วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2564

รัสเซียเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับ S-70 Okhotnik ติดท่อไอเสียแบนที่อาจนำมาใช้กับเครื่องบินขับไล่ Su-57

Russian top brass uploads clip of cutting-edge Okhotnik flat-nozzle drone being rolled out 





The S-70 ‘Okhotnik’ drone developed by the Sukhoi Design Bureau features stealth technology and the flying wing design, which diminishes its radar signature

Su-57 fifth-generation fighter may get flat nozzle for stealth purposes — pilot

The flat nozzle technology is a breakthrough in modern aircraft-building, Major-General Vladimir Popov noted





กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้เผยแพร่วีดิทัศน์แสดงถึงการเปิดตัวของอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) โจมตีขนาดหนักแบบ Sukhoi S-70 Okhotnik(Hunter นายพราน, นักล่า) รุ่นล่าสุด
ที่ติดตั้งท่อไอเสียระบบเครื่องยนต์ขับเคลื่อนแบบแบนที่เป็นเอกลักษณ์(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/okhotnik-uav-su-57.html)

ชุดภาพวีดิทัศน์แสดงถึงท่อไอเสียใหม่ที่ทำให้โครงสร้างอากาศยานของอากาศยานไร้คนขับ S-70 Okhotnik แบนลงเพื่อจะตัดสัญญาณของมันจาก radar ข้าศึกอย่างมาก
วีดิทัศน์ที่ออกอากาศในโทรทัศน์แสดงว่าท่อไอเสียได้มีรูปทรงตัดเฉียงตามปกติทั้งสองด้าน เพื่อลดสัญญาณความร้อนของเครื่องยนต์ไอพ่นและการสะท้อนต่ออาวุธปล่อยนำวิถีด้วยคลื่นความร้อนข้าศึก

Sergey Chemezov ผู้อำนวยการบริหาร Rostec รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซียกล่าวก่อนหน้าว่า รุ่นล่าสุดของอากาศยานไร้คนขับโจมตีขนาดหนัก Okhotnik จะมีความโดดเด่นด้วยท่อไอเสียเครื่องยนต์แบนที่จะตัดสัญญาณ radar ของมันอย่างมาก
สำนักออกแบบเครื่องยนต์ Motor แห่งสมาคมการผลิตการสร้างเครื่องยนต์ Ufa Motor(เป็นส่วนหนึ่งของ United Engine Corporation รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตเครื่องยนต์ของรัสเซีย)

ซึ่งสำนักออกแบบเครื่องยนต์ Motor เป็นผู้ออกแบบเครื่องยนต์และท่อไอเสียของอากาศยานไร้คนขับโจมตีขนาดหนัก S-70 Okhotnik รายงานก่อนหน้านี้ว่า
อากาศยานไร้คนขับ S-70 Okhotnik รุ่นล่าสุดจะติดตั้งด้วยท่อไอเสียเครื่องยนต์แบบแบนที่ผลิตโดยเครื่องพิมพ์สามมิติ ที่จะลดสัญญาณของ UAV จากอาวุธปล่อยนำวิถีด้วยคลื่นความร้อนข้าศึก

S-70 Okhotnik UAV ได้รับการพัฒนาโดยสำนักออกแบบ Sukhoi มีคุณสมบัติวิทยาการตรวจจับได้ยาก stealth และออกแบบเป็นปีกบิน(ไม่มีแพนหาง) ซึ่งลดสัญญาณ radar ของมัน
ตามข้อมูลจากแหล่งข้อมูลเปิด Okhotnik UAV มีน้ำหนักบินขึ้นที่ 20 tonnes และสามารถทำความเร็วไร้ที่ราว 1,000 km/h การส่งมอบเครื่องในสายการผลิตให้กองทัพมีกำหนดจะเริ่มต้นในปี 2024

อากาศยานไร้คนขับโจมตีขนาดหนัก Okhotnik ทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/okhotnik-uav.html) การบินล่าสุดเป็นเวลามากว่า 20นาทีภายใต้การควบคุมของผู้ปฏิบัติงาน
เมื่อ 27 กันยายน 2019 Okhotnik UAV ทำการบินร่วมกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Sukhoi Su-57 โดยทำท่างทางการบินในอากาศในรูปแบบอัตโนมัติที่ความสูงราว 1,600m และทำการบินล่าสุดเป็นเวลามากกว่า 30นาที

ท่อไอเสียแบนที่เป็นเอกลักษณ์ที่แสดงระหว่างการเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับโจมตีขนาดหนัก S-70 Okhotnik รุ่นล่าสุดเป็นไปได้มากที่น่าจะถูกนำมาติดตั้งกับการดัดแปลงครั้งหน้าของเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Su-57 เพื่อวัตถุประสงค์การตรวจจับได้ยาก stealth
นักบินชั้นยอดของกองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Aerospace Force, VKS) พลอากาศตรี Vladimir Popov กล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2021(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/su-57-f-22-f-35.html)

"มาตรการเช่นเดียวกันน่าจะเป็นไปได้มากที่ถูกมาใช้สำหรับ Su-57 แต่นี้อาจจะเป็นในระยะที่สองของการพัฒนา เครื่องยนต์ใหม่จะถูกติดตั้งเข้ากับมัน"
พลอากาศตรี Popov นักบินทหารกล่าวในการแสดงความเห็นต่อการเปิดตัวต้นแบบทำการบินครั้งแรกล่าสุดของอากาศยานไร้คนขับโจมตีขนาดหนัก Okhotnik รุ่นล่าสุด ที่วิสาหกิจการบิน Novosibirsk เมื่อ 14 ธันวาคม 2021

