วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2566

อังกฤษปฏิเสธการเข้าร่วมโครงการระบบการรบทางอากาศยุคอนาคต FCAS ของซาอุดีอาระเบีย

UK denies Saudi Arabian announcement on joining Future Combat Air System



Saudi Arabia and the UK are to further the defence aviation co-operation that has seen the former operate a number of the latter's combat aircraft types, such as the Eurofighter Typhoon. 




However, while the Saudi defence minister said that this would see his country join the UK in its FCAS effort, the UK MoD has said this is not the case, and that the two are instead pursuing “a partnering feasibility study” to look at future co-operation. (BAE Systems)

สหราชอาณาจักรกล่าวว่าซาอุดีอาระเบียไม่ได้กำลังเข้าร่วมโครงการระบบการรบทางอากาศยุคอนาคต(FCAS: Future Combat Air System) ของตน แต่เป็นการแสวงหา "การศึกษาความเป็นไปได้ในการเป็นหุ้นส่วน" ที่จะมองยังความร่วมมือในอนาคต 
กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรออกแถลงการณ์ของตนตามการประกาศที่มีขึ้นโดยรัฐมนตรีกลาโหมซาอุดีอาระเบีย Khalid bin Salman ซึ่งเขากล่าวว่า
การประกาศเจตจำนง(DOI: Declaration of Intent) ได้รับการลงนามกับรัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร Ben Wallace เพื่อที่ซาอุดิอาระเบียจะเข้าร่วมโครงการระบบการรบทางอากาศยุคอนาคต FCAS

"เราได้ลงนามการประกาศเจตจำนงของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย(KSA: Kingdom of Saudi Arabia) ที่จะมีส่วนร่วมในโครงการระบบการรบทางอากาศยุคอนาคต FCAS ซึ่งจะเสริมความแข็งแกร่งขีดความสามารถการป้องกันของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย
ผ่านความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุมที่ร่วมถึงการผลิตและการวิจัยและพัฒนาโครงการร่วมต่างๆสำหรับระบบทางอากาศยุคอนาคต FCAS" รัฐมนตรีกลาโหมซาอุดีอาระเบีย bin Salman กล่าวในบัญชี Twiiter ทางการของตนเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2023
จากการประกาศของรัฐมนตรีกลาโหมซาอุดีอาระเบีย Salman มันเป็นไปไม่ได้ที่จะมองเห็นถึงขอบเขตหรือขนาดของความเป็นหุ้นส่วนระหว่างซาอุดีอาระเบียและสหราชอาณาจักร

แม้ว่าจะมีวัตถุประสงค์ที่จะเป็นหุ้นส่วนเท่านั้่นในโครงการ FCAS เช่นเดียวกับสวีเดนที่ได้เสร็จสิ้นแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/gcap.html)
หรือแม้แต่มีวัตถุประสงค์ที่จะเป็นหุ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับความพยายามโครงการเครื่องบินขับไล่ Tempest/การรบทางอากาศทั่วโลก (GCAP: Global Combat Air Programme) ควบคู่ไปกับอิตาลีและญี่ปุ่น(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/gcap.html)
กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรไม่ได้แสดงความเห็นหรืออธิบายทันที แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาได้กล่าวว่านั่นไม่ใช่ในกรณีนี้ โดยมองความร่วมมือด้านการบินกลาโหมเพิ่มเติมที่เห็นได้จากอดีตที่ทั้งสองเป็นผู้ใช้งานเครื่องบินรบรุ่นล่าสุดร่วมกันหลายแบบเช่นเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ครับ