วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

เกาหลีใต้จะเริ่มงานโครงการเรือบรรทุกเครื่องบินเบา CVX ในปี 2022

South Korea to begin work on light aircraft carrier in 2022







The RoKN unveiled in January a revised conceptual design for its future light aircraft carrier featuring a twin-island arrangement. Work on the carrier project is now set to officially begin in 2022 and be completed by 2033, according to DAPA. (RoKN)







สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีประกาศเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2021 ว่างานเกี่ยวกับเรือบรรทุกเครื่องบินเบายุคหน้าในอนาคตของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(RoKN: Republic of Korea Navy) 
มีกำหนดจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2022 และจะเสร็จสิ้นภายในปี 2033(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/lpx-ii.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/10/lpx-ii.html)

อ้างอิงการตัดสินใจที่มีขึ้นก่อนหน้าเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2021 โดยคณะกรรมาธิการส่งเสริมโครงการกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลี DAPA เกาหลีใต้กล่าวว่า
งบประมาณวงเงิน 2.3 trillion Korean Won($2.07 billion) ได้รับการจัดสรรล่วงหน้าสำหรับโครงการ ซึ่งรู้จักก่อนหน้าว่า LPX-II แต่ตอนนี้ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น CVX

DAPA เกาหลีใต้ชี้ให้เห็นว่าวงเงินโครงการทั้งหมด "จะถูกตรวจสอบ/ยืนยันผ่านการศึกษาความเป็นได้" ที่มีกำหนดจะดำเนินการโดยกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังสาธารณรัฐเกาหลี
DAPA กล่าวว่าโครงการ CVX เรือบรรทุกเครื่องบินเบาลำแรกของประเทศที่จะ "ปราบปรามการยั่วยุในน่านน้ำพิพาท" และจะตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อ "ภัยคุกคามมความมั่นคงหลากหลายรูปแบบ" ผ่านการใช้อากาศยานบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing)

การพัฒนาล่าสุดมีขึ้นตามหลังจากที่กองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีเปิดเผยการปรับเปลี่ยนแนวคิดการออกแบบของโครงการเรือบรรทุกเครื่องบินเบา CVX ในเดือนมกราคม 2021
การออกแบบล่าสุดซึ่งยืนยันว่าเรือบบรทุกเครื่องบินเบา CVX จะไม่มีทางวิ่งส่งอากาศยานขึ้นบินแบบ ski-jump มีคุณสมบัติการจัดแต่งรูปแบบหอเรือคู่(twin-island) 

ภาพวาดสามมิติที่สร้างโดย computer(CGI: Computer-Generated Imagery) ที่ปรากฎยังยืนยันว่ากองทัพเรือเกาหลีใต้มีแผนที่จะปฏิบัติการครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II Joint Strike Fighter จากเรือ
เฮลิคอปเตอร์ประจำเรือคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล Sikorsky/Lockheed Martin MH-60R Seahawk ยังถูกพบบนเรือด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/mh-60r.html)

อย่างไรก็ตามกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีชี้ให้เห็นว่าแนวคิดการออกแบบล่าสุดสามารถถูกปรับเปลี่ยนใหม่เพิ่มเติมได้ระหว่างที่อยู๋ในขั้นตอนการออกแบบพื้นฐานและรายละเอียด
ก่อนหน้านั้นในปลายเดือนตุลาคม 2020 เจ้าหน้าที่และนักวิจัยกลาโหมของสาธารณรัฐเกาหลีได้จัดการประชุมครั้งแรกของตนเพื่อหารือการพัฒนา "วิทยาการหลัก" สำหรับเรือบรรทุกเครื่องบิน

DAPA: ประกาศ ณ เวลานั้นว่ามีสถาบันและบริษัทรวมทั้งหมด 7รายที่เข้าร่วมการประชุมรวมถึง สำนักงานการพัฒนาทางกลาโหม(ADD: Agency for Defense Development) สาธารณรัฐเกาหลี, มหาวิทยาลัยแห่งชาติ Pusan และบริษัท LIG Nex 1 สาธารณรัฐเกาหลี 
จะเข้ามามีส่วนในขั้นตอนการพัฒนาซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี 2024 ในฐานะตัวอย่างของวิทยาการหลัก DAPA อ้างอิงถึงแผนการพัฒนาวัสดุเคลือบพื้นผิวเพื่อป้องกันดาดฟ้าบินของเรือบรรทุกเครื่องบินเบาขนาดระวางขับน้ำ 40,000-tonne ครับ