช้ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ gas turbine จะมีผลในการที่เรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเครื่องบินจู่โจมใหม่แบบใหม่นี้จะทำความเร็วการปฏิบัติการต่อเนื่องได้สูงกว่า รวมถึงสำหรับการสนับสนุนการใช้รางดีดส่งอากาศยานขึ้นบิน catapult ของอากาศยานปีกนิ่งด้วย
ในรายงานการพัฒนาทางทหารและความมั่นคงของสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำปี 2024(Military and Security Developments Involving the People’s Republic of China 2024) ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเผยแพร่ล่าสุดยังอ้างว่า เรือชั้น Type 076 ได้ติดตั้ง "ระบบขับเคลื่อนผสมผสาน hybrid" การเลือกใช้คำนี้มีข้อสังเกตว่ามีบางอย่างจากการบูรณาการระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า

ระบบอาวุธป้องกันตนเองของเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 076 LHD มีความแข็งแกร่งอย่างชัดเจนมาก รวมถึงแท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ HQ-10 ความจุ 24ท่อยิงสามแท่น และระบบป้องกันระยะประชิด(CIWS: Close-In Weapon System) ปืนกล H/PJ-11 ขนาด 30mm 11ลำกล้องหมุน รูปแบบเดียวที่พบในเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian
นอกจากนี้เรือชั้น Type 076 ยังติดตั้งแท่นยิงเป้าลวงตระกูล Type 726 ความจุ 24นัดสี่แท่นใกล้กับท้ายเรือและกลางลำเรือ ระบบตรวจจับต่างๆรวมถึง AESA(Active Electronically Scanned Array) radar สองย่านความถี่ dual-band แบบหมุนได้บนเสากระโดงเรือบูรณาการเหนือสะพานเดินเรือ เช่นเดียวกับแบบหนึ่งที่ใช้กับเรือฟริเกตชั้น Type 054B รุ่นใหม่ล่าสุด

เสากระโดงที่สองบนดาดฟ้ายกที่สองด้านหลังติดตั้งระบบตรวจจับการแพร่สัญญาณไฟฟ้า(ESM: Electronic Support Measures) และชุดระบบสื่อสารต่างๆ ยังรวมถึงอู่ลอย(welldock) ที่เห็นได้ในด้านใต้ของท้ายเรือ ตามหลังการปล่อยเรือลงน้ำเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 076 LHD จะดำเนินงานติดตั้งสิ่งอุปกรณ์ต่อไปที่น่าจะใช้เวลาพอสมควร
ระบบอาวุธต่างๆที่เห็นน่าจะเป็นเพียงการติดตั้งสำหรับการปล่อยเรือลงน้ำแต่จำเป็นต้องมีการติดตั้งและเดินสายเพิ่มเติมในฐานะส่วนหนึ่งของขั้นตอนการติดตั้งสิ่งอุปกรณ์ ในการปล่อยเรือลงน้ำได้รวมอาคารชั่วคราวแยกต่างหากคลุมรางดีดแม่เหล็กไฟฟ้า EMALS catapult ไว้เช่นเดียวกับที่เห็นในพิธีปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian ลงน้ำในปี 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/type-003-cv-18-fujian.html)

เรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอย LHD-51 Sichuan ใหม่จะดำเนินการงานติดตั้งสิ่งอุปกรณ์ในอู่เรือเดียวกับเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 075 ลำที่สี่ LHD-34 Jiangxi ที่ถูกเคลื่อนย้ายมาหลังการทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำในวันที่ 14 ธันวาคม 2023 หรือเกือบจะหนึ่งปีก่อน(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/type-075-lhd.html)
ปัจจุบันจีนได้ปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินหรือหรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ทุกๆหนึ่งปีตั้งแต่ปี 2019 เมื่อเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Type 075 ลำแรก LHD-31 Hainan ถูกปล่อยลงน้ำ ณ อู่เรือก่อนหน้าของอู่เรือ Hudong(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/type-075-lhd.html)

ความเร็วในการต่อเรือที่น่าประทับใจแม้ว่าจะเป็นแบบเรือลำแรกของชั้นเรือด้วยคุณลักษณะที่ไม่มีในเรือรบก่อนหน้าเป็นการเน้นย้ำอีกครั้งถึงขีดความสามารถของการสร้างเรือรบหลักของอู่เรือของจีนที่มีความคล่องตัวและรวดเร็ว อู่เรือ Hudong-Zhonghua Shipbuilding Group(HZ) มหานคร Shanghai ในเครือ China State Shipbuilding Corporation(CSSC) รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือจีน 
ยังเป็นสถานที่สร้างเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Type 071ET LPD(Landing Platform Dock) เรือหลวงช้าง(ลำที่๓) ของกองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) ที่ปล่อยลงน้ำในปี พ.ศ.๒๕๖๔(2021) และส่งมอบเข้าประจำการในปี พ.ศ.๒๕๖๖(2023) ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/08/navantia-type-071et-lpd.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/05/type-071et-lpd.html)