วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ฟินแลนด์เริ่มการสร้างเรือคอร์เวตชั้น Pohjanmaa ลำแรก

Construction starts on Finland's first Pohjanmaa-class corvette





Artist's impression of the Pohjanmaa-class corvettes. (RMC)

บริษัท Rauma Marine Constructions(RMC) ฟินแลนด์ได้ประกาศการเริ่มต้นการสร้างของเรือคอร์เวตอเนกประสงค์ชั้น Pohjanmaa ลำแรกที่ได้รับการสั่งจัดหาสำหรับกองทัพเรือฟินแลนด์(Finnish Navy)
พิธีตัดเหล็กได้ถูกจัดขึ้น ณ อู่เรือของบริษัท RMC ใน Rauma ฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/squadron-2020-pohjanmaa.html)

ภายใต้โครงการปรับเปลี่ยนกองเรือใหม่ Squadron 2020 กองทัพเรือฟินแลนด์กำลังจัดหาเรือคอร์เวตชั้น Pohjanmaa จำนวน 4ลำจากบริษัท RMC ภายใต้สัญญาออกแบบและสร้างวงเงิน 647.6 million Euros($707.4 million) ที่ประกาศในปี 2019 
โดยการสร้างเรือจะได้รับการดำเนินการโดยบริษัทย่อยในเครือ RMC บริษัท RMC Defence ฟินแลนด์ ภายใต้การวางแผนปัจจุบัน เรือคอร์เวตชั้น Pohjanmaa ลำแรกคาดว่าจะเริ่มต้นการทดลองเรือในทะเลในปี 2026 โดยเรือคอร์เวตชั้น Pohjanmaa ทั้ง 4ลำจะถูกส่งมอบภายในปี 2029

โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะทดแทนเรือเร็วโจมตีชั้น Rauma จำนวน 4ลำ, เรือวางทุ่นระเบิดชั้น Hämeenmaa จำนวน 2ลำ และเรือวางทุ่นระเบิด Pohjanmaa ที่ปลดประจำการไปแล้วของกองทัพเรือฟินแลนด์ เรือภายใต้โครงการ Squadron 2020 จะถูกใช้สำหรับภารกิจต่างๆหลากหลายรูปแบบ 
รวมถึงสงครามต่อต้านเรือผิวน้ำ(ASuW: Anti-Surface Warfare), สงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare), และสงครามต่อต้านทางอากาศ(AAW: Anti-Air Warfare) เช่นเดียวกับการวางทุ่นระเบิด(minelaying) 

เรือตัวเรือเดี่ยวเหล็กกล้าจะมีความยาวรวม 117m, ความกว้างเรือ 16m และกินน้ำลึก 5m และจะบรรทุกกำลังพลประจำเรือที่ 70นาย เรือคอร์เวตชั้น Pohjanmaa ใช้ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซล-ไฟฟ้าและ gas-turbine(CODLAG: Combined Diesel-electric and Gas-turbine)
เรือคอร์เวตชั้น Pohjanmaa จะมีความเร็วสูงสุดที่ 26knots และมีระยะเวลาปฏิบัติการที่ 14วัน คุณลักษณะการออกแบบรวมถึงตัวเรือเสริมความแข็งแกร่งต่อน้ำแข็งเทียบเท่าชั้น 1A class ที่จะทำให้ปฏิบัติการในเขต Baltic ตลอดวงรอบปีได้

เรือคอร์เวตชั้น Pohjanmaa จะถูกสร้างในโรงประกอบที่เพิ่งถูกสร้างเสร็จเมื่อเร็วๆนี้ที่ถูกสร้างโดยเฉพาะสำหรับโครงการ Squadron 2020 ที่มีขนาด 180x40x30m โดยมีชั้นพื้นที่ประมาณ 13,000sqm
ภายใต้แผนเดิมการสร้างเรือคอร์เวตชั้น Pohjanmaa ลำแรกเคยถูกกำหนดจะเริ่มต้นในปี 2022 แต่โครงการได้มีความล่าช้าจากหลายปัจจัยเป็นเวลามากกว่าหนึ่งปีตามหลังกำหนดการเดิม

เรือคอร์เวตชั้น Pohjanmaa ระวางขับน้ำที่ประมาณ 4,300tonnes จะติดตั้งระบบอำนวยการรบ 9LV, radar ตรวจการณ์ Sea Giraffe 4A และ Sea Giraffe 1X และระบบควบคุมการยิง Ceros 200 จากบริษัท Saab สวีเดน และ sonar ตัวเรือจากบริษัท Kongsberg นอร์เวย์ 
ระบบอาวุธรวมถึงปืนเรือ Bofors 57mm Mk3, อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Gabriel V อิสราเอล, อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ RIM-162 ESSM 32นัดในแท่นยิง Mk41 VLS(Vertical Launching System) 8ท่อยิง, torpedo เบาปราบเรือดำน้ำ Saab Torped 47 และทุ่นระเบิดทะเลครับ