วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2566

HD HHI เกาหลีใต้จะพัฒนาแบบเรือดำน้ำของตนเองสำหรับส่งออก

HD HHI to Develop Indigenous Submarine for Export Market

HD HHI has built 6 of the 9 Sohn Won-yil-class (Type 214/KSS II) submarines of the ROK Navy.


Launch ceremony for the third and final KSS III Batch 1 submarine of the ROK Navy, held at HHI's Ulsan shipyard in September 2021.

บริษัท HD Hyundai Heavy Industries(HHI) สาธารณรัฐเกาหลีจะพัฒนาแบบเรือดำน้ำขนาดกลางภายในประเทศสำหรับการส่งออก ปัจจุบันตลาดเรือดำน้ำของสาธารณรัฐเกาหลีได้ถูกแบ่งเป็นระหว่างบริษัท HD HHI
และบริษัท Hanwha Ocean สาธารณรัฐเกาหลี(เดิมรู้จักในชื่อ DSME: Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering)(https://aagth1.blogspot.com/2023/11/defense-security-2023-marsun-tkms-meko.html)

ระหว่างงานสัมมนาสื่อที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2023 Dr. Won-Ho Joo ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติงาน(COO: Chief Operating Officer) หน่วยธุรกิจเรือกองทัพและเรือพิเศษของบริษัท HD HHI กล่าวว่า
HD HHI ได้เริ่มต้นการพัฒนาแบบเรือรบขนาดกลางภายในสาธารณรัฐเกาหลีสำหรับส่งออก เขาให้ความเห็นว่า "มันมีเพียงสองบริษัทเท่านั้นที่สามารถเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติสำหรับการจัดหาเรือดำน้ำในเกาหลีใต้

จากนั้นเขาเสริมว่าความร่วมมือระหว่างบริษัท HD HHI และบริษัท Hanwha Ocean เป็นความสำคัญในการสร้างเรือดำน้ำในอนาคต กล่าวถึงว่าความร่วมมือนี้ระหว่าง HD HHI และ Hanwha Ocean ควรจะส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันโครงการและกระบวนการสร้างเรือที่แท้จริง 
เขายังเสริมว่า "นี่จะมีผลกระทบเชิงบวกทั่วทั้งภาคอุตสาหกรรม" อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า Hanwha Ocean จะรับข้อเสนอนี้จาก HD HHI หรือไม่ ก่อนหน้านี้ Hanwha Ocean ได้เผยแพร่ในแถลงการณ์ของตนว่า 

"ในตลาดส่งออกเรือดำน้ำต่างประเทศ 'Team Korea' ได้ถูกจัดตั้งขึ้นโดยบริษัทหุ้นส่วนในเกาหลีประมาณ 200ราย ที่จัดส่งสิ่งอุปกรณ์สำหรับเรือดำน้ำชั้น KSS-III ที่ผลิตในประเทศ ซึ่งบรรลุผลการอัตราการทำในประเทศร้อยละ80 ทีมนี้ไม่เป็นเพียงความร่วมมือเกี่ยวกับการจัดหาเรือดำน้ำ 
แต่ยังวาดภาพการดำเนินการร่วมกันของโครงการการบำรุงรักษาในอนาคต Hanwha Ocean มีความมุ่งมั่นที่จะทำงานกับบริษัทหุ้นส่วนต่างๆในประเทศมากกว่า 200ราย เพื่อค้นหาแนวทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผลประโยชน์ของชาติและการปกป้องความมั่นคงของพันธมิตร"

เมื่อเร็วๆนี้ Hanwha Ocean สาธารณรัฐเกาหลีได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) กับบริษัทความั่นคงต่างๆของแคนาดาสำหรับโครงการเรือดำน้ำลาดตระเวน CPSP(Canadian Patrol Submarine Project) ที่กำลังจะมีขึ้น
รัฐบาลแคนาดากำลังเตรียมการที่จะลงทุนวงเงิน CA$60 billion(ราว 58 trillion Korean won) เพื่อจะจัดหาเรือดำน้ำใหม่ 12ลำทดแทนเรือดำน้ำชั้น Victoria ของกองทัพเรือแคนาดา(RCN: Royal Canadian Navy)

เป็นที่คาดว่าหลายประเทศรวมถึงสาธารณรัฐเกาหลี, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, สเปน, และสวีเดนจะมีส่วนร่วมในขั้นตอนการแข่งขัน HD HHI สาธารณรัฐเกาหลีวางแผนที่จะมีส่วนแบ่งในโครงการเรือดำน้ำ CPSP แคนาดา(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/hd-hhi.html
โดยบริษัทได้ลงนามความร่วมมือด้านเทคนิคกับบริษัท Babcock Canada สหราชอาณาจักร-แคนาดาระหว่างงานแสดง MADEX 2023 บริษัทยังวางแผนที่จะขยายความร่วมมือของตนกับบริษัทความมั่นคงต่างๆของแคนาดาในโครงการเรือดำน้ำ CPSP ด้วย

นอกจากนี้ HD HHI สาธารณรัฐเกาหลีล่าสุดได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ MOU กับบริษัท Polska Grupa Zbrojeniowa(PGZ, Polish Armement Group) โปแลนด์ สำหรับโครงการเรือดำน้ำ Orka ของกองทัพเรือโปแลนด์(Polish Navy)
ผ่าน MOU ทั้งสองบริษัทเห็นชอบเกี่ยวกับความร่วมมือซึ่งกันและกันสำหรับโครงการเรือดำน้ำ Orka และเห็นชอบที่จะสำรวจภาคส่วนความร่วมมือในอนาคตในมิติทางทะเล(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/hanwha-ocean-kss-iii.html)

บริษัท HD HHI สาธารณรัฐเกาหลีได้สร้างเรือดำน้ำชั้น Son Won-il(เรือดำน้ำ Type 214/KSS-II) จำนวน 6ลำจากทั้งหมด 9ลำของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(RoKN: Republic of Korea Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/type-214.html)   
และเป็นผู้ออกแบบร่วมและเป็นผู้สร้างเรือดำน้ำชั้น Dosan Ahn Changho(KSS-III Batch 1) จำนวน 3ลำด้วยครับ(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/hhi-kss-iii-ss-086-roks-shin-chaeho.html)