วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2566

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จัดหาเรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD จาก PT PAL อินโดนีเซีย

UAE Procures LPD from Indonesian Shipbuilder PT PAL 



The scaled model of UAE's future LPD from NAVDEX 2023





สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ลงนามสัญญามูลค่าวงเงิน 1.5 billion United Arab Emirates dirham($408 million) กับ PT PAL รัฐวิหกิจผู้สร้างเรืออินโดนีเซีย สำหรับการจัดหาเรืออู่ยกพลขึ้นบก(LPD: Landing Platform Dock) อเนกประสงค์ขนาด 163m
ข้อตกลงการจัดหาเรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD ได้รับการประกาศในวันแรกของานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ IDEX/NAVDEX 2023 ที่ Abu Dhabi ระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา

โดยสื่อประชาสัมพันธ์ที่ออกโดยทีมจัดงาน IDEX 2023 กล่าวว่า "Majed Ahmed Al Jaberi โฆษกอย่างเป็นทางการของ Tawazun Council ประกาศสัญญาของ Tawazun Council ได้ถูกลงนามกับหลาบบริษัทนานาชาติ
สัญญาเหล่านี้รวมถึงสัญญาวงเงิน 1.5 billion United Arab Emirates dirham กับบริษัท PT PAL อินโดนีเซีย สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างเรือสนับสนุนอเนกประสงค์"

ในงาน NAVDEX 2023 PT PAL อินโดนีเซียได้จัดแสดงแบบจำลองย่อขนาดของเรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเรืออู่ยกพลขึ้นบกชั้น Makassar เล็กน้อย(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/pt-pal-mrss.html)
ส่วนจัดแสดงของ PT PAL อินโดนีเซียได้รับการเยี่ยมชมโดย Naval News ระหว่างงานแสดง แต่ตัวแทนทางการของบริษัทได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อตกลง

ตามข้อมูลจาก Harry Lye จาก Shephard Media เรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD จะถูกสร้างใน Surabaya อินโดนีเซียโดยการสร้างจะเริ่มต้นในปี 2023 นี้ และข้อตกลงได้รวมถึงส่วนประกอบต่างๆของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
โดยเฉพาะเรือยางท้องแบน(RHIB: Rigid Hull Inflatable Boat) และเรือสกัดกั้น(Interceptor) ของบริษัท Abu Dhabi Ship Building(ADSB) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่จะปฏิบัติการจากเรือ LPD

การลงนามสัญญาสำหรับเรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD ไม่ได้เกินที่คาดไว้ ตามที่ความสนใจของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในเรือประเภทนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ด้วยแผนที่จะเพิ่มพูนขีดความสามารถการแสดงกำลังของตน กองทัพเรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(United Arab Emirates (UAE) Navy) 
ได้ส่งทีมไปตรวจสอบเรือชั้น Makassar ของกองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) เรืออู่ยกพลขึ้นบก KRI Banda Aceh(593) ตั้งแต่เดือนเมษายน 2022

ตามที่กองทัพเรืออินโดนีเซียเผยแพร่ในบัญชี Instagram ของตน ทีมกองทัพเรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกอบด้วย นายทหารปฏิบัติการ, พรรคกลิน และแพทย์ทหารเรือ ซึ่งมีประสบการณ์ขีดความสามารถของเรือที่ประจำการ
สามเดือนต่อมาอินโดนีเซียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) ที่ร่างเค้าโครงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ รวมถึงสัญญาจัดซื้อเรือ LPD ระหว่าง PT PAL อินโดนีเซียและกองทัพเรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เรือสนับสนุนอเนกประสงค์ความยาวเรือ 163m จะมีความกว้างที่ 24m และมีระวางขับน้ำที่ 13,000tons ติดตั้งระบบขับเคลื่อนแบบ hybrid ประกอบด้วยเครื่องยนต์กำลัง 7280kW สองเครื่อง
ที่ทำให้เรือสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 20knots เรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD จะมีระยะเวลาปฏิบัติการได้นาน 30วัน และระยะปฏิบัติการของเรือไกลเกิน 10,000nmi

ขีดความสามารถของเรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD ใหม่
crane ยกสัมภาระขนาด 15tons หนึ่งระบบ
lift ยกยานพาหนะขนาด 18tons หนึ่งระบบ
อู่ลอย(well deck) รองรับเรือระบายพลขนาดใหญ่(LCU: Landing Craft Utility) 2ลำ
เรือยางท้องแบน RHIB ความเร็ว 35knots 2ลำ
เรือสกัดกั้น Interceptor ความเร็ว 55knots 2ลำ
กำลังทหารราบ 500นาย
รถถังหลัก 16คัน
รถหุ้มเกราะลำเลียงพล 6คัน
รถพยาบาล 1คัน

เรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD ใหม่จะสามารถรองรับเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลางเช่น  Airbus Helicopters H225M 3เครื่องบนดาดฟ้าเฮลิคอปเตอร์ท้ายเรือ และเฮลิคอปเตอร์ 2เครื่องที่โรงเก็บอากาศยาน
อากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกภาคพื้นดินยังสามารถวางกำลังบนเรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD ใหม่

ปืนหลักของเรือ LPD ใหม่สามารถเป็นได้ปืนเรือขนาด 76mm หรือ 57mm อาวุธประจำเรืออื่นๆจะประกอบด้วยปืนกล 40mm และปืนกล 12.7mm หรือระบบป้องกันระยะประชิด(CIWS: Close-In Weapon System) ขนาด 35mm สองแท่นยิง และปืนกล 12.7mm ในป้อมปืน remote สี่แท่นยิง
นอกเหนือจากขีดความสามารถการยกพลขึ้นบก เรือ LPD ใหม่จะมีขีดความสามารถการดำเนินภารกิจช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม, การบรรเทาภัยพิบัติ และปฏิบัติการอพยบขนาดใหญ่, ปฏิบัติการลำเลียงทางทะเลทางเรือ, การสนับสนุนการส่งกำลังบำรุง และการบัญชาการและควบคุมกองเรือครับ