วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

อินเดียริเริ่มโครงการพัฒนาอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยใกล้ LRSAM

India initiates long-range surface-to-air missile programme



India seeks to develop long-range surface-to-air missile systems to provide interception capabilities similar to the Russian S-400 Triumf air-defence system (pictured above) recently inducted by the Indian Air Force. (Janes/Peter Felstead)


The MRSAM system (pictured above) can intercept multiple targets at ranges up to 70 km. (Israel Aerospace Industries)

อินเดียได้ริเริ่มโครงการที่จะพัฒนาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยไกล(LRSAM: Long-Range Surface-to-Air Missile) สำหรับกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) เพื่อเสริมความแข็งแกร่ขีดความสามารถการป้องกันภัยทางอากาศของตน
เจ้าหน้าที่ขององค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation) ของรัฐบาลอินเดียกล่าวกับ Janes ในต้นเดือนพฤศจิกายน 2023

ตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ DRDO อินเดีย โครงการอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยไกล LRSAM ที่เรียกว่า 'โครงการ Kusha' กำลัง "อยู่ในระยะขั้นต้นของการออกแบบ" ระบบ LRSAM จะถูกออกแบบและพัฒนาโดย DRDO อินเดีย 
และถูกวาดภาพไว้ว่าจะสามารถตรวจจับและกำจัดภัยคุกคามทางอากาศเช่น เครื่องบินขับไล่ stealth, อากาศยาน, ขีปนาวุธและอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน, อาวุธนำวิถีความแม่นยำสูง และอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ที่ระยะถึงเกือบ 350km เจ้าหน้าที่ DRDO เสริม

กระทรวงกลาโหมอินเดียมีความชัดเจนที่จะจัดหาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยไกล LRSAM จำนวน 5หน่วย ซึ่งมีขีดความสามารถเช่นเดียวกับระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศอัตตาจร S-400 Triumf รัสเซีย
สำหรับกองทัพอากาศอินเดีย จากข้อมูลที่ตัดจากหนังสือพิมพ์ขององค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย DRDO ที่ออกเผยแพร่ล่าสุด(https://aagth1.blogspot.com/2020/03/s-400.html)

ตามข้อมูลจาก DD News สื่อของรัฐบาลอินเดีย โครงการระบบ LRSAM มีมูลค่าที่วงเงินเกิน $2.5 billion และมองที่จะสร้างระบบป้องกันภัยทางอากาศสามระดับชั้น ด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีสกัดกั้นที่มีขีดความสามารถในพุ่งชนเป้าหมายที่ระยะ 150km, 250km และ 350km 
กองทัพอากาศอินเดียมองที่จะวางกำลังประจำการระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยไกล LRSAM ภายในปี 2028-2029 DD News อินเดียเสริม(https://aagth1.blogspot.com/2021/11/s-500.html)

DRDO อินเดียล่าสุดได้พัฒนาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยกลาง(MRSAM: Medium-Range Surface-to-Air Missile) ซึ่งเป็นรุ่นพัฒนาในอินเดียของอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Barak-8 ที่พัฒนาโดยอิสราเอล
ในความร่วมมือกับบริษัท Israel Aerospace Industries(IAI) อิสราเอล, บริษัท Rafael Advanced Defense Systems อิสราเอล และหลายบริษัทภาคเอกชนและภาครัฐ

ระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยกลาง MRSAM ได้ถูกนำเข้าประจำการและวางกำลังโดยกองทัพบกอินเดีย(Indian army), กองทัพอากาศอินเดีย และกองทัพเรืออินเดียแล้ว ซึ่งสามารถโจมตีได้หลายเป้าหมายในระยะยิงถึง 70km  
Janes ได้รายงานก่อนหน้าในเดือนตุลาคม 2023 ว่ากองทัพอากาศอินเดียได้วางกำลังระบบป้องกันภัยทางอากาศ MRSAM ของตนใกล้พรมแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือติดกับปากีสถานครับ