วันพุธที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560

กองทัพบกไทยเตรียมรับมอบรถถังหลัก VT4 จีน และมองเฮลิคอปเตอร์โจมตีสหรัฐฯใหม่แทน AH-1F

Royal Thai Army set to take delivery of VT4s
The Royal Thai Army (RTA) is preparing to take delivery of the first batch of 28 VT4 main battle tanks (MBT) from China, 18 months after agreeing to acquire the platforms for THB4.9 billion (USD147 million).
http://www.janes.com/article/74568/royal-thai-army-set-to-take-delivery-of-vt4s

Thailand plans combat helicopter acquisition
The Royal Thai Army (RTA) plans to acquire combat helicopters to replace its ageing fleet of Bell AH-1F Cobras, Thailand’s Defence Minister Prawit Wongsuwan has confirmed.
http://www.janes.com/article/74753/thailand-plans-combat-helicopter-acquisition

Mass Production Units of VT4(MBT-3000) Main Battle Tanks for Royal Thai Army unveiled in NORINCO ARMOUR DAY 2017 at Inner Mongolia, China, 16 August 2017

Royal Thai Army is looking for 6-8 new Attack Helicopters to replace 7 AH-1F of 3rd Aviation Battalion, Aviation Regiment, Army Aviation Center, include US Boeing AH-64E Apache Guardian and Bell AH-1Z Viper(unknown photo source)

Royal Thai Army have plan to acquire additional 4 Sikorsky UH-60M Black Hawk for 9th Aviation Battalion, Aviation Regiment, Army Aviation Center

กองทัพบกไทย(Royal Thai Army)กำลังเตรียมการรับมอบรถถังหลัก VT4 ใหม่ชุดแรก ๒๘คันจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเวลา ๑๘เดือนหลังจากที่มีการลงนามสัญญาจัดหาวงเงิน ๔,๙๘๔ล้านบาท($147 million) ในปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016)
ทางการกระทรวงกลาโหมไทยยืนยันกับ Jane's เมื่อ ๒ ตุลาคมว่ารถถังหลัก VT4(MBT-3000) ที่ผลิตโดย China North Industries Corporation หรือ NORINCO สาธารณรัฐประชาชนจีน
จะเดินทางมาถึงฐานทัพเรือสัตหีบ กองทัพเรือไทย(Royal Thai Navy) ในช่วงสัปดาห์หน้าราววันที่ ๘-๑๕ ตุลาคมที่จะถึงนี้

ทางการไทยกล่าวว่ารถถังหลัก VT4 ชุดแรกนี้จะได้รับการตรวจรับและขนส่งไปยัง กองพันทหารม้าที่๖ กรมทหารม้าที่๖ กองพลทหารม้าที่๓ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นหน่วยแรกที่คาดว่าจะได้รับมอบรถเข้าประจำการ
ทั้งนี้กองทัพบกไทยได้มีการสั่งจัดหารถถังหลัก VT4 ระยะที่๒ จำนวน ๑๑คันวงเงินประมาณ ๒,๐๐๐ล้านบาท($60 million)ในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) รวมเป็น ๓๙คัน และคาดว่าในปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018)จะมีการสั่งจัดหาในระยะที่๓ อีกราว ๑๐คันเพื่อให้มีจำนวนครบ ๑กองพัน ๔๙คัน
โดย NORINCO จีนได้มีการเปิดตัวรถถังหลัก VT4 ในลายพรางคล้าย Woodland NATO ที่เป็นรถในสายการผลิตสำหรับกองทัพบกไทยในงานงานแสดงและสาธิตอาวุธยุทโธปกรณ์ NORINCO Armor Day 2017 ที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เมื่อ ๑๖ สิงหาคมที่ผ่านมา

วันที่ ๓ ตุลาคม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมไทยได้ให้สัมภาษณ์ตอบคำถามสื่อเกี่ยวกับการเดินทางเยือนสหรัฐฯของนายกรัฐมนตรีไทย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้เข้าพบประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump เมื่อวันที่ ๒ ตุลาคมที่ผ่านมา
รัฐมนตรีกลาโหมไทยเปิดเผยว่ากองทัพบกไทยกำลังอยู่ระหว่างการจัดตั้งคณะกรรมการคัดเลือกแบบเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่เพื่อทดแทน ฮ.จ.๑ AH-1F Cobra ๗เครื่องที่ประจำการใน กองพันบินที่๓ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก
โดย AH-1F ๔เครื่องที่จัดหามาในปี พ.ศ.๒๕๓๔(1991) แต่เกิดอุบัติเหตุตก ๑เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๔๓(2000) และจัดหา AH-1F EDA เพิ่มเติมอีก ๔เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๕๕(2012) นั้นปัจจุบันมีอายุการใช้งานมาก มีสภาพสมควรเดินอากาศ(Airworthiness) เพียง ๒เครื่อง ที่เหลืองดบินและใกล้จะหมดชั่วโมงบินใช้งานแล้ว

รัฐมนตรีกลาโหมไทยเปิดเผยว่าการเดินเยือนสหรัฐฯของนายกรัฐมนตรีไทยไม่ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทยเป็นเรื่องหลัก โดยปัจจุบันรัฐบาลสหรัฐฯได้อนุมัติความเป็นไปได้ในการขายอาวุธให้กองทัพไทยตามที่มีการรายงานไปหลายครั้งก่อนหน้า
ในส่วนกองทัพบกไทยนอกจากการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๖๐ UH-60M ราว ๔เครื่องเพิ่มเติมจาก UH-60L/UH-60M ที่ประจำการในใน กองพันบินที่๙(ผสม) อยู่แล้ว ๑๒เครื่อง(เดิมมี ๑๓เครื่องแต่ UH-60L ๑เครื่องเกิดอุบัติเหตุตกในปี พ.ศ.๒๕๕๔) เพื่อให้ครบ ๑๖เครื่องตามแผนเดิมที่วางไว้ก่อนปี พ.ศ.๒๕๕๗(2014)แล้ว
ด้านโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ ๖-๘เครื่องเพื่อทดแทน ฮ.จ.๑ AH-1F นั้น คณะกรรมการจะมีการพิจารณาคัดเลือกแบบก่อนเสนอให้กระทรวงกลาโหมนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไปในอนาคตตามขั้นตอนปกติ

แบบตัวเลือกเฮลิคอปเตอร์โจมตีของสหรัฐฯสำหรับกองทัพบกไทยนั้นมีสองแบบคือ Boeing AH-64E Apache Guardian และ Bell AH-1Z Viper ซึ่ง AH-64E และ AH-1Z นั้นต่างเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการทดแทน AH-1F Cobra ที่มีการจัดหาไปประจำการในกองทัพหลายประเทศทั่วโลก
ทั้งนี้คณะกรรมการกองทัพบกน่าจะยังพิจารณาแบบ ฮ.โจมตีอื่นจากหลายประเทศ เช่น Airbus Helicopters Tiger ฝรั่งเศส-เยอรมนี, Turkish Aerospace Industries/Leonardo T129 ATAK ตุรกี-อิตาลี,
รวมถึง Mil Mi-28NE กับ Kamov Ka-52 รัสเซีย และ Changhe Aircraft Industries Corporation(CAIC) Z-10 จีน ตามที่ได้มีการวิเคราะห์ไปก่อนหน้านี้ครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/09/blog-post_18.html)