วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2566

สโลวาเกียจะได้รับเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z สหรัฐฯแลกการส่งเครื่องบินขับไล่ MiG-29 แก่ยูเครน

Slovakia to receive AH-1Z attack helos from US in exchange for MiG-29s to Ukraine



Slovakia is to receive new AH-1Z Viper attack helicopters in exchange for transferring its MiG-29s to Ukraine. (Janes/Gareth Jennings)




Slovakian and Polish MiG-29s are soon to be in the service of the Ukrainian Air Force, according to an announcement made by both countries leader on 17 March. (Slovakian Ministry of Defence)

สโลวาเกียจะได้รับมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1Z Viper จากสหรัฐฯในการแลกเปลี่ยนสำหรับการส่งมอบฝูงเครื่องบินขับไล่ MiG-29(NATO กำหนดรหัส 'Fulcrum') ของตนแก่ยูเครน(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/gripen-mig-29.html)
รัฐมนตรีกลาโหมสโลวาเกีย Jaroslav Naď ได้มีการประกาศเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2022 กล่าวว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z จำนวน 12เครื่องจะถูกส่งมอบเช่นเดียวกับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Lockheed Martin AGM-114 Hellfire II

"ขอบคุณต่อการตอบสนองนโยบายกลาโหมของเรา ความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ และยังเป็นการสนับสนุนที่ชัดเจนของยูเครน เราได้รับข้อเสนอนี้เป็นรายแรก ข้อเสนอนี้เป็นความได้เปรียบมหาศาล
และจะเพิ่มศักยภาพทางกลาโหมอย่างมีนัยสำคัญของสาธารณรัฐสโลวัก ขณะนี้เราไม่มีเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธ ดังนั้นมันจะเป็นขีดความสามารถทางการรบใหม่ทั้งหมด" Naď กล่าวใน page Facebook ทางการของเขา

Naď เสริมว่าการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z Viper ยังเป็นการชดเชยทางอ้อมจากรัฐบาลสหรัฐฯสำหรับความล่าช้าในการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon ที่สโลวาเกียสั่งจัดหา(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/lockheed-martin-f-16v.html)
ข้อตกลงมีมูลค่าที่เกินวงเงิน $1 billion เล็กน้อย ซึ่งรัฐบาลสโลวาเกียจะจ่ายเป็นวงเงิน $340 million เป็นเวลา 3-4ปี โดยที่เหลือจะครอบคลุมภายใต้รูปแบบการช่วยเหลือทางการเงิน Foreign Military Financing(FMF)

ข้อตกลงจะบรรลุผลเสร็จสิ้นเมื่อเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ได้ถูกส่งมอบร่วมกับระบบป้องกันภัยทางอากาศอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ 2K12 Kub(NATO กำหนดรหัส SA-6 'Gainful') ที่รัฐบาลสโลวาเกียสัญญาจะมอบให้ยูเครน
นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย Eduard Heger กล่าวเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2023 ว่า เครื่องบินขับไล่ MiG-29 จำนวน 13เครื่องที่ไม่ได้ถูกใช้งานโดยกองทัพอากาศสโลวาเกีย(Slovak Air Force) แล้วจะถูกมอบเป็นของขวัญให้ยูเครน

การประกาศของ Heger มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดีโปแลนด์ Andrzej Duda กล่าวว่าเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ของกองทัพอากาศโปแลนด์(Polish Air Force) ชุดแรก 4เครื่องกำลังถูกส่งมอบให้ยูเครนโดยที่เหลือทั้งฝูงบินน่าจะตามมาภายหลัง
การประกาศของสโลวาเกียและโปแลนด์มีขึ้นตามมา 12เดือนหลังทั้งสองประเทศประกาศครั้งแรกว่าพวกตนพร้อมส่งมอบฝูงเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ของตนแก่ยูเครน(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/mig-29.html)

ตามข้อมูลจาก Janes World Air Forces กองทัพอากาศสโลวาเกียมีเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ที่นั่งเดี่ยว 9เครื่อง และ MiG-29UB สองที่นั่ง 2ครื่อง หมายความว่า 13เครื่องที่จะถูกส่งมอบให้ยูเครนจะรวมถึงเครื่องที่เก็บไว้ใช้เป็นอะไหล่ด้วย
กองทัพอากาศโปแลนด์มีเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ที่นั่งเดี่ยว 21เครื่อง และ MiG-29UB สองที่นั่ง 6เครื่อง กองทัพอากาศบัลแกเรีย(Bulgarian Air Force) ที่มี MiG-29 ที่นั่งเดี่ยว 11เครื่อง และ MiG-29UB สองที่นั่ง 3เครื่อง ยังไม่ได้ประกาศเจตนาของตนต่อสาธารณะที่จะส่งมอบเครื่องแก่ยูเครนครับ