วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2566

สโลวาเกียส่งมอบเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ชุดแรก 4เครื่องแก่ยูเครน

Ukraine conflict: Slovakia transfers first MiG-29s to Ukraine







A screenshot from a Slovak Air Force video released on 23 March, showing the first four MiG-29s being prepped ahead of their transfer to Ukraine. (Armed Forces of the Slovak Republic)



สโลวาเกียได้ส่งมอบเครื่องบินขับไล่ MiG-29(NATO กำหนดรหัส 'Fulcrum') ของตนชุดแรกแก่ยูเครน โดยเครื่องบินได้ทำการบินจากฐานทัพอากาศ Sliač ไปยังตำแหน่งที่ไม่เปิดเผยในประเทศเพื่อนบ้าน
รัฐมนตรีกลาโหมสโลวาเกีย Jaroslav Naď ประกาศการส่งมอบเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2023 กล่าวว่า เครื่องบินขับไล่ MiG-29 จำนวน 4เครื่องแรกได้ถูกส่งมอบให้ยูเครนแล้ว

"ขอให้พวกมันรักษาชีวิตจำนวนมาก และช่วยยูเครนปกป้องแผ่นดินและโครงสร้างพื้นฐานของตนต่อการรุกรานของ Putin! การสนับสนุนของเราจะมีต่อเนื่องยาวนานเท่าที่จำเป็น" Nad กล่าวในบัญชี Twitter ทางการของตน
ในเวลาเดียวกับที่รัฐมนตรีกลาโหมสโลวาเกียได้ทำการประกาศของเขา กองทัพอากาศสโลวาเกีย(Slovak Air Force) เผยแพร่วีดิทัศน์ online แสดงถึงเครื่องบินได้ถูกเตรียมพร้อมสำหรับการส่งมอบ และบินออกจากฐานทัพอากาศที่ตั้งของพวกมันสำหรับยูเครน

ขณะที่เครื่องหมายพิสูจน์ทราบฝ่ายบางส่วนถูกทำให้เป็นภาพ pixel ชุดภาพวีดิทัศน์แสดงถึงเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ที่นั่งเดี่ยวจำนวน 4เครื่อง ซึ่งหนึ่งในเครื่องเหล่านั้นมีหมายเลขที่แพงหางแนวตั้ง 6124
ยังไม่เป็นที่ชัดเจนจากการประกาศหรือวีดิทัศน์ว่านักบินเครื่องบินขับไล่ MiG-29 จะเป็นชาวสโลวาเกียหรือชาวยูเครน แม้ว่าสื่อสโลวาเกียอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อที่กล่าวว่านักบินเป็นชาวยูเครน

การส่งมอบเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ชุดแรกมีขึ้นให้ราว 6วันหลังจากนายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย Eduard Heger กล่าวเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2023 ว่า เครื่องบินขับไล่ MiG-29 จำนวน 13เครื่องที่ไม่ได้ถูกใช้งานโดยกองทัพอากาศสโลวาเกียจะถูกมอบเป็นของขวัญให้ยูเครน 
ตามข้อมูลจาก Janes World Air Forces(JWAF) กองทัพอากาศสโลวาเกียมีเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ที่นั่งเดี่ยว 9เครื่อง และ MiG-29UB สองที่นั่ง 2ครื่อง หมายความว่า 13เครื่องที่ถูกระบุโดยนายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย Heger จะรวมถึงเครื่องที่ถูกเก็บไว้ที่จะใช้ใช้เป็นอะไหลด้วย

รัฐมนตรีกลาโหมสโลวาเกีย Nad ยังได้มีการประกาศเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2022 กล่าวว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1Z Viper จำนวน 12เครื่อง เช่นเดียวกับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Lockheed Martin AGM-114 Hellfire II จำนวน 500นัด จากสหรัฐฯ
จะถูกส่งมอบให้สโลวาเกียในการแลกเปลี่ยนสำหรับการส่งมอบฝูงเครื่องบินขับไล่ MiG-29 และระบบป้องกันภัยทางอากาศ 2K12 Kub(NATO กำหนดรหัส SA-6 'Gainful') ของตนแก่ยูเครนด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/ah-1z-mig-29.html)

Naď เสริมว่าการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z Viper ยังเป็นการชดเชยทางอ้อมจากรัฐบาลสหรัฐฯสำหรับความล่าช้าในการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon ที่สโลวาเกียสั่งจัดหา(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/lockheed-martin-f-16v.html)
ข้อตกลงมีมูลค่าที่เกินวงเงิน $1 billion เล็กน้อย ซึ่งรัฐบาลสโลวาเกียจะจ่ายเป็นวงเงิน $340 million เป็นเวลา 3-4ปี โดยที่เหลือจะครอบคลุมภายใต้รูปแบบการช่วยเหลือทางการเงิน Foreign Military Financing(FMF) ครับ