วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

Defense & Security 2023: DTI และ Rafael อิสราเอลจะร่วมผลิตอาวุธปล่อยนำวิถีตระกูล Spike ในไทย

Defense & Security 2023: Thailand, Rafael partner on Spike missiles




The Spike NLOS missile has a range of 25 km. (My Own Photos/DTI)

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สปท. DTI(Defence Technology Institute) ไทยได้เข้าร่วมข้อตกลงกับบริษัท Rafael Advanced Defense Systems ที่จะมีความร่วมมือในการผลิตระบบอาวุธปล่อยนำวิถีด้วย electro-optical อเนกประสงค์น้ำหนักเบาตระกูล Spike ในไทย
เจ้าหน้าที่ของ DTI ไทย และ Rafael อิสราเอลได้กล่าวกับ Janes ระหว่างานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ Defense & Security 2023 ที่อาคาร Challenger Hall 9-12 ศูนย์จัดแสดงสินค้า Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๖-๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๖(2023) ว่า

ข้อตกลงซึ่งได้รับการลงนามในต้นปี พ.ศ.๒๕๖๖ ในขั้นต้นได้มุ่งเน้นเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกการถ่ายทอดวิทยาการแก่ DTI ไทย และสำรวจการผลิตชิ้นส่วนประกอบของระบบอาวุธปล่อยนำวิถีในไทย
ภายใต้ข้อตกลงมีอาวุธปล่อยนำวิถีตระกูล Spike สองรุ่นที่สามารถจะผลิตในไทยได้ ประกอบด้วยอาวุธปล่อยนำวิถี Spike NLOS(Non-Line-of-Sight) และอาวุธปล่อยนำวิถี Spike ER(Extended Range)

"ถ้าความร่วมมือภายใต้ระยะแรกประสบความสำเร็จ เราจะมองไปที่ระยะที่สอง ที่เราวางแผนไว้ว่าจะขยายการถ่ายทอดวิทยาการและการผลิต" เจ้าหน้าที่ของ DTI ไทยกล่าว
อย่างไรก็ตามเขายังเน้นว่าความร่วมมือดังกล่าวยังขึ้นอยู่กับสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างจากกองทัพไทย(RTARF: Royal Thai Armed Forces) อยู่

เมื่อสัญญาที่ควรจะได้รับการลงนามจัดหามีขึ้น DTI ไทย และ Rafael อิสราเอลวางแผนที่จะจัดตั้งกิจการร่วมค้า(joint venture) ในไทยซึ่งผ่านสายการผลิตขนาดใหญ่จะมีขึ้นในความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมของไทย ตัวแทนบริษัท Rafael กล่าว
อาวุธปล่อยนำวิถี Spike ของ Rafael อิสราเอลได้ถูกพัฒนาสำหรับการต่อสู้รถถังในสนามรบที่ถูกใช้โดยทหารราบ, รถรบหุ้มเกราะเบา และรถถัง(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/merkava-barak.html)

อาวุธปล่อยนำวิถี Spike NLOS และอาวุธปล่อยนำวิถี Spike ER ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อวางกำลังในทะเลในภารกิจอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/spike-er.html)
อาวุธปล่อยนำวิถีอเนกประสงค์ Spike NLOS มีระยะยิงไกลที่ 25km และอาวุธปล่อยนำวิถีอเนกประสงค์ Spike ER ที่มีขนาดเล็กกว่ามีระยะยิงสั้นกว่าที่ 8km

ความร่วมมือระหว่าง DTI ไทย และ Rafael อิสราเอลน่าจะเชื่มโยงกับข้อตกลงก่อนหน้าของบริษัท Rafael ที่จะส่งมอบอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง(ATGM: Anti-Tank Guided Missile) แบบ Spike MR(Medium-Range)
ทั้งจรวดและแท่นยิงที่ไม่เปิดเผยจำนวนแก่กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) อาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Spike MR มีระยะยิงที่ 2.5km(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/rafael-spike-mr.html)

ความเห็นวิเคราะห์
เจ้าหน้าที่ของ DTI ไทยกล่าวกับผู้เขียนว่า เบื้องต้นตัวแทนบริษัท Rafael อิสราเอลได้เดินทางมาไทยเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสายการผลิตของอาวุธปล่อยนำวิถี Spike ในไทยที่โรงงานในจังหวัดนครสวรรค์แล้ว ซึ่งการดำเนินการระยะต่อมาจะใช้เวลาอีกราวหนึ่งปี 
และในระยะถัดไปอีกหนึ่งปีครึ่งตามลำดับ รวมแล้วจะใช้ระยะเวลาโดยเร็วที่สุดราวสองปีครึ่งหรือภายในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๘(2025) โดยจะเริ่มต้นจากการประกอบอาวุธปล่อยนำวิถี Spike ER ที่ไม่เปิดเผยการระบุจำนวนแน่ชัดที่ราวหลักร้อยนัดครับ