วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

Defense & Security 2023: Norinco จีนจะส่งมอบอากาศยานไร้คนขับขึ้นลงทางดิ่ง Sky Saker FX80 VTOL UAV แก่กองทัพบกไทย

Defense & Security 2023: Norinco to supply Sky Saker FX80 UAV to Thai army







Thailand has signed a contract with Norinco to become the first international customer of the Chinese company's Sky Saker FX80 UAV, a scale model of which was displayed at the Defense & Security 2023 exhibition in Bangkok. (My Own Photos/Ministry of Defence of Thailand)

China North Industries Corporation(Norinco) รัฐวิสาหกิตอุตสาหกรรมกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ลงนามสัญญากับกองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) ที่จะส่งมอบ
อากาศยานไร้คนขับปีกตรึงขึ้นลงทางดิ่ง(fixed-wing VTOL UAV: Vertical Take-Off and Landing Unmanned Aerial Vehicle) แบบ Sky Saker FX80 ของตน Norinco จีนได้ยืนยัน

เจ้าหน้าที่ Norinco จีนกล่าวกับ Janes ณ งานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ Defense & Security 2023 ที่อาคาร Challenger Hall 9-12 ศูนย์จัดแสดงสินค้า Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๖-๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๖(2023) ว่า
สัญญาได้รับการลงนามในเดือนตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๖ และมีเนื้อหาการส่งมอบ Sky Saker FX80 VTOL UAV หนึ่งระบบที่ประกอบด้วยอากาศยานไร้คนขับจำนวน ๔เครื่องและสถานีควบคุมภาคพื้นดิน(GCS: Ground Control Station)

การส่งมอบระบบอากาศยานไร้คนขับขึ้นลงทางดิ่ง Sky Saker FX80 VTOL UAV แก่กองทัพบกไทยคาดว่าจะเป็นในปี พ.ศ.๒๕๖๗(2024) เจ้าหน้าที่ Norinco จีนเสริม
มูลค่าของข้อตกลงไม่ได้ถูกเปิดเผย แต่ Janes เข้าใจว่ามีมูลค่าที่วงเงิน ๑๘๘,๖๕๔,๗๑๐บาท(ราว $5.3 million)(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/norinco-vtol-uav.html)

ในเอกสารทางการตลาด Norinco กล่าวว่าอากาศยานไร้คนขับขึ้นลงทางดิ่ง Sky Saker FX80 ได้รับการออกแบบในสองรูปแบบคือระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและระบบขับเคลื่อน hybrid เบนซิน-ไฟฟ้า แบบรูปแบบที่ถูกสั่งจัดหาโดยกองทัพบกไทยไม่ได้รับการเปิดเผย
Norinco จีนกล่าวว่า อากาศยานไร้คนขับขึ้นลงทางดิ่ง Sky Saker FX80 VTOL UAV ได้ถูกออกแบบสำหรับการลาดตระเวนระยะไกลและการกำหนดและชี้เป้าหมายด้วย laser สำหรับหน่วยปืนใหญ่

ตามข้อมูลจาก Norinco อากาศยานไร้คนขับขึ้นลงทางดิ่ง Sky Saker FX80 มีความยาวที่ 2.9m ความกว้างที่ 2.9m และความสูงที่ 0.58m มีรัศมีปฏิบัติการที่ 100km น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่ 68kg และมีความเร็วสูงสุดที่ 110km/h 
ระบะเวลาปฏิบัติการของรูปแบบระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอยู่ที่ ๓ชั่วโมง และ ๘ชั่วโมงสำหรับรูปแบบระบบขับเคลื่อน hybrid เพดานบินสูงสุดสำหรับรูปแบบระบบขับเคลื่อน hybrid อยู่ที่ 4km รูปแบบระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามีเพดานบินสูงสุดที่ 5km

กองทัพบกไทยได้กลายเป็นลูกค้าส่งออกระดับนานาชาติรายแรกของอากาศยานไร้คนขับขึ้นลงทางดิ่ง Sky Saker FX80 ซึ่งนอกจากแบบจำลอง FX80 ยังมี UAV ที่ Norinco จีนพัฒนาหลายแบบถูกจัดแสดงในงาน
รวมถึงอากาศยานไร้คนขับปีกตรึง Sky Saker FX400A และอากาศยานไร้คนขับปีกตรึง Sky Saker FX800A ที่ขนาดใหญ่กว่า และอากาศยานไร้คนขับปีกหมุนใบพัดร่วมแกน CR500 Golden Eagle ครับ