วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เครื่องบินขับไล่ Typhoon อังกฤษกับอาวุธปล่อยนำวิถี Brimstone มีความคืบหน้า

BAE Systems progresses Project Centurion with Brimstone milestone
A computer-generated impression of how the Typhoon will appear with its Project Centurion weapons fit (minus the Storm Shadow). Source: BAE Systems
http://www.janes.com/article/74465/bae-systems-progresses-project-centurion-with-brimstone-milestone

บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรได้เสร็จสิ้นก้าวย่างสำคัญที่ส่งผลสนับสนุนต่อการเปิดตัวของโครงการปรับแต่งระบบอาวุธ Project Centurion สำหรับเครื่องบินขับไล่ Typhoon กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(Royal Air Force) ภายในสิ้นปี 2018
ตามที่ Andy Flynn ผู้อำนวยการการส่งมอบ Eurofighter กล่าวกับ Jane's เมื่อ 28 กันยายน การรณรงค์ทดสอบการบินช่วงฤดูร้อนของอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น MBDA Brimstone
ได้ผลสรุปประสบความสำเร็จก่อนหน้าสามวัน ผลที่ได้อาวุธปล่อยนำวิถีที่มีอำนาจการทำลายข้างเคียงต่ำตอนนี้สามารถติดตั้งไปกับ Typhoon ได้อย่างปลอดภัย

"มากกว่า 18เดือนที่ผ่านมาเราได้เสร็จสิ้นการทดสอบการปล่อยอาวุธจำนวนมากของ (อาวุธปล่อยนำวิถีร่อน) Storm Shadow, (อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยยิงนอกระยะสายตา) Meteor และ Brimstone ในสหราชอาณาจักร
มีการปลดทิ้ง(jettison) Brimstone 9ครั้ง และการยิง 9ครั้งระหว่างวันที่ 13 กรกฎาคม-25 กันยายน ตอนนี้เราได้เสร็จสิ้นการบูรณาการอากาศพลศาสตร์และการปล่อยและปลดอาวุธ
นี่หมายความว่าตอนนี้มันปลอดภัยที่จะบินและยิงตลอดท่าทางการบินที่ต้องการอย่างมีประสิทธภาพ นี่เป็นย่างก้าวในเชิงบวกอย่างแท้จริง!" Flynn กล่าวเสริม

โครงการ Centurion เป็นการปรับแต่งระบบอาวุธที่นำการผสมผสานระเบิดนำวิถี Laser Raytheon Paveway IV ที่ถูกนำเข้าประจำการแล้ว ร่วมกับ Storm Shadow, Meteor และ Brimstone
เข้ากับเครื่องบินขับไล่ Typhoon FGR4 กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร ตามเวลาสำหรับรองรับการปลดประจำการเครื่องบินขับไล่โจมตี Panavia Tornado GR4 ในปี 2019
โดย Typhoon FGR4 นั้นเป็นรุ่นที่มีขีดความสามารถในการใช้อาวุธโจมตีภาคพื้นดินได้แต่เป็นอย่างจำกัด โดยเครื่องบินขับไล่ Typhoon F2 ที่กองทัพอากาศอังกฤษประจำการเป็นรุ่นแรกนั้นมีขีดความสามารถเฉพาะการใช้อาวุธอากาศสู่อากาศเท่านั้น

"โครงการ Centurion จากได้รับสัญญาจนถึงเข้าประจำการเป็นเวลา 4ปีครึ่ง รวมการนำ Storm Shadow และ Meteor กับเครื่องนี่เป็นคงามท้าทายมาก เรากำลังมุ่งเน้นไปที่การส่งมอบสิ่งที่ลูกค้าต้องการเมื่อลูกค้าต้องการมัน
มันเกี่ยวกับการใช้พลังของกลุ่มหุ้นส่วน Eurofighter(Airbus เยอรมนีและสเปน, Leonardo อิตาลี และ MBDA สหราชอาณาจักร-ฝรั่งเศส) และพลังทั้งหมดนำเข้าสู่ขีดความสามารถในการส่งมอบ" Flynn กล่าวย้ำ
นอกจากกองทัพอากาศอังกฤษแล้วเครื่องบินขับไล่ Tornado ในกลุ่มประเทศผู้ผลิตร่วมเริ่มต้นกำลังอยู่ในช่วงเวลาสุดท้ายก่อนปลดประจำการ เช่น เครื่องบินขับไล่โจมตี Tornado IDS และเครื่องบินขับไล่สงคราม Electronic Tornado ECR กองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) ครับ