วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ไต้หวันกำลังจะทดแทนเครื่องบินขับไล่ F-5E/F ด้วยเครื่องบินฝึกไอพ่น T-5 ที่สร้างเอง

Taiwan preparing to replace F-5 with Brave Eagles



Taiwan is preparing to retire its Northrop F-5E/F fleet from operational service before the end of 2023. (Taiwanese Ministry of National Defence)




The T-5 Brave Eagle is scheduled to deliver to the RoCAF by 2026. (Taiwanese Ministry of National Defence)

กองทัพอากาศไต้หวัน(RoCAF: Republic of China Air Force) กำลังเตรียมการที่จะปลดประจำการฝูงบินเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5 E/F Tiger II จากการปฏิบัติการภายในสิ้นปี 2023
และทดแทนเครื่องบินขับไล่ F-5E/F เหล่านี้ด้วยเครื่องบินฝึกไอพ่น Aerospace Industrial Development Corporation(AIDC) T-5 Brave Eagle(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/t-5.html)

ในแถลงการณ์บนหนังสือพิมพ์ Youth DailyNews เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2022 กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวว่า "เครื่องบินขับไล่ F-5E/F จะถูกปลดจากหน้าที่การฝึกของพวกมันเร็วๆนี้ 
มีเพียงเครื่องบินตรวจการณ์และลาดตระเวน RF-5E ที่ได้รับการดัดแปลงจากเครื่องบินขับไล่ F-5E เท่านั้นที่จะยังคงถูกใช้งานต่อไป" หนังสือไต้หวันเสริมว่าเครื่องบินฝึกไอพ่น T-5 Brave Eagle จะถูกใช้สำหรับ "การฝึกนักบินและดำรงความพร้อมการป้องกันภัยทางอากาศ"

ในแถลงการณ์ต่อสื่อ T-5 Brave กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวว่ากำลังรบเครื่องบินตรวจการณ์และลาดตระเวน RF-5E จำนวน 5เครื่องของกองทัพอากาศไต้หวันจะยังคงอยู่ในประจำการ
จนกว่าไต้หวันจะได้รับกระเปาะระบบตรวจการณ์ทางอากาศหลากมิติ Collins Aerospace MS-110 multispectral airborne reconnaissance system จำนวน 6ระบบ และอากาศยานไร้คนขับ General Atomics MQ-9B UAV(Unmanned Aerial Vehicle) จำนวน 4ระบบ

กระเปาะตรวจการณ์ทางอากาศ MS-110 คาดว่าจะถูกบูรณาการกับฝูงบินเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16V ของกองทัพอากาศไต้หวัน และจะเสริมขีดความสามารถการลาดตระเวนทางอากาศระยะไกลของกองทัพอากาศไต้หวัน 

ปัจจุบันเครื่องบินตรวจการณ์และลาดตระเวน RF-5E มีส่วนในภารกิจการฝึกการรบทั่วไปต่างๆ ในการเพิ่มเติมต่อ "การสำรวจภาคพื้นดินและการกู้ภัยพิบัติ" กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าว
เครื่องบิน RF-5E  ได้ "ถ่ายภาพสถานภาพภัยพิบัติหลังเหตุแผ่นดินไหว 21 กันยายน 1999 และไต้ฝุ่น Morakot เพื่อการอ้างอิงโดยหน่วยค้นหาและกู้ภัยต่างๆ" กระทรวงกลาโหมไต้หวันเสริม

T-5 Brave Eagle เป็นเครื่องบินขับไล่และฝึกขั้นก้าวหน้าและโจมตีเบา ไต้หวันได้สั่งจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น T-5 แล้วจำนวน 66เครื่อง AIDC ไต้หวันมีกำหนดที่จะส่งมอบเครื่องให้กองทัพอากาศไต้หวันในปี 2026
ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะมีเครื่องบินฝึกไอพ่น T-5 จำนวนกี่เครื่องที่เข้าประจำการ(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/xt-5-yong-ying.html) กองทัพอากาศไต้หวันไม่ได้ตอบสนองต่อการร้องขอคำถามจาก Janes ณ เวลาที่บทความนี้เผยแพร่ครับ