วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

สิงคโปร์จัดหาเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง OPV ใหม่ 4ลำจาก Fassmer เยอรมนี

Singapore procures four new OPVs for maritime security flotilla



A German Potsdam-class OPV. Singapore is believed to have ordered four similar OPVs from Fassmer. (Michael Nitz – Naval Press Service)

กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ได้ลงนามสัญญากับบริษัท Fassmer เยอรมนีผู้สร้างเรือสำหรับเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งใหม่(OPV: Offshore Patrol Vessel) ใหม่จำนวน 4ลำสำหรับกองทัพเรือสิงคโปร์(RSN: Republic of Singapore Navy)
เรือตรวจการณ์ไกลฝั่งใหม่จะทดแทนเรือรักษาความปลอดภัยและตอบโต้ทางทะเล(MSRV: Maritime Security and Response Vessel) ชั้น Sentinel จำนวน 4ลำของกองทัพเรือสิงคโปร์ กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์เปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2023

เรือรักษาความปลอดภัยและตอบโต้ทางทะเล MSRV ชั้น Sentinel เหล่านี้ประจำการในกองเรือรักษาความปลอดภัยและตอบโต้ทางทะเล(MSRF: Maritime Security and Response Flotilla) ของกองทัพเรือสิงคโปร์
และเดิมเคยประจำการในกองทัพเรือสิงคโปร์ในฐานส่วนหนึ่งของเรือตรวจการณ์ชั้น Fearless(https://aagth1.blogspot.com/2017/05/littoral-mission-vessel-rss-independence.html, https://aagth1.blogspot.com/2016/05/littoral-mission-vessel-independence.html)

กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมของเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง OPV ใหม่ที่ตนลงนาม แต่เสริมว่าเรือมีพื้นฐานจาก "แบบเรือ OPV ที่พิสูจน์แล้วที่ใช้งานโดยตำรวจเยอรมนี(Bundespolizei)" เรือ OPV ยังได้รับ 
"การออกแบบโดยมีความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่สูงเพื่อจะปฏิบัติการในน่าน้ำที่แออัดของสิงคโปร์ และติดตั้งด้วยขีดความสามารถอาวุธสังหารและไม่สังหารที่เหมาะสม เพื่อมอบความยืดหยุ่นและการตอบสนอนที่ปรับแต่งแล้วต่อภัยคุกคามทางทะเลต่างๆที่หลากหลายรูปแบบ"

Fassmer เยอรมนีไม่ได้ตอบสนองต่อ email จาก Janes ที่สอบถามเกี่ยวชนิดของแบบเรือ แต่ชั้นเรือที่ประจำการในหน่วยยามฝั่งเยอรมนี(German Coast Guard, Küstenwache) ตำรวจเยอรมนีและสร้างโดยบริษัทคือผลิตภัณฑ์แบบเรือ 86m OPV ของบริษัท Fassmer
ประจำการในชื่อเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชั้น Potsdam OPV จำนวน 4ลำคือ BP 81 Potsdam, BP 82 Bamberg, BP 83 Bad Düben และ BP 84 Neustadt ถูกนำเข้าประจำการระหว่างเดือนกรกฎาคม 2019 ถึงเดือนมิถุนายน 2023

เรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชั้น Potsdam มีตัวเรือเหล็กกล้าระวางขับน้ำประมาณ 1,900tonnes และติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซล Wärtsilä 12V26 สองเครื่อง และ motor ไฟฟ้ากำลัง 600kW สองเครื่องขับชุดเพลาใบจักรแบบปรับมุมได้สองใบจักร
เรือชั้น Potsdam OPV ยังติดตั้งด้วยชุดขับเคลื่อน bow thruster กำลัง 350kW ที่หัวเรือสองชุด เพื่อเพิ่มความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่โดยเฉพาะเมื่ออยู่ที่ท่าเรือ ติดอาวุธหลักปืนเรือ BAE Systems Mk 110 ขนาด 57mm มีดาดฟ้าบินเฮลิคอปเตอร์ท้ายเรือรองรับ ฮ.ขนาด 12tonne

เรือตรวจการณ์ชั้น Fearless 12ลำที่ประจำการในช่วงปี 1996-1998 ได้ถูกปลดประจำการลงในช่วงปี 2017-2020 โดย 4ลำได้รับการดัดแปลงเป็นเรือ MSRV ชั้น Sentinel เข้าประจำการใหม่ในปี 2021 คือ MSRV Sentinel (55), MSRV Guardian(56) MSRV Protector(57) และ MSRV Bastion(58)
เรือชั้น Fearless ที่เคยประจำการในกองทัพเรือสิงคโปร์ 2ลำคือ RSS Brave(95) และ RSS Gallant(97) ได้ถูกส่งมอบให้กองทัพเรือบรูไน(RBN: Royal Brunei Navy) ในชื่อ KDB As-Siddiq(95) และ KDB Al-Faruq(99) ในเดือนมีนาคม 2023 และเดือนตุลาคม 2023 ตามลำดับครับ