วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

HAL อินเดียเปิดตัวแบบจำลองแนวคิดเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน TEDBF

Aero India 2021: Indian TEDBF naval fighter showcased by HAL




A concept model for the TEDBF for the Indian Navy was shown for the first time at Aero India 2021. (Janes/Akshara Parakala)

Hindustan Aeronautics Limited(HAL) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานอินเดียได้เปิดตัวแนวคิดเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินสองเครื่องยนต์ TEDBF(Twin-Engine Deck Based Fighter) สำหรับกองทัพเรืออินเดีย(IN: Indian Navy) 
โดยแบบจำลองแนวคิดเครื่องบินขับไล่ TEDBF ได้ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานแสดงการบินนานาชาติ Aero India 2021 ระหว่างวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ 2021 ณ สถานีกองทัพอากาศ Air Force Station Yelahanka ใน Bangalore อินเดีย

แนวคิดเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินที่นั่งเดี่ยว TEDBF เป็นการพัฒนาจากเครื่องบินขับไล่ขนาดเบาประจำฐานบินบนบก Tejas LCA(Light Combat Aircraft) ของ HAL อินเดีย(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/tejas-mk1-lca-navy-ins-vikramaditya.html)
โดยถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการเครื่องขับไล่พหุภารกิจประจำเรื่องบรรทุกเครื่องบิน(MRCBF: Multi-Role Carrier Borne Fighter) เพื่อเสริมและทยอยทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ MiG-29K 'Fulcrum' กองทัพเรืออินเดีย(https://aagth1.blogspot.com/2017/01/blog-post_29.html)

ตามข้อสังเกตจากชื่อแนวคิดเครื่องบินขับไล่ TEDBF มีคุณสมบัติสองเครื่องยนต์ไอพ่นสำหรับสมรรถนะการบินขึ้นระยะสั้นที่ดีกว่าสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ STOBAR(Short Takeoff But Arrested Recovery) ที่ใช้ระบบส่งอากาศยานขึ้นบินด้วยทางวิ่ง ski-jump ที่หัวเรือของกองทัพเรืออินเดีย
คือเรือบรรทุกเครื่องบิน R33 INS Vikramaditya(เดิมคือเรือลาดตระเวนบรรทุกเครื่องบินชั้น Kiev รัสเซียชื่อ Admiral Gorshkov) และเรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikrant (IAC 1: Indigenous Aircraft Carrier 1) ที่อินเดียสร้างเองในประเทศ

คุณสมบัติอื่นที่มุ่งไปสู่ภารกิจทางทะเลของเครื่องบินขับไล่ TEDBF รวมถึงปลายปีกแบบพับได้สำหรับการเก็บในโรงเก็บอากาศยานใต้ดาดฟ้าบินได้ง่ายขึ้น และตะขอเกี่ยวลวดบนดาดฟ้าบินท้ายเรือในการรับอากาศยานกลับลงจอด
คุณลักษณะทางกายภาพเครื่องบินขับไล่ TEDBF มีปีกกว้าง 11.2m(7.6m เมื่อพับปีกเก็บบนเรือบรรทุกเครื่องบิน) และมีความยาวลำตัว 16.3m

ด้วยปีก Canards ที่ติดตั้งบนส่วนด้านหน้าของปีกของเครื่องบินขับไล่ TEDBF ทำให้มันคล้ายกับเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ที่ประจำการในกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force)(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/rafale.html)
สมรรถนะที่เผยแพร่โดย HAL เครื่องบินขับไล่ TEDBF มีน้ำหนักบินบินขึ้นสูงสุดที่ 26tonnes มีความเร็วสูงสุดที่ Mach 1.6, เพดานบินสูงสุดที่ 60,000feet และมีอัตราความเร่งแรงโน้มถ่วงจำกัดที่ +8g/-3g

ในโครงการเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่ MRCBF เครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Block III Super Hornet สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/fa-18ef-ski-jump.html
และเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale M ฝรั่งเศส(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/rafale-f4-rafale-m-f3r.html) ถูกมองในฐานะผู้เข้าแข่งขันที่กำลังนำสำหรับความต้องการนี้ของกองทัพเรืออินเดียครับ