วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560

Dassault ฝรั่งเศสอาจถอนเครื่องบินขับไล่ Rafale จากโครงการจัดหาของเบลเยียม

Things come in threes: Dassault may not bid for Belgian F-16s replacement program
A Dassault Rafale fighter jet (Credit: Dassault Aviation)
https://www.airrecognition.com/index.php/archive-world-worldwide-news-air-force-aviation-aerospace-air-military-defence-industry/global-defense-security-news/global-news-2017/september/3716-things-come-in-threes-dassault-may-not-bid-for-belgian-f-16s-replacement-program.html

ตามที่หนังสือพิมพ์ La Libre Belgique เบลเยียมรายงาน บริษัท Dassault Aviation ฝรั่งเศสอาจจะถอนการเสนอเครื่องบินขับไล่ Rafale ออกจากการแข่งขันโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ของกองทัพอากาศเบลเยียมเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ F-16AM/BM ที่มีอายุการใช้งานมานาน
ซึ่งตามที่ปรากฎดูเหมือนการระงับการตัดสินใจนี้จะยังคงมีผลสมบูรณ์ โดยโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ ACCAp ของกองทัพอากาศเบลเยียมจะต้องมีการส่งเอกสารขอขอเสนอรัฐบาล(RFGP: Request for Government Proposal) ภายในก่อนเที่ยงคืนวันที่ 7 กันยายนนี้

ถ้า Dassault ฝรั่งเศสซึ่งควรจะเข้าแข่งขันในโครงการตามที่สำนักงานการจัดหากลาโหมฝรั่งเศส(DGA) สนับสนุนจะถอนตัวออกไป จะทำให้เหลือบริษัทที่เข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ 34เครื่องวงเงิน 3.5 billion Euros($4.2 billion) เพียงสองรายเท่านั้น
คือบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯที่เสนอเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II Joint Strike Fighter และ BAE Systems สหราชอาณาจักรที่เสนอเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon

ในทางหนึ่ง Eric Trappier ผู้อำนวยการบริหารของ Dassault ผู้รับสัญญาหลักในโครงการ Rafale ได้เปรยข้อสงสัยเมื่อไม่กี่วันก่อนงานแสดงการบิน Paris Air Show 2017 ที่ฝรั่งเศสเมื่อ 19-25 มิถุนายนที่ผ่านมาในการให้สัมภาาษณ์หนังสือพิมพ์เศรษฐกิจเบลเยียม L'Echo ว่า
"พูดโดยทั่วไป ผมรู้สึกว่าพวกนั้นปรารถนาที่จะซื้อเครื่องบินอเมริกัน มันเชื่อมโยงแน่นอนต่อความสัมพันธ์กับ NATO แต่มันไม่มีความเข้ากันไม่ได้ที่จะอยู่ใน NATO และใช้เครื่องบินที่ไม่ใช่เครื่องอเมริกัน เช่นที่ Rafale แสดง" นาย Trappier เสริม

มากไปกว่านั้นผู้บัญชาการกองทัพอากาศฝรั่งเศส พลอากาศเอก André Lanata ได้แสดงความกังวลเมื่อ 19 กรกฎาคม เกี่ยวกับความสำเร็จและประสิทธิภาพของเครื่องบินขับไล่ F-35 ซึ่ง
"จะกลายเป็นมาตรฐานในกองทัพอากาศทั่วโลก ไม่ใช่แต่เฉพาะสหรัฐฯ แต่ยังรวมถึงในหุ้นส่วนหลักของเราด้วย"

ไม่ว่าจะกรณีใดๆ ถ้า Dassault ฝรั่งเศสถอนตัว BAE Systems อังกฤษจะต้องเผชิญกับการต่อต้านที่แข็งแกร่งจากกองทัพอากาศเบลเยียมที่มีความชื่นชอบใน F-35
ในเดือนเมษายนบริษัท Boeing สหรัฐฯได้ถอนเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet จากโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ทดแทน F-16 กองทัพอากาศเบลเยียมซึ่งควรจะส่งเอกสารคำตอบ RFGP ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ตามด้วยเดือนกรกฎาคมที่ Saab สวีเดนถอนเครื่องบินขับไล่ Gripen E จากโครงการแข่งขัน ซึ่งทั้ง Boeing และ Saab อ้างว่าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ของเบลเยียมนี้มีคู่แข่งรายหนึ่งหรือบางรายมีข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรม(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/gripen-e.html)
ทั้งนี้รัฐบาลเบลเยียมได้อนุมัติงบประมาณวงเงิน 3,573 billion euros เมื่อเดือนธันวาคม 2016 สำหรับการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ 34เครื่อง ที่จะมีการประกาศตัวเลือกในราวฤดูใบใม้ผลิปี 2018 ครับ