เครื่องที่ถูกดัดแปลงน่าจะมีคุณสมบัติท่อไอเสียแบน "อย่างไรก็ตามการพิจารณาว่าเครื่องบินขับไล่ใช้รูปแบบการเร่งกำลังเครื่องสันดาปท้าย(afterburner) ท่อไอเสียต้องมีตัวเลือกของการปรับแต่งรูปแบบที่เปลี่ยนไปนี้ 
การติดตั้งเข้ากับเครื่องบินขับไล่มันต้องทั้งขยายและบีบปริมาณของตัวเครื่อง" Popov กล่าว เสริมว่าวิทยาการท่อไอเสียแบนได้ถูกนำมาใช้ในการพัฒนาการสร้างอากาศยานยุคใหม่อย่างไม่ต้องสงสัย

"ท่อไอเสียแบนถูกออกแบบเพื่อตัดการแผ่คลื่นความร้อน infrared ของแก๊ซไอเสียของเครื่องยนต์ การรั่วไหลของการแผ่ความร้อน infrared ทำให้ขีดความสามารถการป้องกันภัยทางอากาศด้วยหัวรบนำวิถีความร้อนจะเล็งเป้า drone ได้
การไหลเข้าของกระแสอากาศของแก๊ซที่บีบอัดและจางมากจากท่อไอเสีย มันไม่มีคบเพลิง(ไอเสีย)ใหญ่ดังนั้นแก๊ซที่ออกมาจากเครื่องยนต์จึงล่องหน ที่โดยพื้นฐานคบเพลิงดึงดูดอาวุธปล่อยนำวิถีความร้อนทั้งอากาศสู่อากาศและพื้นสู่อากาศ" Popov อธิบาย

ท่อไอเสียแบนยังลดการถูกตรวจพบด้วยสายตาและ radar ของอากาศยาน เขาเสริม "สัญญาณ radar ของอากายานยังถูกลดหลังติดตั้งท่อไอพ่นแบน ภาคตัดขวางที่สะท้อนคลื่นวิทยุยังแคบลงเนื่องจากเครื่องตอนนี้ไม่มีส่วนที่ไม่เรียบในการออกแบบและเกือบจะแบน
ถ้าเราจำ Okhotnik รุ่นแรกได้ เครื่องยนต์ยื่นออกมาอย่างชัดเจนแต่ตอนนี้ไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว ตอนนี้คุณสมบัติทั้งหมดราบลื่นและเป็นผลให้ภาคตัดขวางถูกลดลงและการสะท้อนคลื่น radar ถูกกระจายออกไป" Popov ชี้ให้เห็น

การพูดคุยกับผู้สื่อข่าวในการเปิดตัว S-70 Okhotnik UAV เครื่องต้นแบบทำการบินแรกที่มีท่อไอเสียแบน รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Alexey Krivoruchko กล่าวว่าสัญญาสำหรับการส่งมอบเครื่องในสายการผลิตแก่กองทัพน่าจะลงนามในอีกหกเดือนข้างหน้า
ตามที่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าว Okhotnik UAV เป็นระบบข่าวกรองระดับสูงที่มีขีดความสามารถการลอกแบบภารกิจที่หลากหลายด้วยตัวมันเอง Rostec กล่าวว่างานกำลังดำเนินไปในการจัดตั้งที่บังคับการภาคพื้นดินใหม่สำหรับ Okhotnik UAV

Sukhoi Su-57 เป็นเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจยุคที่5 ที่สร้างในรัสเซียออกแบบมาเพื่อทำลายเป้าหมายทุกรูปแบบทั้งเป้าหมายทางอากาศ, เป้าหมายภาคพื้นดิน และเป้าหมายทางเรือ มีคุณสมบัติวิทยาการตรวจจับได้ยาก(Stealth) โดยการใช้วัสดุผสมเป็นส่วนใหญ่ 
มีขีดความสามารถในการทำความเร็วเดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียง(supersonic cruising speed) ติดตั้งอาวุธภายในลำตัวและเคลือบวัสดุดูดซับ radar และมีอุปกรณ์วิทยุ-ไฟฟ้าที่ก้าวหน้ามากที่สุด

กองทัพอากาศรัสเซียจะรับมอบเครื่องบินขับไล่ Su-57 จำนวน 22เครื่องภายในปลายปี 2024 และจำนวนพวกมันจะเพิ่มขึ้นเป็น 76เครื่องภายในปี 2028 Su-57 เครื่องแรกถูกส่งมอบให้กองทัพรัสเซียในปี 2020(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/rosoboronexport-asean-su-57.html)
ตามที่ United Aircraft Corporation(UAC) รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซีย(เป็นส่วนหนึ่งของ Rostec) กล่าวกับ TASS ก่อนหน้านี้ Okhotnik UAV จะมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ Su-57

Okhotnik UAV จะสามารถโจมตีเป้าหมายทางอากาศและภาคพื้นดินในฐานส่วนหนึ่งของการเชื่อโยงเป็นเครือข่ายกับเครื่องบินขับไล่ TASS ยังได้รายงานว่า นักบิน Su-57 จะประสานงานการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องของ Okhotnik UAV จำนวน 4เครื่อง
มากไปกล่าวนั้นหมู่บินอากาศยานไร้คนขับโจมตีขนาดหนัก Okhotnik UAV น่าจะถูกควบคุมจากเครื่องบินขับไล่ Su-57 ร่นสองที่นั่งพิเศษใหม่ด้วยครับ(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/su-57.html)