วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561

มาเลเซียพิจารณาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลใหม่ทั้งแบบมีคนขับและไร้คนขับ

Malaysia considers mix of manned, unmanned aircraft for maritime surveillance requirements
Leonardo’s ATR 72MP, seen here at LIMA 2017 in Langkawi. It is one of several aircraft types being considered for Malaysia’s maritime patrol requirements. Source: IHS Markit/Ridzwan Rahmat
https://www.janes.com/article/82310/malaysia-considers-mix-of-manned-unmanned-aircraft-for-maritime-surveillance-requirements

รัฐบาลมาเลเซียกำลังพิจารณาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลใหม่ทั้งในรูปแบบอากาศยานมีคนขับและอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ใช้งานผสมกันเพื่อเติมเต็มความต้องการการลาดตระเวนทางทะเลของประเทศ
ในการตอบคำถามจากสมาชิกสภาจาก Mersing ที่อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Mohamad Sabu ที่ได้ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม 2018 ว่าจะให้เกียรติต่อแผนที่ได้รับการจัดทำโดยรัฐบาลชุดก่อนหน้า

โดยแผนเหล่านี้ได้ร่วมถึงโครงการจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลใหม่(MPA: Maritime Patrol Aircraft) สำหรับกองทัพอากาศมาเลเซีย(RMAF: Royal Malaysian Air Force, TUDM: Tentera Udara Diraja Malaysia)
อย่างไรก็ตามรัฐบาลมาเลเซียชุดปัจจุบันได้ทำการเปรียบเทียบราคาระหว่าระบบอากาศยานมีคนขับและอากาศยานไร้คนขับ และอาจประเมินค่าตัดสินใจที่จะใช้งานในทั้งสอบรูปแบบเพื่อเติมเต็มความต้องการการตรวจการณ์ทางทะเลของประเทศ

รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆเกี่ยวแบบอากาศยานและอุปกรณ์ที่นำมาเปรียบเทียบ "เมื่อเราไป(งานแสดงการบินที่) Farnborough เราได้รับการเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่หลากหลาย
แต่เราจะต้องเปรียบเทียบสิ่งเหล่านี้ด้วยแบบของความชำนาญที่เรามีในมาเลเซียเพื่อให้เห็นว่าสิ่งใดจะให้ความคุ้มค่ากว่ากัน" รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Mohamad Sabu กล่าวในสำเนาบันทึกขั้นตอนการดำเนินการประชุมรัฐสภามาเลเซีย(Hansard)ที่ได้รับเมื่อ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา

"เราจำเป็นต้องมีทั้งเครื่องบินตรวจการณ์(แบบมีคนขับ) และ UAV การผสมผสานร่วมกันทั้งสองระบบเป็นความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สุดเพื่อการตรวจการณ์ในทะเลจีนใต้และช่องแคบมะละกา"
รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Mohamad Sabu ย้ำ เขาเน้นเป็นพิเศษต่อช่องแคบมะละกาว่าเป็นช่องทางการค้าที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับประเทศ

ในเดือนธันวาคม 2017 หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการกองบัญชาการทางอากาศภาคที่1 กองทัพอากาศมาเลเซีย พลอากาศจัตตวา Yazid Bin Arshad ได้เปิดเผยว่า
กองทัพอากาศมาเลเซียได้จัดทำรายชื่อเครื่องบินสี่แบบสำหรับการพิจารณาตามความต้องการจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลใหม่(http://aagth1.blogspot.com/2017/12/blog-post_22.html)

โดยเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลใหม่สี่แบบที่อยู่ในรายการพิจารณาประกอบด้วย Airbus C-295 สเปน, Leonardo ATR 72MP อิตาลี, Boeing P-8 Poseidon สหรัฐฯ และ CN-235
ซึ่งสำหรับ CN-235 นั้นเป็นไปได้ว่าจะจัดหามาจากเครื่องที่สร้างโดย PT Dirgantara รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานของอินโดนีเซียที่ Bandung ครับ