วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Navantia สเปนเป็นผู้ชนะสัญญาหลักการเพิ่มขีดความสามารถเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยเรือหลวงช้าง Type 071ET LPD




1st year anniversary ship blessing ceremony for LPD-792 HTMS Chang(III), the Type 071ET Landing Platform Dock (LPD) of Royal Thai Navy (RTN) on 25 July 2024. (Royal Thai Navy)




Thailand local media (Bangkok Post) reported in early August 2024. that Spanish naval defence firm Navantia is winner as prime contractor for its new "CATIZ" Combat Management System (CMS) to be fitted on RTN's LPD-792 HTMS Chang LPD. 
new CMS, Surveillance System (search radar), Fire Control System (FCS), Weapon Systems and Gyro system to be fitted on LPD-792 HTMS Chang for 920,000,000 Baht ($25,330,406) on Fiscal Year 2025 also subcontractors including;
Swedish defence firm SAAB AB for its Sea Giraffe 1X 3D surveillance radar,
Netherlands's Thales Nedeland B.V. for TSA3521 Identification Friend or Foe (IFF) system,
Navantia Dorna Fire Control Systems,
Thales's two TopAxyz Ring Laser Gyro systems,
Israeli firm Elbit Naval Systems Spectro XR Electro-Optronic (EO) systems,
and two Sentinel 30 Naval Remote Weapon Station (RWS) from Spanish Escribano Mechanical and Engineering (EM&E) with US Northrop Grumman Mk44 Bushmaster II 30x173mm autocannons. (Navantia, Saab, EM&E, Elbit) 



วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ2567 น.อ.ธีรสาร คงมั่น ผู้บังคับการเรือ พร้อมด้วยข้าราชการประจำเรือหลวงช้าง จัดพิธีทำบุญเรือหลวงช้างครบรอบ 1 ปี และไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเรือ เพื่อเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจแก่กำลังพล

(31 ก.ค. 67 ) พิธีปลดพลทหารกองประจำการ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่บนเรือหลวงช้าง จนกระทั่งถึงกำหนดปลดประจำการ
เรือหลวงช้างขอแสดงความยินดีและขอขอบคุณที่ได้ปฏิบัติงานร่วมกัน ด้วยความขยันขันแข็ง อดทน และอยู่ในระเบียบวินัยเป็นที่รักของข้าราชการประจำเรือ เรือหลวงช้างขอให้ทุกนายเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ โชคดีทุกนายครับ

