วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566

DTI และกองทัพบกไทยลงนามความร่วมมือการพัฒนาปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง CS/AH2 105mm





NORINCO's 105mm CS/AH2 light howitzer, seen at Airshow China 2021. 



Thailand's Defence Technology Institute (DTI) and Artillery Center, Royal Thai Army (RTA) have sign memorandum of cooperation for joint research and development project of 105mm light howitzer CS/AH2 on 15 March 2023.

เมื่อวันพุธที่ 15 มีนาคม 2566 สทป. ร่วมกับ ทบ โดย ศป. ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในโครงการร่วมวิจัยและพัฒนาปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง ขนาด 105 มม. แบบ CS/AH2 ณ ห้องประชุมราชเสนีพิทักษ์ ชั้น 10 สทป.

พล.อ.ชูชาติ บัวขาว ผอ.สทป. และ พล.ต.นพสิทธิ์ คงชินศาสตร์ธิติ ผบ.ศป. ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในโครงการร่วมวิจัยและพัฒนาปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง ขนาด 105 มม. แบบ CS/AH2  ระหว่าง ทบ. โดย ศป. กับ สทป. 
ในการดำเนินการวิจัยและพัฒนาต้นแบบปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้งที่มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงมาใช้งาน ทดแทนอาวุธปืนใหญ่ที่หน่วยใช้อยู่ในปัจจุบันมีอายุการใช้งานมานาน เพื่อสนับสนุนภารกิจของกองทัพบกทางด้านความมั่นคง

การวิจัยและพัฒนาปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง (ปบค.) ขนาด 105 มม.แบบ CS/AH2 มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนความพร้อมรบของกองทัพและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการวิจัยและพัฒนาระบบอาวุธปืนใหญ่ นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศรวมทั้งองค์ความรู้ที่ได้รับสามารถสนับสนุน การส่งกำลังและการซ่อมบำรุงระบบ ปบค.  ขนาด 105 มม. แบบ CS/AH2 ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้เพื่อผลิตยุทโธปกรณ์ใช้งานได้เองภายในประเทศนำไปสู่การพึ่งพาตนเอง 

มีกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการโครงการฯ 3 ปี ตั้งแต่การรับถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ในการออกแบบ การสร้างชิ้นส่วน การประกอบรวม ทดสอบ และการซ่อมบำรุง 
รวมถึงองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและดำเนินการประกอบรวมต้นแบบปืนใหญ่ในประเทศพร้อมดำเนินการยิงทดสอบและส่งมอบต้นแบบปืนใหญ่ให้ศูนย์การทหารปืนใหญ่นำไปทดลองใช้งานต่อไป

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการร่วมวิจัยและพัฒนาปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง CS/AH2 ขนาด 105mm ระหว่างสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สปท. DTI(Defence Technology Institute) และศูนย์การทหารปินใหญ่(Artillery Center) กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army)
เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023) ซึ่ง DTI ไทยได้เผยแพร่รายละเอียดในสื่อสังคม Online ของตนเมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๖ มีขึ้นให้หลังราว ๑ปี ๖เดือนหลังที่มีการประกาศการจัดซื้อจัดจ้างโครงการนี้ใน Website ของตนเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๖๔(2021) 

DTI ไทยได้ประกาศสัญญากับบริษัท POLY TECHNOLOGIES, INC. สาธารณรัฐประชาชนจีน สำหรับโครงการวิจัยร่วมและพัฒนาจัดสร้างต้นแบบปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้งขนาด 105mm แบบ CS/AH2 ระยะที่๑ วงเงิน ๔๘,๐๐๐,๐๐๐บาท($1,439,712)
โดย CS/AH2 เป็นปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้งขนาด 105mm ที่พัฒนาสำหรับการส่งออกโดย Norinco(China North Industries Group Corporation) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมกลาโหมของจีน(https://aagth1.blogspot.com/2021/09/dti-csah2-105mm.html)

ปืนใหญ่เบา CS/AH2 มีรูปแบบของระบบลักษณะเดียวกับ ปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง ปบค.๔๙ BAE Systems M119(L119) ที่ประจำการใน กองพันทหารปืนใหญ่ที่๓๑ รักษาพระองค์ กรมทหารปืนใหญ่ที่๑ รักษาพระองค์ กองพลที่๑ รักษาพระองค์ ซึ่งทำการประกอบรวมในไทยจำนวน ๒๒กระบอก
และปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้งแบบลากจูง ขนาด 105mm แบบที่๑ NEXTER LG1 Mk III ฝรั่งเศส ที่ประจำการใน กองพันทหารปืนใหญ่ที่๑๑ กรมทหารปืนใหญ่ที่๑ รักษาพระองค์ กองพลที่๑ รักษาพระองค์ จำนวน ๑๒กระบอก พร้อมรถลากจูงปืนใหญ่รถยนต์บรรทุก Land Rover Defender 4x4

แม้ว่าโครงการซื้อปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้งแบบลากจูง ขนาด 105mm แบบที่๑ จำนวน ๒รายการ โดยวิธีเฉพาะเจาะจง เป็นวงเงิน ๘๓๔,๔๐๐,๐๐๐บาท($26,722,194 or 22,677,763 Euros) สำหรับปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้ง LG1 Mk III จำนวน ๑๒กระบอกจะกำลังอยู่ระหว่างส่งมอบก็ตาม(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/blog-post.html)
แต่กองทัพบกไทยยังมีความต้องการปืนใหญ่เบาขนาด 105mm ใหม่เพื่อทดแทนระบบเก่าที่ใช้งานมานานและล้าสมัยเป็นจำนวนมาก เช่น M425 ๑๒กระบอก และ M618A2 ๓๒กระบอก ที่สร้างในไทยเป็นต้น ซึ่งโครงการ ปบค.CS/AH2 สามารถที่จะนำสู่การสร้างปืนใหญ่ใหม่ที่ทันสมัยในไทยได้ครับ