วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2564

เนเธอร์แลนด์ปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง CH-47D Chinook

Netherlands retires CH-47D Chinooks



A Dutch CH-47D seen on operations. The variant has now been replaced in RNLAF service by the latest CH-47F standard Chinook. (Janes/Patrick Allen)

กองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์(RNLAF: Royal Netherlands Air Force) ได้ปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Boeing CH-47D Chinook เครื่องสุดท้ายของตนแล้ว
กองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์ประกาศเหตุการณ์นี้เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2021 ย้ำว่าหลังจากปฏิบัติการมา 25ปี เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง CH-47D ได้ถูกทดแทนด้วยเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง CH-47F รุ่นล่าสุดแล้ว
"มันถูกห่อเก็บแล้ว ม้างาน CH-47D ปลดประจำการด้วยเที่ยวบินฝึกครั้งสุดและการลงจอดครั้งสุดท้าย(ที่ฐานทัพอากาศ Woensdrecht) ภารกิจของเราคงมีต่อเนื่องกับ CH-47F ฝูงบิน298" กองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์กล่าวในบัญชี Twitter ทางการของตน

ฮ.ลำเลียง CH-47D ถูกนำเข้าประจำการในปี 1995 เครื่องเหล่านี้ถูกเสริมด้วยเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง CH-47F รุ่นมาตรฐานแรกจำนวน 6เครื่อง(เนเธอร์แลนด์เป็นลูกค้าส่งออกรายแรกสำหรับ ฮ.รุ่นนี้)
ในปี 2016 เนเธอร์แลนด์ได้จัดหา ฮ.ลำเลียง CH-47F สร้างใหม่เพิ่มเติม 12เครื่องผ่านโครงการความช่วยเหลือทางทหารรูปแบบการขาย Foreign Military Sales(FMS) กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ
และ ฮ.ลำเลียง CH-47F เพิ่มเติมอีก 2เครื่องได้ถูกเพิ่มเข้าไปในคำสั่งจัดหาในปี 2017 ทำให้จำนวนที่สั่งจัดหาทั้งหมดรวมเป็น 14เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2020/04/ch-47f-chinook.html)

ฮ.ลำเลียง CH-47F จำนวน 6เครื่องรุ่นก่อนหน้ากำลังได้รับการปรับปรุงและจะเข้าประจำการ่วมกับ ฮ.CH-47F สร้างใหม่ 14เครื่องจะทำให้กองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์มี ฮ.Chinook รุ่นมาตรฐานแบบเดียวกัน 20เครื่อง
ที่จะถูกใช้ในการเคลื่อนย้ายกำลังพล, การส่งกลับทางสายแพทย์, การกู้อากาศยาน, การโดดร่ม, การค้นหาและกู้ภัย, การบรรเทาภัยพิบัติ, การดับเพลิง และการสนับสนุนงานก่อสร้างขนาดหนัก
รูปแบบมาตรฐานร่วมกันนี้จะรวมถึงการบูรณาการแบบเต็มรูปแบบของระบบสถาปัตยกรรม Avionic ร่วม(CAAS: Common Avionics Architecture System) ประกอบด้วยขีดความสามารถห้องนักบิน glass cockpit, ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ Digital และระบบการบรรทุกสัมภาระขั้นก้าวหน้าครับ