จากที่ เรือหลวงช้าง ที่ต่อจากจีน มาเรือเปล่าๆ ไม่ติดอาวุธใดๆ เข้าประจำการเมื่อเดือน เมษายน 2566 นั้น มีรายงานข่าวจากทร.ว่า ในงบฯปี 2568 จำนวน 950 ล้านบาท จะมีการติดตั้ง ระบบ CMS อำนวยการรบ CATIZ ซึ่งเป็นระบบอำนวยการรบที่ Navantia จากสเปน พัฒนาขึ้นเอง โดยใช้องค์ความรู้ ที่ได้จากการพัฒนาและต่อเรือ AEGIS ในโครงการ F-100 ขึ้นเองในประเทศ 
โดยเป็นระบบที่สามารถขยายหรือย่อส่วน ให้เหมาะกับเรือทุกขนาด และสามารถเชื่อมต่อกับระบบอาวุธ และระบบตรวจการณ์ได้ทุกค่าย บริษัท Navantia สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของประเทศไทย ในการพัฒนาระบบอำนวยการรบลักษณะเดียวกันได้ 
ส่วน ระบบตรวจการณ์ ใช้ Sea Giraffe 1X จากบริษัท SAAB ประเทศสวีเดน เป็นเรดาร์ตรวจการณ์ 3 มิติ ที่สามารถตรวจจับได้ทั้งอากาศยานและเรือผิวน้ำ พร้อมกันถึง 600 เป้า สามารถตรวจจับอากาศยานขนาดเล็ก ที่มี Radar Cross Section ต่ำกว่า 1 ตารางเมตรได้ 
ติดตั้งพร้อมกันระบบพิสูจน์ฝ่าย IFF แบบ TSA3521 จากบริษัท THALES ประเทศเนเธอแลนด์ โดยติดปืนกล 30 มม. แบบ Sentinel 30 จากบริษัท Escribano ประเทศสเปน ใช้ลำกล้อง Bushmaster Mk.2 จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในราชการในกองทัพเรือในปัจจุบัน จึงทำให้สามารถใช้ลูกปืนที่กองทัพเรือมีอยู่แล้วได้ และรองรับลูกปืนแบบ Air Burst Munition ที่สามารถตั้งค่าให้ทำงานในระยะที่ต้องการได้ 
ระบบปืน Sentinel 30 มาพร้อมกับระบบควบคุมการยิงที่ปืน ประกอบด้วยกล้องโทรทัศน์และกล้องอินฟราเรด และเลเซอร์วัดระยะ ทำให้สามารถใช้อาวุธ และตรวจสอบผลการยิงได้อย่างแม่นยำ ระบบควบคุมการยิง Dorna จากบริษัท Navantia สเปน เป็นระบบที่ Navantia พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในเรือฟริเกต AEGIS แบบ F-100 
โดยในโครงการนี้ใช้เป็นระบบควบคุมการยิงหลักใน ร.ล.ช้าง สามารถควบคุมการยิงปืนกล 30 มม. ทั้ง2 กระบอก และรองรับการติดตั้งปืนใหญ่เรือ Oto Melara 76/62 ที่กองทัพเรือจะติดตั้งเพิ่มในอนาคต 
อุปกรณ์ Ring Laser Gyro TopAxyz จาก Thales 2 ชิ้น เพิ่ม Redundancy และความคงทน ของระบบทั้งหมดของเรือ
ติดกล้องตรวจการณ์ Electro-Optronic รุ่น Spectro XR ใหม่ล่าสุด จาก Elbit ที่มีความคมชัด ทั้งกลางวันและกลางคืน 
ที่สำคัญ ด้วย ความเชี่ยวชาญในการต่อเรือของสเปน Navantia จะติดตั้งนอกเหนือจากที่ กองทัพเรือ กำหนดไว้ ด้วย ระบบ กระจายสัญญาณต่างๆ ของเรือแบบ ดิจิตอล Data Distribuition Unit ระบบบริการแผนที่เดินเรือดิจิตอล Chart Server ระบบ Syncronize เวลา Time Server ที่จะเสริมขีดความสามารถ เสถียรภาพ ให้กับ ร.ล.ช้าง อย่างมาก 
โดย ระบบทั้งหมดเป็นแบบ Open Architecture ทำให้สามารถรองรับอุปกรณ์ที่จะติดตั้งเพิ่มเติมในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น Data Link , ESM , ECCM , TACAN ต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของกองทัพเรือ และสามารถเปลี่ยนแปลงให้สอดรับกับภัยคุกคามที่เปลี่ยนไปในอนาคต 
เรือหลวงช้างนี้ มีขีดความสามารถของกล้องตรวจการณ์ เท่ากับเรือหลวงนเรศวร และ เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช โดยเป็นกล้อง TV/IR รวม 4 ตัว โดยดึงขึ้นจอ CMS ได้หมด ...CR. Bangkok Post โดย Wassana Nanuam

คณะอนุกรรมมาธิการครุภัณฑ์ ICT และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณประจำปี พ.ศ.๒๕๖๘(2025) รัฐสภาไทยได้ประชุมพิจารณางบประมาณของกระทรวงกลาโหมไทยในช่วงต้นเดือนสิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๗(2024) โดยได้เห็นชอบอนุมัติงบประมาณสำหรับโครงการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพไทย(RTARF: Royal Thai Armed Forces) วงเงินราว ๒๔,๒๘๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($701,085,971)
ในส่วนของกองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) ที่ไม่ได้ถูกตัดลดและได้รับการความเห็นชอบให้บรรจุในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๘ แล้วรวมถึง โครงการซื้อระบบอำนวยการรบ ระบบตรวจการณ์ ระบบควบคุมการยิง ระบบอาวุธ และระบบไยโร พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนที่เกี่ยวข้อง สำหรับโครงการเพิ่มขีดความสามารถระบบการรบสำหรับการปฏิบัติการทางเรือของเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอย เรือหลวงช้าง(ลำที่๓) 
จำนวน ๑ ระบบ โดยวิธีคัดเลือก วงเงิน ๙๒๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($25,330,406) ซึ่งมีรายงานตามมาในสื่อไทยว่าผู้ชนะสัญญาหลักของโครงการคือบริษัท Navantia S.A. S.M.E. สเปน สำหรับระบบอำนวยการรบ(CMS: Combat Management System) แบบ CATIZ(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/type-071et-lpd.html) ซึ่งเป็นความสำเร็จครั้งใหม่สุดของ Navantia สเปนกับกองทัพเรือไทยในรอบ ๒๘ปี

