วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2566

ญี่ปุ่นและสวีเดนลงนามข้อตกลงสำหรับความเป็นไปได้ในความร่วมมือเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต GCAP

Japan, Sweden sign deal for possible GCAP co-operation

An artist's impression of the Global Combat Air Programme aircraft formed as a result of a merger of the UK-Italian Tempest and Japanese F-X projects. (Crown Copyright)


60 Gripen C/Ds to remain in service with Swedish Air Force through to 2035. (Saab)

ญี่ปุ่นและสวีเดนได้ลงนามข้อตกลงที่ที่สามารถทำให้สวีเดนประเทศในเขต Scandinavia ของยุโรปจะมีบทบาทในโครงการการรบทางอากาศทั่วโลก(GCAP: Global Combat Air Programme)(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/gcap.html)
ทั้งสองประเทศได้ลงนาม 'ข้อตกลงเกี่ยวกับการถ่ายทอดยุทโธปกรณ์และวิทยาการกลาโหม' ในปลายเดือนธันวาคม 2022 ราวสองสัปดาห์หลังหุ้นส่วนโครงการ GCAP อิตาลี, ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักรประกาศโครงการเครื่องบินขับไล่ร่วมในวันที่ 9 ธันวาคม 2022

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวกับ Janes ว่าข้อตกลงได้มอบกรอบการทำงานอย่างเป็นทางการสำหรับการมีส่วนร่วมด้านวิทยาการกลาโหมทวิภาคีระหว่างญี่ปุ่นและสวีเดน
กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่าข้อตกลงจะอำนวยความสะดวกการเจรจาขั้นต้นระหว่างญี่ปุ่นและสวีเดนที่จะระบุพื้นที่ของความร่วมมือ รวมถึงศักยภาพความเป็นไปได้ของโครงการ GCAP

"รายละเอียดต่างๆของความร่วมมือด้านยุทโธปกรณ์และวิทยาการกลาโหมกับสวีเดนรวมถึงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตจะถูกตัดสินใจผ่านการแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่าง(สองประเทศ)ในอนาคต
ดังนั้น ณ ตอนนี้ มันเร็วเกินไปที่จะกล่าวถึงว่าอะไรคือภาคส่วนพื้นที่ที่เป็นไปได้ที่มีอยู่ในความร่วมมือ" โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าว

โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเสริมว่า "สวีเดนเป็นหุ้นส่วนสำคัญกับญี่ปุ่นซึ่งแบ่งปันคุณค่าหลักพื้นฐาน และ(มัน)มีวิทยาการขั้นก้าวหน้าต่างๆในภาคส่วนกลาโหม
...กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นจะแลกเปลี่ยนมุมมองกับสวีเดนในคำสั่งที่จะให้ความร่วมมือด้านความร่วมมือด้านยุทโธปกรณ์และวิทยาการกลาโหมบรรลุผลเป็นรูปธรรม"

รัฐมนตรีช่วยฝ่ายสื่อประสัมพันธ์ของรัฐมตรีกลาโหมสวีเดน Pål Jonson ไม่ได้ตอบสนองต่อการถามคำถามจาก Janes ณ เวลาที่บทความนี้ถูกเผยแพร่
GCAP เป็นการควบรวมโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต Tempest สหราชอาณาจักร-อิตาลี และโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต F-X ญี่ปุ่น โดยมุ่งเป้าที่จะส่งมอบขีดความสามารถการบินรบทางอากาศเครื่องบินขับไล่ยุคที่6 ภายในกลางปี 2030s 

ซึ่งในช่วงเวลานั้นเครื่องบินขับไล่ Saab JAS-39 Gripen C/D จำนวน 60เครื่องของกองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet) 
จะยังคงประจำการไปจนถึงปี 2035 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/saab-gripen-cd.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/06/saab.html)