วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

DAPA เกาหลีใต้ระบุการจัดหาทางกลาโหมที่สำคัญสำหรับนโยบายชดเชย offset

Seoul identifies key procurements for offsets



A KF-21 prototype launches an InfraRed Imaging System-Tail control (IRIS-T) guided missile in tests in April. (Defense Acquisition Program Administration)

สาธารณรัฐเกาหลีได้ระบุรายชื่อของโครงการจัดซื้อจัดจ้างทางกลาโหมที่มีลำดับความสำคัญ 31รายการที่ตนต้องการใช้ประโยชน์จากนโยบายชดเชย(offset) ทางกลาโหมตลอดสองปีข้างหน้า
สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีในนครหลวง Seoul กล่าวเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2023 ที่ผ่านมาว่า

รายชื่อใหม่ปี 2023-2025 ที่ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะแล้ว ดังนั้นบริษัทต่างๆในสาธารณรัฐเกาหลีสามารถจะวางตำแหน่งเพื่อยื่นเข้าแข่งขันสำหรับสัญญาชดเชย offset กับผู้จัดส่งต่างประเทศได้
นโยบาย offset ของสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งบริหารจัดการโดย DAPA ร่างเค้าโครงความต้องการสำหรับบริษัทในเกาหลีที่จะจดทะเบียนในฐานะ 'ผู้เข้าร่วมทางอุตสาหกรรมของเกาหลี'(KIP: Korean Industry Participant) ก่อนที่พวกตนจะสามารถเป็นหุ้นส่วนกับผู้รับสัญญาหลักต่างประเทศได้

ตามรายชื่อโครงการที่จะดึงดูดงานชดเชย offset มากที่สุดในอีกสองปีข้างหน้าคือการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ Korea Aerospace Industries(KAI) KF-21(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/kai-mum-t-kf-21.html)
โครงการเครื่องบินขับไล่ KF-21 ได้เชื่อมโยงกับ 14 โครงการ offset โดยส่วนใหญ่คาดว่าจะดำเนินการไปตลอดช่วงปี 2024-2028 DAPA กล่าว โดยสายการผลิตจำนวนมากของ KF-21 มีกำหนดจะเริ่มในปี 2026(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/dapa-kf-21.html

โครงการ offset ต่างๆที่เชื่อมโยงกับเครื่องบินขับไล่ KF-21 รวมถึงการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ AIM-2000 IRIS-T(InfraRed Imaging System-Tail control) ของบริษัท Diehl เยอรมนี(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/kf-21.html),
อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยยิงนอกระยะสายตา(BVRAAM: Beyond Visual Range Air-to-Air Missile) แบบ Meteor ของบริษัท MBDA ยุโรป และระบบพิสูจน์ฝ่าย(IFF: Identification Friend-or-Foe) แบบ AN/APX-126 ของบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร-สหรัฐฯ

การชดเชย offset ต่างของโครงการเครื่องบินขับไล่ KF-21 ยังถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดหาเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ F414-GE-400K ของบริษัท General Electric สหรัฐฯ, การจัดหาหมวกนักบินติดจอแสดงผล HMCS(Helmet-Mounted Cueing System) ของบริษัท Elbit อิสราเอล,
และการบรูณาการระบบเครื่องวัด  inertial measurement unit และระบบนำร่อง EGI(Global Positioning System (GPS)/Inertial Navigation System (INS)) ของบริษัท Honeywell สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/kf-21.html)

การจัดซื้อจัดจ้างหลักอื่นๆที่จะดึงดูดการชดเชย offset เหล่านี้รวมถึงเรือฟริเกตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Chungnam(FFX-III)(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/ulsan-batch-iii-ffg-828-roks-chungnam.html),
โครงการเรือพิฆาตชั้น KDDX(Korea Destroyer Next Generation)(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/hd-hhi.html), เรือดำน้ำชั้น KSS-III(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/hanwha-ocean-kss-iii.html),

และสัญญากับบริษัท Boeing สหรัฐฯในการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64E Apache Guardian(https://aagth1.blogspot.com/2021/04/36.html
และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง Boeing CH-47F Chinook(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/mh-60r.html) ของกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี(RoKA: Republic of Korea Army) ครับ