เรือยกพลขึ้นบกอู่ลอยชั้น Type 071ET LPD(Landing Platform Dock) เรือหลวงช้าง(ลำที่๓) ที่เข้าประจำการในกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กยพ.(ACSSS: Amphibious and Combat Support Service Squadron) กองเรือยุทธการ กร.(RTF: Royal Thai Fleet) กองทัพเรือไทย เป็นรุ่นส่งออกของเรืออู่ยกพลขึ้นบกชั้น Type 071 ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy)
ยังจะได้รับการติดตั้งด้วยระบบควบคุมการยิง(FCS: Fire Control System) แบบ DORNA ของ Navantia สเปน, ป้อมปืน Remote(RWS: Remote Weapon Station) แบบ SENTINEL 30 ของบริษัท Escribano Mechanical and Engineering(EM&E) สเปน จำนวน ๒แท่นยิง ซึ่งติดปืนกล Bushmaster II ขนาด 30x173mm ที่ใช้กระสุนร่วมกับป้อมปืน MSI SEAHAWK DS ที่ใช้บนเรือหลายลำของกองทัพเรือไทยอยู่แล้วได้,
ระบบพิสูจน์ฝ่าย IFF(Identification Friend or Foe) แบบ TSA3521 และระบบไยโรแบบ TopAxyz ของบริษัท Thales Nedeland B.V. เนเธอร์แลนด์, กล้อง Electro-Optronic(EO) แบบ Spectro XR ของบริษัท Elbit Naval Systems อิสราเอล และ Radar ตรวจการณ์สามมิติแบบ Sea Giraffe 1X ของบริษัท SAAB AB สวีเดน ซึ่งมีความเข้ากันได้ในการเชื่อมโยงกันผ่านระบบสถาปัตยกรรมเปิด(Open Architecture)

เรือยกพลขึ้นบกอู่ลอย เรือหลวงช้าง(ลำที่๓) ที่สร้างโดยอู่เรือ Hudong-Zhonghua Shipbuilding Group(HZ) มหานคร Shanghai ในเครือ China State Shipbuilding Corporation(CSSC) รัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือจีน ที่ได้ถูกส่งมอบให้แก่กองทัพเรือไทยและเดินทางมาถึงไทยโดยมีพิธีทำบุญเรือครบรอบหนึ่งปีไปเมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๗ ที่ผ่านมานั้น
ได้ถูกส่งมอบโดยที่ไม่ได้รับการติดตั้งระบบอำนวยการรบ(CMS), radar ตรวจการณ์, ระบบควบคุมการยิง(FCS) และระบบอาวุธที่ปัจจุบันติดตั้งปืนกลรับการติดตั้งอาวุธที่ดำเนินการในไทยแล้วประกอบด้วย ปืนกลหนัก M2 .50cal ๔กระบอก ที่กราบซ้ายและกราบขวาของเรือ และปืนกล Oerlikon GAM-CO1 20mm ๒แท่นยิงที่กราบซ้ายและขวาหน้าสะพานเดินเรือ
หลังการติดตั้งระบบการรบและอาวุธในการปรับปรุงระยะที่๑ เป็นที่เข้าใจว่าปืนเรือขนาด 76mm ๑กระบอกที่น่าจะเป็นปืนเรือในตระกูล Leonardo 76/62 ของบริษัท Leonardo S.p.A อิตาลี รวมถึงเครื่องยิงเป้าลวง ๔ระบบ จะได้รับการอนุมัติการปรับปรุงระยะที่๒ ในปีงบประมาณถัดไป ซึ่งระบบ CATIZ CMS สเปนยังได้รับเลือกในการปรับปรุงขีดความสามารถเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชุดเรือหลวงปัตตานี จำนวน ๒ลำ ด้วยครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/opv.html)