GA-ASI unveils new Mojave UAV
General Atomics Aeronautical Systems Inc on 9 December unveiled its Mojave
short take-off UAV. The aircraft features enlarged wings with high-lift
devices and a 450 hp Rolls-Royce M250 engine. (GA-ASI)
บริษัท General Atomics Aeronautical Systems Inc(GA-ASI)
สหรัฐฯได้พัฒนาระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle)
ใหม่ที่เรียกว่า Mojave
ที่สามารถทำการปฏิบัติการได้โดยปราศจากทางวิ่งหรือสิ่งอำนวยความสะดวกของสนามบินตามปกติ
บริษัท GA-ASI สหรัฐฯประกาศเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2021
อากาศยานไร้คนขับ Mojave มีพื้นฐานจากระบบ Avionic
และระบบควบคุมการบินของอากาศยานไร้คนขับ MQ-9 Reaper และ MQ-1C Gray Eagle
Extended Range ของบริษัท GA-ASI
แต่มีขีดความสามารถการบินขึ้นและลงจอดระยะสั้น(STOL: Short Take-Off and Landing)
และเพิ่มอำนาจการยิง มีคุณสมบัติขยายขนาดปีกด้วยอุปกรณ์แรงยกสูง และเครื่องยนต์
Rolls-Royce M250 กำลัง 450hp
Mark Brinkley โฆษกของบริษัท GA-ASI กล่าวเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2021 ว่า Mojave
UAV มีระบบป้องกันจากสภาพแวดล้อมของ Gray Eagle Extended Range UAV
ที่จะปกป้องเครื่องต่อฝน, การรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้า และอากาศเย็น
Mojave UAV สามารถบินขึ้นและลงจอดจากทางวิ่งที่ไม่มีผิวพื้นจราจร
ขณะที่ยังคงความได้เปรียบในระยะเวลาการปฏิบัติการและการคงอยู่ในพื้นที่ปฏิบัติการเมื่อเปรียบเทียบกับอากาศยานแบบมีนักบินบังคับ
Brinkley กล่าวว่าอากาศยานไร้คนขับ Mojave
จะมีการออกแบบแพนอากาศความปั่นป่วน(turbulent airfoil) สำหรับสภาพอากาศสกปรก,
โคลน และฝนตก
Mojave UAV จะยังมีฐานล้อลงจอดที่มีความแข็งแรงสูง, เดินทางได้ไกล
และถูกปกป้องจากวัสดุแปลกปลอม(FOD: Foreign Object Debris)
สำหรับสภาพสนามบินกึ่งมีผิวพื้นจราจร
ยางล้อแบบแรงดันต่ำขนาดใหญ่ขึ้นทำให้อากาศยานไร้คนขับ Mojave
จะปฏิบัติการบนทางวิ่งพื้นผิวอ่อนได้ Mojave UAV
ยังออกแบบให้สามารถทำการประกอบและถอดประกอบได้อย่างรวดเร็วด้วยอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นดินขั้นต่ำ
Brinkley กล่าวว่าถูกออกแบบโดยมีไม้ค้ำ strike strut
เพื่อป้องกันใบพัดเครื่องยนต์ชนกัน
มีการออกแบบรูปแบบปีกสูงเพื่อรักษาแรงยกและพื้นผิวควบคุมออกจากวัสดุที่กำลังบินอย่างเช่น
high brush และก้อนหิน
ตำแหน่งท่อรับอากาศเข้าที่สูงของอากาศยานไร้คนขับ Mojave
ได้ถูกออกแบบเพื่อป้องกันการกระเด็นเข้าไปของวัสดุแปลกปลอม Mojave UAV
มีความยาวปีก 16m ลำตัวยาว 9m น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 3,175kg น้ำหนักเชื้อเพลิง
1,610kg น้ำหนักสิ่งบรรทุกใช้งาน 1,633kg
เมื่อติดตั้งเฉพาะอุปกรณ์ตรวจการณ์จะใช้ทางวิ่งยาวเพียง 122m
และเมื่อติดอาวุธที่ความยาวทางวิ่ง 304m และทำการบินได้นานกว่า 25ชั่วโมง
มีตำบลอาวุธ 6จุดแข็ง สามารถติดตั้งอากาศปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AGM-114
Hellfire ได้ถึง 16นัดครับ